tin tức sự kiện tin tức sự kiện

Hội thảo khoa học chuyên đề bệnh viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản
Ngày đăng 03/07/2024 | 18:45  | View count: 91

Sáng ngày 03/7, Hội Nội khoa thành phố Hà Nội phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề ; bệnh viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản.

Buổi Hội thảo khoa học diễn ra dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Khánh Trạch – Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam; PGS.TS Tô Văn Hải - Chủ tịch Hội Nội khoa học TP Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Duy Thắng - Chủ tịch Hội Tiêu hóa Hà Nội;  PGS.TS Nguyễn Xuân Triều – UV BCH Hội hô hấp Việt Nam; Thạc sỹ, BSCKHII Phạm Hữu Thường – Giám đốc BVĐK huyện Mỹ Đức.

Tham dự Hội thảo còn có lãnh đạo,  bác sỹ chuyên khoa các Bệnh viện trực thuộc thành viên Hội Nội khoa thành phố Hà Nội; các đồng chí trong Ban Giám đốc, lãnh đạo các khoa, phòng, các bác sỹ  BVĐK huyện Mỹ Đức…

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Khánh Trạch – Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam đã nhấn mạnh vai trò quan trọng trong cập nhật kiến thức và chia sẻ chuyên môn về bệnh lý dạ dày. Hội thảo khoa học còn là cơ hội trao đổi kinh nghiệm giữa chuyên khoa dạ dày và các chuyên khoa khác giúp các bác sĩ có cái nhìn khách quan, nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị, phát triển chuyên môn ngành bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản ngày càng tốt hơn.

Tại buổi Hội thảo khoa học, PGS.TS Nguyễn Duy Thắng - Chủ tịch Hội Tiêu hóa Hà Nội đã chia sẻ kiến thức mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày trong - ngoài thực quản. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thắng: Bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một bệnh lý về đường tiêu hóa rất phổ biến tại Việt Nam.

Bệnh là tình trạng trào ngược dịch và thức ăn từ dạ dày gây triệu chứng hoặc biến chứng, bệnh xuất hiện do những biến đổi tại van dạ dày - thực quản khiến van này không thể đóng kín, làm dịch từ dạ dày, bao gồm cả axít và dịch mật trào ngược từ dạ dày lên thực quản.

Bệnh viêm loét, trào ngược dạ dày - thực quản dễ xuất hiện ở người thừa cân, béo phì, căng thẳng kéo dài, viêm loét dạ dày tá tràng, có thói quen ăn uống không lành mạnh và một số loại thuốc. Nếu không được điều trị hiệu quả, người bị trào ngược dạ dày - thực quản có thể phải chịu đựng những triệu chứng của bệnh suốt đời. Trào ngược dạ dày - thực quản gây nhiều khó chịu cho người bệnh như viêm họng, ợ chua, hôi miệng, nuốt vướng, nuốt khó, nôn thức ăn hoặc chất lỏng chua, đau ngực hoặc đau vùng thượng vị, viêm thanh quản, ho dai dẳng kéo dài, khó thở, tức ngực. Các triệu chứng trên có thể tương tự như trong nhiều bệnh tiêu hóa hoặc tai mũi họng.

Việc chẩn đoán dựa trên hình ảnh nội soi, kết quả đo pH – trở kháng thực quản 24 giờ,… Trào ngược dạ dày thực quản tuy không dễ dàng điều trị dứt điểm, có tỉ lệ tái phát cao, tùy vào từng giai đoạn của bệnh mà bác sĩ chuyên khoa sẽ cân nhắc để kê các đơn thuốc phù hợp, kèm theo thay đổi về lối sống và thói quen ăn uống thì hoàn toàn có thể kiểm soát được bệnh. Bằng ví dụ cụ thể và thông tin hữu ích, các bác sĩ lâm sàng có thể tìm ra phác đồ điều trị hiệu quả, toàn diện nhất và đem lại niềm hy vọng cho người bệnh.

Cũng tại buổi Hội thảo, các bác sỹ Chuyên khoa về bệnh lý dạ dày đã có bài báo cáo về lĩnh vực này như: Đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng (LS,CLS) và kết quả điều trị bệnh xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày tá tràng; đặc điểm (LS,CLS) và một số yếu tố liên quan đến xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày tá tràng ở BN dùng thuốc chống ngưng tập tiểu cầu và thuốc kháng vitamin K; tiếp cận chẩn đoán và quản lý GERD, bệnh nhân Viêm loét dạ dày,  Chảy máu tiêu hóa cao, Phytobezoar dạ dày..

Buổi Hội thảo khoa học đã được diễn ra sôi nổi, nhiều ý kiến đã được các thành viên tham dự đóng góp, bàn luận, là cơ hội để các chuyên ngành cùng nghiên cứu, trao đổi tìm ra phương pháp điều trị bệnh, tạo môi trường hợp tác, liên kết giữa các chuyên ngành, các bệnh viện, từ đó nâng cao chất lượng khám, điều trị cho người bệnh.

Văn Mạnh - Nguyễn Quyền