Bài viết chuyên sâu Bài viết chuyên sâu

Huyện Mỹ Đức: Chuẩn bị tốt cho Lễ hội Chùa Hương 2017
Ngày đăng 10/01/2017 | 10:20

Lễ hội Chùa Hương huyện Mỹ Đức là lễ hội có quy mô và thời gian dài nhất cả nước. Một lễ hội không chỉ vui đẹp sầm uất về cảnh quan và tín ngưỡng mà còn cao đẹp hơn ở chỗ đưa người hành hương về với cõi tâm linh dấu Phật.

Hàng năm, cứ mỗi độ xuân về hoa mơ nở trắng, khí xuân tràn ngập khắp núi rừng Hương Sơn, hoa gạo rực đỏ trên các núi, chân đồi. Lòng người thiện tín cũng ấp áp tưng bừng trong những ngày trẩy hội Chùa Hương. Suối rừng Hương Sơn không chỉ đẹp ở sự mênh mông bát ngát mà còn đẹp ở sự buông thả hiền hòa giữa hai triền núi. Sau một năm lao động, học tập vất vả du khách lại có những ngày thanh thản thả hồn theo nhịp bước chân du xuân hòa nhập vào thiên nhiên núi rừng Hương Sơn kỳ thú. Chẳng thế mà nhà thơ Chu Mạnh Chinh một lần đặt chân về núi rừng Hương Sơn đã phải thốt lên:            

Bầu trời - cảnh bụt

Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay

Kìa non non, nước nước, mây mây

“Đệ nhất động” hỏi là đây có phải?

Thỏ thẻ rừng mai chim cúng trái

Lững lờ khe Yến cá nghe kinh

Thoảng bên tai một tiếng chầy kình

Khách tang hải giật mình trong giấc mộng

Đất trời Hương Sơn không chỉ đẹp ở chiều dài ngút ngát như dãy Hoàng Sơn, ở chiều cao vời vợi như Lạp Sơn Hy Mã mà còn đẹp ở lòng người khi hành hương về cõi  tâm linh đất Phật. Nhà thơ Tản Đà một lần thăm thú Hương Sơn đã viết:

Muốn ăn rau sắng Chùa Hương

Tiền đò ngại tốn, con đường ngại xa

Mình đi ta ở lại nhà

Cái dưa thì khú, cái cà thì thâm

Lễ hội Chùa Hương huyện Mỹ Đức là lễ hội đậm nét của Phật giáo Việt Nam. Hàng năm, hàng triệu phật tử cùng tao nhân mặc khách khắp bốn phương nô nức trẩy hội – hành hương về nơi tâm linh đất Phật, đốt một nén tâm hương và thả hồn mình hòa nhập vào thiên nhiên miền sơn Lâm Phúc địa đề cầu may mắn, bình an.

Theo kinh pháp hoa, Bồ Tát quán Thế Âm ứng thân lập đạo tràng tại vùng núi Phương Nam. Chuyện Phật bà Chùa Hương chép rằng “ Bồ Tát Quán Thế Âm làm công Chúa Diệu Thiện trác tích tu hành tại Động Hương Tích trong chín năm, sau khi đắc đạo hóa thân nghìn mắt, nghìn tay để phổ độ quần sinh. Theo truyền thống địa phương, ngày mồng 6 tháng riêng là ngày tế lễ khai sơn. Sau đó nhân dân địa phương vào rừng, lên rẫy để lễ thổ kỳ, đồng thời vào Chùa, Động lễ phật Quan Âm. Rồi từ đó, du khách thập phương cũng theo tập quán ấy mà lần lượt trẩy hội vào mùa xuân. Để rồi năm tiếp năm, bước chân theo nhịp bước chân, giữa cảnh non xanh biếc “Tiểu Sơn Lâm mà có đại kỳ quan” dòng người trẩy hội hành Hương lễ Phật ngày một đông. Người chưa đi thì mong mỏi sẽ đi, người đi rồi vẫn muốn tiếp tục đi nữa vì say mê “ Hương trời sắc núi, cảnh bụt bầu tiên” chẳng thế mà một thi nhân đã nâng việc trẩy hội Chùa Hương thành một quy luật bất hủ:

“ Hương tích ơi tôi sẽ còn đi mãi

Như Hoa mơ lại đến với mùa mơ

Lễ hội-  du lịch Chùa Hương năm 2017 với chủ đề “ Lễ hội kỷ cương- Văn minh du lịch” và đảm bảo “ Đổi mới nâng cao chất lượng dịch vụ”. Để lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, lịch sự đối với du khách thập phương về trẩy hội. UBND huyện Mỹ Đức đã sớm thành lập ban chỉ đạo, Ban tổ chức lễ hội do đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND Huyện làm Trưởng ban. Công tác tuyên truyền về văn minh, ứng xử đối với du khách về trẩy hội được tăng cường. UBND xã Hương Sơn phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội, Ban Quản lý Khu Di tích và Thắng cảnh Hương Sơn tổ chức mở 6 lớp tập huấn. Mỗi lớp thu hút 200- 300 nhân dân ở các thôn của xã Hương Sơn theo học. Đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Chùa Hương 2017 cho biết: Ban Tổ chức đã quán triệt các quy định của UBND Huyện đến các thành viên Ban tổ chức, phân công rõ trách nhiệm đến từng tiểu ban. Các tiểu ban đã nhận nhiệm vụ để triển khai thực hiện. Được thành phố Hà Nội cho phép, vì vậy giá vé tham quan thắng cảnh và phí bảo hiểm tăng hơn so với mọi năm. Giá vé tăng lên đồng nghĩa với việc nâng cao chất lượng dịch vụ tại lễ hội. Điểm nổi bật của Lễ hội Chùa Hương 2017 là các phương tiện thuyền, đò tham gia vận chuyển khách phải đảm bảo 6 tiêu chí mới. Đó là: Chở đúng số khách quy định, đò to chở 12 người, đò nhỏ chở 6 người. Các thuyền, đò phải có phao cứu sinh, rỏ đựng rác, sơn màu xanh, gắn biển của Ban Tổ chức. Các xuồng, đò gắn động cơ không được hoạt động trên Suối Yến khi chưa có giấy phép của Ban Tổ chức Lễ hội. Hiện nay, xã Hương Sơn đã quy hoạch xong khu hàng quán trên dọc tuyến, đảm bảo thông thoáng cho du khách về trẩy hội. Dịch vụ trông giữ xe, phòng chống cháy, nổ tại các bến xe được quan tâm hơn lễ hội trước. Các nhà vệ sinh công cộng ở các bến trạm và trên toàn tuyến vào Động được miễn phí hoàn toàn. Lễ hội Chùa Hương 2017, Ban Tổ chức kiên quyết xử lý các tệ nạn xã hội, các cá nhân, tập thể tham gia phục vụ lễ hội không chấp hành quy định của Ban Tổ chức. Huyện Mỹ Đức đang gấp rút, hoàn tất các công việc cho ngày khai hội ngày 02/2/2017 ( Tức ngày mồng 6 tháng Giêng năm Đinh Dậu) để phục vụ du khách về trẩy hội đầu năm. Du khách về với Hương Sơn với cảnh đẹp nhất trời Nam trong vòng tay của Bà mẹ Giang Sơn – Phật Bà Quán thế Âm Bồ Tát, mùa xuân trẩy hội Chùa Hương 2017.

Nguyễn Hương