Bài viết chuyên sâu Bài viết chuyên sâu

Phụ nữ Mỹ Đức phát huy vai trò, vị thế trong thời kỳ đổi mới
Ngày đăng 14/07/2021 | 16:58

Diện mạo Mỹ Đức ngày càng đổi mới

Với chủ đề "Tiếp tục đổi mới, phát huy dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội, góp phần xây dựng huyện Mỹ Đức văn minh, từng bước hiện đại”, Đại hội đại biểu phụ nữ huyện Mỹ Đức lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong thời điểm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà phấn khởi, tự hào với những thành tựu đạt được trong chặng đường xây dựng và phát triển. 5 năm qua, phát huy những phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn huyện đã đoàn kết một lòng, năng động, sáng tạo, tổ chức các hoạt động của Hội và phong trào phụ nữ có nhiều khởi sắc và có bước phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, phấn đấu vì mục tiêu xây dựng huyện Mỹ Đức sớm trở thành huyện Nông thôn mới.

Phụ nữ Mỹ Đức đóng góp có hiệu quả vào sự phát triển của huyện

Về với Mỹ Đức hôm nay, chúng ta chứng kiến những đổi thay kỳ diệu của mảnh đất nằm phía Tây nam của Thủ đô với những thành quả nổi bật. Kinh tế tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người đạt 49,2 triệu đồng/người/năm. Những công trình phúc lợi xã hội khang trang, những vườn cây trĩu quả, gắn những mô hình nông nghiệp xanh - sạch với phát triển du lịch đang là điểm nhấn của Mỹ Đức hôm nay trong tiến trình xây dựng NTM, thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ của các hội viên Hội LHPN từ huyện đến cơ sở. Có thể khẳng định, 5 năm qua là một nhiệm kỳ của những quyết tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp hội phụ nữ huyện nhà.

Trong lĩnh vực kinh tế, nhất là sản xuất nông nghiệp, các chị đã phát huy tính tự chủ, sáng tạo, ứng dụng KHKT, thực hiện có hiệu quả các mô hình kinh tế, góp phần quan trọng trong phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ, phụ nữ Mỹ Đức đã năng động, thích ứng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường để trở thành các nữ chủ doanh nghiệp, quản lý, sản xuất - kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động và có những đóng góp tích cực trong các hoạt động an sinh xã hội. Cùng với đó, đội ngũ nữ cán bộ, công nhân, viên chức và lao động đã không ngừng phấn đấu rèn luyện, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp; tích cực nghiên cứu, cải tiến phương pháp và phong cách làm việc, mạnh dạn, linh hoạt, dám nghĩ, dám làm, vượt lên những khó khăn thách thức để trở thành người cán bộ, công chức, viên chức sáng tạo, tận tụy, gương mẫu, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh và tiếp tục khẳng định bản lĩnh, trí tuệ phụ nữ Việt Nam. Vượt lên những khó khăn thách thức, các tầng lớp phụ nữ huyện Mỹ Đức trên các lĩnh vực đã phát huy phẩm chất truyền thống tốt đẹp, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên, khẳng định vị thế, vai trò của giới nữ, đóng góp tích cực vào việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, xây dựng quê hương Mỹ Đức ngày càng phát triển.

Đổi mới công tác tuyên truyền

Xác định, công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng trong triển khai thực hiện hiệu quả công tác hội. Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN huyện Mỹ Đức đã tập trung chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phẩm chất đạo đức, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sống cho hội viên. Đồng thời tập trung thực hiện tốt việc quán triệt, tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết đại hội phụ nữ và Nghị quyết đại hội đảng các cấp, kết quả đã tổ chức tuyên truyền được 120 buổi Nghị quyết và trên 135 buổi về Luật cho trên 38.250 lượt hội viên phụ nữ. 

