Bài viết chuyên sâu Bài viết chuyên sâu

Trường THPT Mỹ Đức B (TP Hà Nội): 50 năm xây dựng và trưởng thành
Ngày đăng 18/11/2022 | 08:26

50 năm với biết bao thăng trầm của lịch sử, bao thử thách khó khăn, Thầy và trò Trường THPT Mỹ Đức B đã viết lên những trang lịch sử rất đáng tự hào về một vùng quê giàu truyền thống yêu nước, cách mạng và hiếu học. Trường là nơi chắp cánh ước mơ cho biết bao thế hệ học trò và là nơi ươm những mầm xanh cho quê hương, đất nước.

 

Trường THPT Mỹ Đức B được thành lập năm 1972 được tách ra từ trường cấp 3 – Mỹ Đức A. Toàn bộ học sinh của các xã khu vực phía bắc huyện Mỹ Đức được chuyển về trường học tập và đặt cơ sở tại xã An Mỹ với phân hiệu là Cấp 3 An Mỹ - tiền thân của Trường THPT Mỹ Đức B ngày nay.

Năm 1976, Trường cấp 3 An Mỹ chuyển lên xã Viên An - huyện Ứng Hòa học tập và đến ngày 19/4/1977, Bộ trưởng bộ giáo dục Hồ Trúc đã ký quyết định thành lập Trường cấp 3 Ba Thá. Toàn bộ bàn ghế, cơ sở vật chất, thiết bị và gần 150 học sinh phân hiệu cấp 3 - An Mỹ được di chuyển lên miền đất mới, tiếp quản toàn bộ nhà xưởng của cơ sở sản xuất Ma ri xì dầu Ba Thá làm phòng học. Học sinh của trường lúc này thuộc 4 huyện gồm huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Thanh Oai, trong đó chủ yếu là con em của huyện Mỹ Đức từ phân hiệu An Mỹ chuyển lên.

Đến năm 1982, trường Cấp 3 - Ba Thá được tách ra thành 3 trường: Trường THPT Chương Mỹ B - huyện Chương Mỹ. Trường THPT Trần Đăng Ninh huyện Ứng Hòa và Trường THPT Mỹ Đức B huyện Mỹ Đức này nay.  Thực hiện Quyết định số 256/QĐ-UB, ngày  27 tháng 9 năm 1982 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sơn Bình, các thầy cô giáo và các học sinh của các xã phía bắc của huyện lại thực hiện cuộc di chuyển lịch sử từ xã Viên An huyện Ứng Hòa trở về cơ sở ban đầu xã An Mỹ - huyện Mỹ Đức với tên gọi Trường THPT Mỹ Đức B từ đó cho đến nay.

Học sinh trường THPT Mỹ Đức B thực hiện nghi thức chào cờ năm học 2022 - 2023

Những năm đầu thành lập, dù gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn nhưng thầy và trò nhà trường vẫn hăng say vừa lao động- học tập vừa chiến đấu, đặt nền móng cho truyền thống vẻ vang của nhà trường. Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, thầy và trò Trường THPT Mỹ Đức B đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, thực hiện đúng lời Bác Hồ dạy “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt” và đã đạt được kết quả đáng khích lệ, thay đổi và chuyển biến căn bản cả về “chất” và “lượng”. Các thế hệ giáo viên của trường có trình độ chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, hết lòng yêu thương học sinh. Cơ sở vật chất của trường được đầu tư đồng bộ, cơ bản đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu giảng dạy, học tập và đổi mới giáo dục. Quy mô trường lớp được mở rộng hơn, từ một trường ban đầu chỉ có 14 thầy giáo, cô giáo, với 4 lớp, trên 100 học sinh, đến nay trường đã có đủ các khối lớp 10,11,12 với 39 lớp  và 1697 học sinh. Gần 100 cán bộ, giáo viên đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn; khuôn viên của trường rộng rãi với diện tích 27 000 mét vuông gồm 4 dãy nhà cao tầng, 1 khu hiệu bộ, 40 phòng học, 5 phòng bộ môn, 1 nhà tập đa năng, 1 sân tập thể chất, có 1 thư viện với hàng nghìn đầu sách, các phòng học chức năng được đầu tư trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu “học đi đôi với hành”, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bắt kịp với xu thế đổi mới giáo dục của thời đại.

