Bài viết chuyên sâu Bài viết chuyên sâu

Đậu tương - Cây xóa đói giảm nghèo ở Mỹ Thành.
Ngày đăng 23/11/2016 | 14:37

Đến Mỹ Thành trong nhưng ngày 10, tháng 11 hằng năm, các bạn sẽ thấy bát ngát màu xanh của cây đâu tương và khoai tây. Trong đó, cây chủ lực là cây đậu tương đông trồng trên đất 2 lúa bằng phương pháp làm đất tối thiểu, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp cho bà con nông dân xóa được đói, giảm được nghèo.

Hơn 10 năm qua, xã Mỹ Thành là một trong những địa phương tiêu biểu của huyện Mỹ Đức đã biết biến toàn bộ diện tích đất hai lúa ở vụ Đông thành những vự đậu tương mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần tích cực vào chương trình xóa đói giảm nghèo cho quê hươngVụ động năm 2016 này, toàn xã gieo trồng được 223 ha cây đậu tương đông, 6 ha cây khoai tây và 2 ha rau màu, đạt 93 % diện tích đất hai lúa. Hiện nay, các cây trồng vụ đông của xã đều sinh trưởng và phát triển tốt. Đậu tương đã có quả non, đang vào chắc. Khoai tây đã lên xanh, còn rau màu cũng đã cho thu hoạch.

Lãnh đạo UBND xã và HTX Nông nghiệp thăm cách đồng trồng khoai Tây ở Mỹ Thành.

Để nâng cao hiệu số sử dụng đất và tăng giá trị thu nhập trên 1 ha, kinh nghiệm nhiều năm qua ở Mỹ Thành cho thấy vai trò của HTX rất quan trọng, Ban Giám đốc phải năng động, nhiệt tình, định hướng sản xuất cho bà con nông dân và chủ động xây dựng kế hoạch gieo trồng của năm sau được triển khai sớm hơn các địa phương khác trong huyện từ 7 - 10 ngày. Sở dĩ phải làm điều đó vì cây đâu tương vụ đông có đặc điểm trồng càng sớm năng suất càng cao nên ngay từ đầu năm, HTX đã phải chủ động triển khai sớm từ cuối năm trước để việc chỉ đạo  từ 3 - 4 vụ trong năm được tiến hành liên hoàn, kịp tiến độ cho bà con nông dân trồng đậu tương vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất; đồng thời HTX làm tốt các khâu dịch vụ cho xã viên, nâng cao uy tín, trách nhiệm trong chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, được nhân dân tuyệt đối tin tưởng, yên tâm lao động, sản xuất bám ruộng làm giàu cho quê hương; chủ động phối hợp với các công ty cung ứng giống, vật tư, phân bón cho bà con nông dân; Mạnh dạn áp dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, đưa các giống lúa mới chất lượng và các cây con có giá trị năng xuất cao vào sản xuất để tăng thu nhập cho bà con nông dân. Nhờ làm tốt vai trò của HTX nên hơn 10 năm nay, xã Mỹ Thành đều sản xuất 3 vụ trong năm (2 vụ lúa + 1 vụ đậu tương đông). Theo tính toán của nhiều năm trước, 1 sào đậu tương cũng cho thu nhập trên dưới 20 triệu đồng/ ha và nếu  nhân với 233 ha thì một vụ đậu tương đông của xã Mỹ Thành cũng cho doanh thu gần 5 tỷ đồng. Đây là một con số không nhỏ.  Đó mới chỉ tính riêng cây đậu tương, còn cây khoai tây thì giá trị còn cao hơn rất nhiều. Mỗi sào khoai tây trung bình cũng cho thu nhập từ 5 - 8 triệu đồng, trừ chi phí cũng cho thu lãi trên 4 - 5 triệu đồng / sào (tương đương với trên 130 triệu đồng/ ha/ vụ, so với cây đậu tương tăng gấp 8 - 10 lần, so với lúa tăng 5 -6 lần). Theo đồng chí  Đinh Tiến Thao - Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc HTX Nông nghiệp Mỹ Thành cho biết: "Nhân dân Mỹ Thành luôn coi tấc đất là tấc vàng, không bỏ ruộng hoang. 10 năm trở lại đây, không cần ai bảo ai, cứ đến vụ đông là nông dân thi đua trồng đậu tương, người người thi đua, nhà nhà thi đua nên toàn bộ đất hai lúa của Mỹ Thành đều phủ kín màu xanh của cây đậu tương và 10 năm nay, Cây đậu tương đã trở thành cây chủ lực trong vụ đông và là cây xóa đói, giảm nghèo".

Cánh đồng đậu tương Mỹ Thành đang vào chắc hạt hứa hẹn một vụ đông thắng lợi.

Từ năm 2015, HTX Mỹ Thành đã triển khai thí điểm thành công luân canh 4 vụ trong năm với diện tích 3 ha (trồng 3 vụ màu và 1 vụ lúa) đã cho thấy hiệu quả kinh tế rõ rệt. Trong năm 2017 tới đây, HTX Mỹ Thành tiếp tục chỉ đạo thực hiện 10 ha thí điểm luân canh 4 vụ trong năm, góp phần tích cực vào chương trình mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững. Đây là xã duy nhất trong huyện sớm quay vòng 4 vụ trong một năm với 4 loại cây bao gồm Khoai tây Đông xuân, Ngô vụ xuân, Lúa vụ mùa, Đậu tương vụ đông. Với sự vào cuộc quyết liệt ấy nên bức tranh nông nghiệp của Mỹ Thành đang ngày một khởi sắc và đến Mỹ Thành hôm nay, các bạn sẽ thấy ngỡ ngàng trước màu xanh của cánh đồng màu vụ đông mênh mông, bát ngát đang hứa hẹn một vụ đông giành thắng lợi.

Nguyễn An