người tốt việc tốt
Thật tình cờ, tôi vào thăm người nhà tại Bệnh viên K khu vực Tân Triều (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội), khi tôi vừa bước chân vào khu vực dành cho bệnh nhân ung thư vú thì nghe thấy giọng nói quen quen của chàng trai đang chăm sóc tóc cho bệnh nhân ung thư. Tôi chợt nhận ra đó là Nguyễn Văn Chiến học sinh cũ của tôi tại trường THCS Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, chàng trai luôn thực hiện phương châm sống tích cực “Đừng cố gắng trở thành người thành công, mà hãy cố gắng trở thành người có giá trị”.
Nguyễn Văn Chiến tại trụ sở Salon 1900
Nguyễn Văn Chiến sinh năm 1991, trong một gia đình thuần nông tại đội 1, thôn Lê Xá, xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Gia đình Chiến hoàn cảnh khó khăn, vất vả, gia đình em không đủ điều kiện để nuôi em tiếp tục học hết lớp 8. Nghỉ học giữa chừng Chiến phải ra trung tâm Hà Nội để làm thuê kiếm sống, sau một thời gian làm thuê thấy cuộc sống cơ cực, đồng lương thấp em không bằng lòng với thân phận làm thuê nên em quyết định thuê mặt bằng để mở một cửa hàng cắt tóc nhỏ. Sau một thời gian tích lũy được vốn, kinh nghiệm Chiến đã thành lập cho mình một salon tóc mang thương hiệu Salo 1900. Hiện nay em đã có chuỗi cửa hàng lớn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tổng số gần 300 nhân viên.
Sau khi kết thúc công tác thiện nguyên tại bệnh viện Chiến tìm gặp tôi, mời tôi về tham quan công ty của em tại trụ sở chính 108 Nguyễn Huy Quang, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, qua trò chuyện tôi thêm tự hào về cậu học trò của mình.
Thực hiện sứ mệnh của người làm từ thiện
Mười bốn năm lập nghiệp bao khó khăn vất vả, trong suốt quá trình ấy Chiến luôn tích cực tham gia công tác thiện nguyện. Bản thân Chiến và nhiều thành viên trong Salo 1900 vào dịp cuối tuần nhiều lần vào lúc đêm khuya đi phát quà cho những người vô gia cư trên địa bàn Hà Nội. Món quà là những khẩu phần ăn, những chiếc khăn ấm vào mùa đông đã giúp nhiều người dân vô gia cư thêm ấm lòng giúp họ thêm động lực vượt qua mùa đông giá rét. Mặc dù ban ngày vất vả làm việc đêm khuya đi làm từ thiện, mọi người trong nhóm của Chiến không hề thấy mệt mà chỉ thấy có thêm thật nhiều năng lượng tích cực cho công việc ngày hôm sau.
Sau một thời gian làm thiện nguyện như trên Chiến thấy vui lòng, nhưng em lại luôn đặt ra câu hỏi việc mình đang làm thì nhiều người cũng làm được. Vậy làm thế nào để giúp đỡ được nhiều người hơn? Làm thế nào để giúp đỡ được những bệnh nhân ung thư đang đối mặt với tử thần có thể vượt qua nghịch cảnh? Làm thế nào để có thể nhiều người cùng chung sức với mình hơn trong công tác thiện nguyện? Những câu hỏi ấy luôn nung nấu trong tâm trí chàng trai trẻ, từ đó Chiến đã tìm ra hướng đi mới trong công tác thiện nguyện của mình.
