Ngày 1/7/2025, xã Mỹ Đức chính thức hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ngay trong ngày đầu tiên làm việc, điểm phục vụ hành chính công của xã hoạt động nghiêm túc, thông suốt. Đội ngũ cán bộ tận tình, chu đáo và trách nhiệm, sẵn sàng phục vụ nhân dân dân một cách tốt nhất.- Sẵn sàng phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo
Điểm phục vụ hành chính công của xã Mỹ Đức được đặt tại trụ sở UBND thị trấn Đại Nghĩa cũ, với sự sắp xếp khoa học và bố trí đầy đủ cán bộ, công chức phụ trách các lĩnh vực thiết yếu như hộ tịch, địa chính, chính sách xã hội, văn hóa – giáo dục, tư pháp – hộ khẩu... Điểm phục vụ hành chính công của xã Mỹ Đức hoạt động từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần, buổi sáng từ 8h00 - 11h00 và buổi chiều từ 13h30 - 16h00.
Chia sẻ về công tác chuẩn bị, đồng chí Phạm Trọng Của, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức, cho biết: "Để đảm bảo ngày đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp diễn ra thông suốt, trước ngày 20/6, chúng tôi đã chọn địa điểm phục vụ hành chính công của thị trấn Đại Nghĩa cũ để làm điểm phục vụ hành chính công cho xã Mỹ Đức mới và ngày 20/6, chúng tôi đã cho vận hành thử nghiệm trước. Trong quá trình vận hành thử, đội ngũ cán bộ đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ cán bộ kỹ thuật của Trung tâm hành chính công thành phố Hà Nội, đảm bảo trang thiết bị đầy đủ, không gián đoạn. UBND xã Mỹ Đức cũng đã chỉ đạo toàn bộ cán bộ tại điểm phục vụ hành chính công phải có mặt đầy đủ, sẵn sàng hỗ trợ người dân, với mục tiêu cao nhất là "tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ người dân khi đến làm các thủ tục hành chính."
Công dân đến lấy phiếu thứ tự trước khi vào giao dịch tại điểm phục vụ hành chính công xã Mỹ Đức
- Người dân hài lòng, cán bộ trách nhiệm
Ngay từ 8 giờ sáng, nhiều người dân đã có mặt tại điểm phục vụ để giải quyết các thủ tục hành chính. Ông Bùi Nguyên Huân – Thôn Thọ, (xã Hợp Thanh cũ), một trong những công dân đầu tiên đến giao dịch, phấn khởi cho biết: "Hôm nay, ngày đầu tiên vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tôi đến giao dịch và thấy rất phấn khởi. Trụ sở làm việc của điểm phục vụ hành chính công của xã Mỹ Đức mới rất khang trang, cơ sở trang thiết bị đầy đủ. Chúng tôi đến giao dịch được cán bộ hướng dẫn tận tình chu đáo. Mọi sự diễn ra thuận lợi, dễ dàng, tôi rất hài lòng."
Ông Bùi Nguyên Huân – Thôn Thọ, (xã Hợp Thanh cũ), một trong những công dân đầu tiên đến giao dịch tại điểm phục vụ hành chính công tại xã Mỹ Đức
Thực tế ghi nhận cho thấy, các giao dịch hành chính đều được tiếp nhận và xử lý nhanh chóng, đúng quy trình, không xảy ra tình trạng ùn ứ hay lúng túng. Các cán bộ, công chức đều nắm chắc quy trình làm việc theo mô hình mới, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ, giải đáp thắc mắc, đặc biệt đối với những trường hợp người dân còn bỡ ngỡ với sự thay đổi địa danh hành chính giữa xã cũ và xã mới. Chị Nguyễn Thị Hà, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Mỹ Đức, chia sẻ: "Với tinh thần phục vụ người dân là trên hết, chúng tôi luôn cố gắng giải quyết các thủ tục một cách nhanh nhất các hồ sơ, đồng thời hướng dẫn cụ thể để người dân nắm rõ quy trình. Dù trong ngày làm việc đầu tiên, người dân vẫn còn bỡ ngỡ với những thông tin như tên địa giới hành chính cũ, chúng tôi sẽ cố gắng hướng dẫn tận tình để đảm bảo thủ tục hành chính được thông suốt, không có gián đoạn".
Chị Nguyễn Thị Hà ( đầu tiên bên trái) – Công chức hộ tịch xã Mỹ Đức hỗ trợ công dân cấp bản sao giấy khai sinh
- Những thách thức khó khăn trong ngày đầu vận hành
Trong ngày làm việc đầu tiên, điểm phục vụ hành chính công xã Mỹ Đức đã tiếp nhận 43 lượt công dân với tổng số 43 hồ sơ. Trong đó, 21 hồ sơ đã được tiếp nhận, 9 hồ sơ chưa được tiếp nhận và 13 hồ sơ bị từ chối tiếp nhận. Về những trường hợp chưa tiếp nhận được, đồng chí Phạm Trọng Của giải thích: "Trong ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, nhân dân đã đến giao dịch và được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo. Tuy nhiên, trong ngày đầu làm việc, cơ sở vật chất vẫn còn thiếu thốn. Một số hồ sơ chưa được tiếp nhận do công dân cung cấp hồ sơ chưa đầy đủ thông tin nên phần mềm vẫn chưa tích hợp được. Một số hồ sơ thuộc lĩnh vực tài chính bị lỗi do tài khoản công chức vẫn chưa đăng nhập được, bởi các hệ thống như Cổng dịch vụ công quốc gia, VNEID, dịch vụ công liên thông chưa ổn định." Xã Mỹ Đức đã đề nghị Trung tâm dịch vụ công thành phố khắc phục sự cố phần mềm để đảm bảo ổn định việc tiếp nhận hồ sơ, giúp công dân không phải đi lại nhiều lần.
Trong thời gian tới, xã Mỹ Đức sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính, tăng cường tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhằm mang đến chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn, đáp ứng sự mong đợi của người dân.
Thu An