Một số hoạt động diễn ra tại Lễ tổng kết năm học 2021 – 2022 của Trường THPT Mỹ Đức B

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đã thực hiện tốt các cuộc vận động như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.  Các cuộc vận động của nhà trường đều được thực hiện tốt, huy động được sức mạnh tổng hợp của các đoàn thể trong nhà trường, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong Hội đồng sư phạm nhà trường. Toàn trường đã có 65 thầy cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh, cấp TP, chiến sĩ thi đua các cấp và đặc biệt từ trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt đã có 1 thầy giáo được tặng bằng khen của thủ tướng chính phủ. Và thật tự hào đội ngũ GV nhà trường trong những năm qua đã đạt được nhiều thành tích cao trong các hội thi do ngành tổ chức.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THPT Mỹ Đức B năm học (2022 – 2023)

50 năm qua, Trường THPT Mỹ Đức B đã đào tạo được gần 30 vạn học sinh tốt nghiệp THPT, có 250 lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên đã từng giảng dạy và công tác tại trường. Chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng cao. Trường có 6 học sinh đạt giải cấp quốc gia về các cuộc thi; 157 học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố về văn hoá, thể dục thể thao và cuộc thi khoa học kỹ thuật. Đặc biệt, những năm gần đây, chất lượng dạy học của nhà trường luôn ổn định và phát triển, tỉ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi đạt trên 75%, đạo đức tốt đạt trên 95%, không có học sinh xếp loại đạo đức trung bình, yếu. Số học sinh của trường tham gia các kì thi Olympic, thi học sinh giỏi cấp TP, cấp quốc gia ngày càng đạt nhiều giải cao.

Thầy giáo Vũ Trí Thức, Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Đức B phấn khởi kể về thành tích mà nhà trường đạt được trong năm học 2021 – 2022

Thầy giáo Vũ Trí Thức, Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Đức B cho biết thêm: “Năm học 2021-2022, mặc dù là năm học phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh kéo dài nhưng với sự nỗ lực của cả tập thể sư phạm nhà trường, các thầy giáo, cô giáo và học sinh, Trường THPT Mỹ Đức B đã đạt được những con số đầy ấn tượng với 732 học sinh giỏi toàn diện, tỷ lệ học sinh giỏi và khá toàn trường chiếm 94,6%, hạnh kiểm tốt và khá chiếm tỷ lệ 99,7%; không có học sinh xếp loại yếu về hạnh kiểm, kém về học lực”. thầy giáo Vũ Trí Thức - Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Đức B vẫn đang say sưa kể cho chúng tôi nghe về thành tích của nhà trường trong năm học 2021 – 2022. Thầy cho biết: “ Thành tích mà thầy và trò nhà trường đạt được trong những năm học qua rất đáng khích lệ. Nhiều em có thành tích đặc biệt tiêu biểu trong học tập như em Nguyễn Thu Hiền 12A1, Hoàng Minh Phúc 10A3; tấm gương vượt khó học giỏi như em Cao Thị hậu Giang 10A10. Kỳ thi tốt nghiệp THPT lớp 12 vừa qua, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99,7%. Điểm thi môn Vật lý xếp thứ 7 trên toàn thành phố. Các học sinh có điểm thi 3 môn xét tuyển đại học đạt từ 27 điểm  trở lên là em Nguyễn Hải Nam 12A1; Lê Minh Châu 12A2; Nguyễn Thị Hân 12A2; Trịnh Minh Huy 12A13; N.Thị Quỳnh Giang 12A1. Những kết quả mà các em đạt được chính là sự khẳng định vững chắc cho định hướng phát triển toàn diện, có chiều sâu và chú trọng đào tạo mũi nhọn của nhà trường. Năm học 2021 – 2022,Trường THPT Mỹ Đức B vinh dự được chủ tịch UBND thành phố tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc của ngành giáo dục và đào tạo thủ đô. Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Trung ương đoàn TNCS HCM tặng bằng khen. Nhà trường được công nhận danh hiệu Trường học Hạnh phúc, an toàn - xanh - sạch - đẹp. Công đoàn ngành giáo dục thành phố tặng khen cho tập thể CBGV-NV nhà trường và 2 thầy cô giáo về thành tích xuất sắc hưởng ứng phong trào 1 triệu sáng kiến trong giảng dạy phòng chống dịch bệnh Covid-19”.

Ban giám hiệu Trường THPT Mỹ Đức B trao giấy khen thưởng cho cán bộ, giáo viên tiêu biểu, xuất sắc trong năm học 2021 – 2022

Với bề dày thành tích, 50 năm qua,  Trường THPT Mỹ Đức B đã vinh dự được tặng nhiều Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Hà Tây, UBND thành phố Hà Nội và là trường đầu tiên bậc THPT của huyện nhà được cấp bằng công nhận trường đạt Chuẩn Quốc gia giai đoạn II và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ II giai đoạn 2020- 2025; Nhà trường đã vinh dự 1 lần được nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ, 3 lần được tặng bằng khen của Bộ giáo dục và đào tạo; được nhận bằng khen tập thể lao động xuất sắc của UBND tỉnh/TP vào các năm 2002; 2012 ; 2021, 2022. Công đoàn nhà trường 6 lần được nhận Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc của Công đoàn GD Việt Nam và Liên đoàn Lao động TP. Đoàn trường được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, thành đoàn Hà Nội tặng 38 Bằng khen, 2 cờ thi đua xuất sắc “đã có thành tích xuất sắc trong phong trào đoàn và công tác thanh niên”.

Thu An