Vốn là người nổi tiếng toàn quốc trong ngành làm đẹp, trong hệ thống Salon 1900 của mình còn lưu giữ rất nhiều những mái tóc dài của những người cắt tóc, Chiến nảy ra ý tưởng mang những mái tóc ấy hiến tặng cho hệ thống giúp đỡ bệnh nhân ung thư ở thành phố Hồ Chí Minh, sau đó chuyển sang giúp đỡ bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện K Hà Nội. Lúc đầu làm công việc gặp nhiều khó khăn, song Chiến cùng đội ngũ của mình không hề nản chí. Để có thật nhiều mái tóc được hiến tặng đã đăng tải video, những câu chuyện hết sức ý nghĩa của những người đến hiến tóc thuộc mọi lứa tuổi từ những em nhỏ, những người phụ nữ trưởng thành, đến ngững người cao tuổi (đặc biệt có một bà cụ 89 tuổi ở Hà Nội cụ từng có mầm ung thư trong người đã được chưa khỏi, cụ đã nuôi mái tóc dài để hiến tặng mái tóc yêu quý của mình cho bệnh nhân ung thư). Những câu chuyện ấy được chia sẻ, quan tâm của hàng trăm nghì lượt người xem, dần dần các khách hàng cả nước xin địa chỉ về chuỗi cửa hàng Salon 1900 của Chiến để hiến mái tóc yêu quý của mình.
“Em cắt tóc này có tiếc không?
Em không tiếc đâu.
Sao em không tiếc?
Chỉ cần mái tóc nhỏ bé của em đến với những bệnh nhân không may bị ung thư rụng hết tóc thì em không tiếc”.
Cô bé mắt rưng rưng, ngấn lệ, nhìn mái tóc dài của mình lần cuối.
“Em yên tâm đi em xinh và tâm em sáng nên em để tóc nào cũng đẹp”.
Đó là một đoạn trò chuyện của em bé hiến tóc với Chiến để cắt tóc và hiến tóc cho bệnh nhân ung thư.
Từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023, mỗi tháng hệ thống Salon 1900 huy động được hơn 10 kg tóc đủ tiêu chuẩn (tóc có đọ dài tối thiểu 25 cm, tóc không bị hư tổn nặng, tóc được bảo quản tốt) gửi đi. Từ chi phí in ấn giấy chứng nhận, giấy tuyên truyền nhận diện về bệnh nhân ung thư mỗi tháng hết khoảng 10 triệu đồng. Cùng với đó là chi phí vật tư ngành tóc, trả lương cho nhân viên cắt, nhôm, hấp, gội, sấy giá trị khoảng 20 triệu đồng. Tổng chi phí là 30 triệu đồng. Mỗi tháng Salon 1900 cử từ 10 đến 15 nhân viên đến viện K để cắt tóc, chỉnh sửa, trao 80 xuất quà cho các bệnh nhân ung thư, mỗi gói quà trị 200.000đ tổng 16.000.000 đ, thêm chi phí đi lại và trả lương nhân công mỗi lần đến bệnh viện khoảng 7 triệu đồng (mỗi chuyến đi Salon chi khoảng 23 triệu đồng). Tổng các khoản chi cho thu gom tóc, chi phí nhân công, vật tư, tặng quà,... cho bệnh nhân ung thư từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023, Salon 1900 chi hết gần 280 triệu đồng.
Tôi hỏi em làm thế nào để có nhiều nguồn tiền cho công tác thiện nguyện như vây? Chiến cười nói: “Em xây dựng công ty với xứ mệnh là chuỗi salon đầu tiên ở Việt Nam góp những gí trị tinh thần đến với bệnh nhân K, mỗi khác hàng trải nghiệm dịch vụ salon đều trích ra 5000đ để ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn và kém may mắn, mang đến dịch vụ trải nghiệm làm đẹp và cùng Salon 1900 lan tỏa yêu thương đến bệnh nhân K,... Giá trị cốt lõi là Yêu thương -Trách nhiệm -Trung thực - Nói gì làm đấy”. Với sứ mệnh ấy mỗi tháng công ty em chăm sóc cho trên 3 nghìn khách hàng, cũng trích ra được hơn 15 triệu đồng. Ở trung tâm của công ty em có để ở vị trí trang trọng một chiếc hòm “Quỹ chăm sóc cho bệnh nhân ung thư” mỗi khách hàng đến làm đẹp tại salon tùy tâm ủng hộ vào quỹ. Tổng số tiền khác hàng ủng hộ cũng được gần 60 triệu đồng, số tiền ấy em cho công bố công khai, ngoài những nguồn huy động được công ty em trích quỹ phúc lợi để hỗ trợ.