Hội thi là hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả

Các cấp Hội tổ chức 110 cuộc tuyên truyền về phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với xây dựng nếp sống, lối sống người Hà Nội thanh lịch, văn minh, tuyên truyền văn hóa ứng xử người phụ nữ Thủ đô cho 16.500 lượt hội viên phụ nữ… Tổ chức 7 lớp truyền thông về “ Phòng chống xâm hại tình dục và bạo lực học đường” cho 2.485 học sinh các trường THCS và 7 lớp truyền thông về “Phòng chống xâm hại phụ nữ và trẻ em” cho 1.335 cán bộ, hội viên. Các hoạt động như Hội thao, Hội thi duyên dáng áo dài, gặp mặt giao lưu biểu dương điển hình tiên tiến, tham gia các cuộc thi trực tuyến do Hội LHPN thành phố Hà Nội tổ chức; hoạt động về nguồn, tham quan các di tích lịch sử... thu hút trên 90% hội viên, phụ nữ tham gia. Hội phụ nữ từ huyện tới cơ sở đã phối hợp với Đài truyền thanh xây dựng chuyên mục “Thông tin Phụ nữ Mỹ Đức”, thường xuyên viết các tin, bài tuyên truyền phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh huyện và cơ sở, tạo sức lan tỏa trong xã hội góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện.

Thi đua phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường

Một trong những khâu đột phá mà Hội LHPN huyện Mỹ Đức thực hiện có hiệu quả trong nhiệm kỳ qua, đó là tập trung hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, chuyển giao KHKT, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Các cấp Hội phụ nữ đã chỉ đạo quyết liệt cán bộ, hội viên tích cực đẩy mạnh chuyển đổi phá bỏ vườn tạp sang trồng cây có năng suất cao, đẩy mạnh ứng dụng  KHKT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo chuỗi hàng hóa sản phẩm chủ lực của mỗi địa phương. Để giúp hội viên nâng cao trình độ trong phát triển sản xuất Hội đã phối hợp với các ngành liên quan, tạo điều kiện cho vay vốn, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình. Các cấp Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN&PTNT tạo điều kiện cho 7.792 lượt thành hội viên vay vốn, với tổng dư nợ 2 nguồn vốn là 243,837 tỷ đồng và hiện có tổng dư nợ nguồn tiết kiệm vốn vay là 6.487 triệu đồng, cho hàng nghìn lượt hội viên vay phát triển kinh tế gia đình.

Mô hình trồng bưởi đem lại hiệu quả kinh tế cao từ nguồn vốn ủy thác

Với khí phách anh hùng, chịu thương, chịu khó của phụ nữ Mỹ Đức, đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu do phụ nữ làm chủ như trồng cây hoa Ly của hội viên phụ nữ xã Đại Hưng, mô hình trồng cây Bưởi Diễn tại xã Bột Xuyên, An Mỹ, Thượng Lâm, Lê Thanh; mô hình trồng Đu đủ Đài Loan của hội viên phụ nữ xã An Phú, Hương Sơn, Đại Hưng… Hay những mô hình của chị em phụ nữ xã Phùng Xá, Hương Sơn, Mỹ Thành, Đốc Tín, Đại Hưng, Thượng Lâm, Thị trấn Đại nghĩa, với sự cần cù khéo léo và sáng tạo, chị em đã nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm nghề truyền thống, tạo thêm việc làm cho người lao động góp phần quan trọng trong việc gìn giữ phát triển làng nghề, đưa sản xuất tiểu thủ công nghiệp của huyện 5 năm qua tăng lên đáng kể. Hơn nữa, Hội LHPN huyện đã chủ động đào tạo và giới thiệu việc làm cho 4.670 hội viên phụ nữ trong toàn huyện nhằm tạo việc làm và tăng thu nhập cho lao động, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 0,17%.