Nguyễn Văn Chiến (mặc áo phông trắng) cùng các cộng sự đang trao tóc cho bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều)
Khi được hỏi “Động lực nào thôi thúc em bỏ nhiều công sức, thời gian, tiền của để để tham gia hiến tóc và chăm sóc cho bệnh nhân ung thư như vây?” em nhìn tôi thân thiện với nụ cười hiền từ nở trên môi “Em thấy các bệnh nhân ung thư ở Bệnh viện K khi phải trị xạ hóa chất nhiều lần bị rụng hết tóc, họ luôn mặc cảm, tự ti về bản thân mình, nếu cứ để lâu như vậy bệnh có thể nặng hơn. Nên em quyết định giúp đỡ họ”, Chiến nói tiếp “Khi chúng em trực tiếp đến trao mai tóc và trao quà cho bện nhân ung thư ở Bệnh viện K em thấy các bệnh nhân rất hạnh phúc đôi mắt họ ngấn lệ, một cảm giác hạnh phúc bao trùm toàn bộ căn phòng. Điều đó đã tạo cho họ thêm động lực đồng thời chính các bệnh nhân được nhân tóc lại lan tỏa những năng lượng tích cực cho các bệnh nhân khác để họ cùng nhau vượt qua lưỡi hái của tử thần thầy ạ!”.
Nghe lời tâm sự tự đáy lòng của em làm cho tôi thêm cảm động, lời bài hát “Đời cho đi còn mãi” lại vang vọng trong tâm trí tôi:
“Sống trong cuộc đời cho đi là còn mãi
Mình đã cho đi không lấy lại bao giờ
Hãy cho cuộc đời trái tim hồng nhân ái
Để đời vơi đi bao nỗi u sầu
Để mùa xuân hoa vẫn nở tươi màu”.
Xây dựng giá trị cốt lõi cho công ty
Phương châm xây dựng giá trị cốt lõi của công ty là “Yêu thương – Trách nhiệm – Trung thực”, để thực hiện thành công giá trị cốt lõi đó hàng năm công ty tổ chức hai lần cho toàn bộ nhân viên công ty đi học mỗi lần ba ngày vào dịp cuối tuần, công ty thuê địa điểm, ăn uống, đi lại,...cho gần 300 người hết khoảng 300 triệu đồng, trong ba ngày cuối tuần đó do không làm việc nên công ty đã giảm khoảng 500 triệu lợi nhuận do chăm sóc khách hàng. Mỗi năm công ty chi khoản tiền rất lớn để các nhân viên được đi học nâng cao. Mục đích chính của việc tổ chức các lớp học nhằm giúp mỗi nhân viên tự khai phá bản thân, thông qua các trò chơi tập thể thể hiện được bản lĩnh, bỏ bớt cái tôi cá nhân, xây dựng văn hóa cộng đồng. Xây dựng văn hóa ứng xử giữa nhân viên với nhân viên, giữa nhân viên với lãnh đạo, giữa nhân viên với khách hàng và cộng đồng xã hội. Từ đó đã tạo cho nhân viên phong cách làm việc chuyên nghiệp, mọi người đều tích cực, văn hóa ứng xử tốt, mọi người làm việc đều hướng tới sự chân thành tử tế.
Người luôn nặng lòng với quê hương
Là người còn trẻ chưa xây dựng gia đình, nhưng Chiến đã sớm thành công trong sự nghiệp, em luôn nặng lòng với quê hương. Chiến luôn ưu tiên tuyển chọn những nhân sự ở quê hương ra công ty của mình làm việc, lí giải về điều này Chiến nói ở quê nhiều em không có điều kiện học hành tử tế, cuộc sống khó khăn, hoặc học xong không có việc làm, em tuyển vào công ty sẽ tạo điều kiện cho học nghề miễn phí, tạo điều kiện cho môi trường làm việc tốt, đặc biệt cử đi học các lớp nâng cao về tay nghề và các kỹ năng mềm để các em tự tạo ra cho mình những giá trị sống cốt lõi mang lại lợi ích cho bản thân mình và xã hội. Hiện hệ thống Salon 1900 có hơn 30 nhân sự là người con Lê Thanh, nhiều em được giao những trọng trách quan trọng của công ty. Nhờ sợ giúp đỡ của Chiến các em có công việc ổn định, thu nhập cao.