Con đường hoa tại thôn Kênh Đào, xã An Mỹ

Tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương, mỗi xã, thị trấn đều có mô hình tuyến đường “Xanh - sạch - đẹp”, những “đoạn đường nở hoa” do phụ nữ tự quản, toàn huyện có 821 đoạn đường do phụ nữ tự quản, trong đó có 362 đoạn đường xanh, sạch, đẹp, cơ sở Hội đã duy trì chăm sóc 84 đoạn đường nở hoa và 38 Nhà văn hóa tại 22 cơ sở Hội. Hội LHPN huyện đã hỗ trợ trang thiết bị, bao gồm đèn chiếu sáng và ghế đã tại 3 nhà văn hóa xã Đại Hưng trị giá 45 triệu đồng. Triển khai mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, mỗi năm thu gom được trên 500 kg vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó các cấp Hội đã vận động chị em phụ nữ thực hiện tốt chủ trương dồn điền đổi thửa và vận động hội viên hiến đất làm đường tham gia xây dựng nông thôn mới. Điển hình như xã Lê Thanh đã có 21 gia đình hội viên hiến hàng nghìn m2 đất; xã Vạn Kim đã có 5 gia đình hội viên hiến 115 m2 đất và một số chị em phụ nữ các xã Bột Xuyên, An Mỹ,Thượng Lâm, Hợp Tiến, Hợp Thanh.

Tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa, lan tỏa hoạt động từ thiện, nhân đạo, an sinh xã hội

Là người vợ, người mẹ trong gia đình, phụ nữ Mỹ Đức đã biết phát huy các giá trị văn hóa truyền thống để trở thành người "giữ lửa" trong mỗi gia đình, “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", xây dựng nếp sống văn minh, đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Chính vì vậy, hàng năm qua bình xét trên địa bàn huyện đã có 86,5% gia đình đạt chuẩn “gia đình văn minh, hạnh phúc; 87,2 % gia đình đạt 5 không 3 sạch.

Hoạt động TDTT luôn thu hút chị em phụ nữ

Trong nhiệm kỳ, các cấp hội đã thành lập mới 60 câu lạc bộ, trong đó 24 CLB bóng truyền hơi, 26 câu lạc bộ khiêu vũ, 10 Câu lạc bộ Aerobic và YOGA tại các xã Hồng Sơn, Hương Sơn, Hợp Thanh, Phù Lưu Tế, Hợp Tiến, Tuy Lai và Phùng Xá với 1.800 thành viên tham gia. Phối hợp với Trung tâm TDTT, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 120 cuộc giao lưu cầu lông, bóng truyền hơi, kéo co, nhảy bao bố với trên 4.000 lượt nữ vận động viên tham gia, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân địa phương. Mô hình chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang, đã tuyên truyền, vận động được trên 50% đám thực hiện cưới, tang văn minh, chị em phụ nữ đã đóng góp một phần rất quan trọng trong việc giữ gìn nét đẹp thanh lịch của người phụ nữ Thủ đô.

Phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân” nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội, hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “mái ấm tình thương”, Hội LHPN Mỹ Đức đã phát động quyên góp tiền, ngày công xây dựng được 27 căn nhà cho gia đình hội viên.

Hội LHPN huyện bà giao "Mái ấm tình thương" cho hội viên xã Hùng Tiến

Thường xuyên phối hợp và trích quỹ tổ chức thăm hỏi tặng quà cho mẹ VNAH, thân nhân gia đình liệt sĩ, tân binh lên đường nhập ngũ, đến nhiều đối tượng phụ nữ, trẻ em khó khăn nhân dịp các ngày lễ lớn Đảng, của đất nước, của Hội …trao quà đột xuất, hộ nghèo và cận nghèo; Phụ nữ cao tuổi già yếu ốm đau; trao xe đạp cho học sinh vượt khó, các chiến sỹ làm nhiệm vụ tại Đồng Tâm; tặng hàng nghìn xuất cơm, cháo từ thiện tại Bệnh viện Mỹ Đức và Bệnh viện Tâm thần, tổng trị giá gần 4 tỷ đồng. Hội viên tích cực tham gia ủng hộ các quỹ với số tiền 885 triệu đồng, tích cực tham gia Hiến máu tình nguyện đều vượt chỉ tiêu giao.

Đồng chí Nguyễn Thị Bình - HUV - Chủ tịch Hội LHPN huyện tặng quà tại xã An Mỹ

Với phương châm “huy động tại chỗ, giúp đỡ tại chỗ”, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19. Các cấp Hội trên địa bàn huyện đã tích cực chung tay phòng chống dịch với nhiều hình thức như: Tuyên truyền người dân chấp hành tốt quy định của Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Hội LHPN huyện phối hợp trao tặng 130 thùng mì tôm, 130 thùng nước uống, 1.100 gói bột canh cho người dân khu vực cách ly và tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại xã An Mỹ;  cấp phát miễn phí 113.120 nghìn chiếc khẩu trang; 2.290 chai nước sát khuẩn; 860 chai nước súc miệng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; 1.940 chiếc mũ chắn giọt bắn tặng cho các đồng chí làm nhiệm vụ trực tại các điểm chốt kiểm soát dịch Covid-19, trạm y tế và các hộ kinh doanh. Hội còn phối hợp với Trung tâm hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội và Trung tâm tài chính vi mô và phát triển đã trao tặng trang thiết bị phòng hộ cá nhân và y tế cho 4 trạm y tế, trị giá 164 triệu đồng và tặng 100 xuất quà cho 100 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid trị giá 48 triệu đồng do quỹ Citi tài trợ. 

Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

5 năm qua, đội ngũ cán bộ nữ huyện Mỹ Đức ngày càng trưởng thành cả về số lượng và chất lượng. Trên cương vị lãnh đạo và quản lý, cán bộ nữ không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ mọi mặt, vận dụng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước vào lĩnh vực mình phụ trách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào công tác lãnh đạo chung của huyện. Hàng năm tỉ lệ phát triển hội viên tăng từ 2% đến 3% đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIII đề ra, nâng tổng số hội viên đến cuối nhiệm kỳ là  21.517 hội viên. Trong nhiệm kỳ, toàn huyện có 42 chị là cán bộ trưởng, phó các ngành; 5 chị tham gia cấp ủy, chiếm tỷ lệ 12,8 %; 7 chị tham gia HĐND; cấp cơ sở có 3 lãnh đạo chủ chốt; 42 chị tham gia cấp ủy; 98 chị tham gia HĐND các xã, thị trấn. Các tầng lớp phụ nữ phát huy quyền làm chủ, trách nhiệm công dân, chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Đặc biệt tích cực đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, dự thảo các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hàng năm, các cấp hội tổ chức bình xét đã có trên 30% cơ sở Hội đạt đơn vị xuất sắc, 65% cơ sở Hội đạt đơn vị vững mạnh; 30% - 35% chi, tổ đạt xuất sắc và không có chi, tổ Hội trung bình.

Nhiều tập thể, cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng trong nhiệm kỳ

Với những thành tích và đóng góp có hiệu quả vào việc phát triển của huyện, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã có nhiều gương điển hình tiên tiến tập thể, cá nhân được các cấp chính quyền, huyện, thành phố và Trung ương ghi nhận, khen thưởng. Nhiều tập thể và các nhân được Trung ương Hội, UBND TP, Hội LHPN thành phố, UBND huyện, Hội LHPN huyện khen thưởng; 15 chị được biểu dương gương người tốt việc tốt và khen thưởng các cấp, 38 chị được tặng kỷ niệm chương vì sự Phát triển của Phụ nữ, 15.485 cán bộ, hội viên 5 năm liền đạt chuẩn mực “Trung hậu- Sáng tạo- Đảm đang- Thanh lịch” .

5 năm một nhiệm kỳ nhìn lại, những thành quả mà các cấp hội phụ nữ Mỹ Đức đạt được nhiệm kỳ qua đã để lại những dấu ấn khó quên. Phát huy truyền thống bất khuất, trung hậu, đảm đang của người phụ nữ Việt Nam, tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ tới, Hội LHPN huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục đoàn kết, khơi dậy lòng nhiệt tình, ý thức trách nhiệm với công việc, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy tính tự chủ, sức sáng tạo, đổi mới vì sự phát triển toàn diện của phụ nữ; xây dựng Huyện Mỹ Đức ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại.

Thúy Huyền