Vốn là người yêu thể thao nhất là đá bóng, Salon 1900 của Chiến thành lập nhiều đội bóng thường xuyên luyện tập, thi đấu giao lưu và giúp đỡ những bạn trẻ quê Lê Thanh và Mỹ Đức sống, học tập ngoài nội thành, Chiến cũng hay cho đội bóng về đá giao lưu, hỗ trợ kinh phí cho các trận giao lưu với các cầu thủ ở quê, đặc biệt với các cầu thủ trẻ. Khi được hỏi tại sao em lại thường xuyên tổ chức đá bóng và hỗ trợ cho các cầu thủ trẻ như vậy? Chiến nói “Ở quê các bạn trẻ ít có điều kiện cọ sát nâng cao trình độ, lại hay mải chơi game, dễ mắc phải các tệ nạn xã hội,...vì vậy em muốn tạo điều kiện cho các bạn ấy có điều kiện phát triển, có những sân chơi lành mạnh, bổ ích, tránh xa các tệ nạn xã hội” đồng thời gắn kết tình cảm quê hương thêm bền chặt. Với những việc làm thiết thực của mình Chiến luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ quê hương noi theo. Em được người dân quê nhà luôn quý trọng.
Người con hiếu thảo
Đối với gia đình Chiến luôn quan tâm giúp đỡ mọi thành viên trong gia đình, tạo điều kiện giúp đỡ vốn để anh trai phát triển kinh tế, quan tâm giúp đỡ các cháu được tiếp cận môi trường học tập tốt nhất. Bố mẹ Chiến là người thật thà chất phát, ngại va chạm, ăn nói không khéo léo như nhiều ông bố bà mẹ khác, em không ngại về điều đó mà luôn kính trọng bố mẹ, mặc dù đi công tác nhưng tất cả các ngày lễ, tết em đều về quê cùng bố mẹ, em đã mời bố mẹ nhiều lần ra công ty để tham quan và được trải nghiệm những dịch vụ của công ty mình, tổ chức cho bố mẹ và gia đình đi tham quan những danh thắng. Được bố mẹ và gia đình quý mến Chiến có thêm động lực để yên tâm dồn toàn bộ sức lực cho công việc kinh doanh và thiện nguyện của mình.
Mặc dù là người thành công trong cuộc sống, trong kinh doanh, Chiến vẫn chưa mua cho mình một ngôi nhà khang trang, một chiếc xe ô tô đắt tiền mà em vẫn thuê nhà để ở, đi chiếc xe ô tô bình thường, em dành nhiều tiền của, công sức, thời gian cho công tác thiện nguyện cho việc sứ mệnh tạo ra giá trị sống đích thực. Mỗi người có một lăng kính khác nhau về thành công Chiến nói “đối với em thành công không phải là tạo dững những chuỗi cửa hàng lớn, không phải là những phần thưởng, không phải là những giấy khen, không phải là sự nổi tiếng trên báo chí, truyền hình và các nền tảng mạng xã hội. Thành công lớn nhất đối với em là sự tin yêu, quý trọng của mọi người, sự trưởng thành của các nhân viên và niềm vui hạnh phúc của những mảnh đời bất hạnh mà em có thể giúp đỡ” Chiến chia sẻ.
Nguyễn Văn Chiến trực tiếp tư vấn và chăm sóc mái tóc cho mẹ yêu
Kết thúc cuộc trò chuyện với Chiến lòng tôi thấy vui và hạnh phúc khi có cậu học trò thật sự trưởng thành, có sức lan tỏa đến nhiều người khác. Hình ảnh Nguyễn Văn Chiến là hình ảnh tiêu biểu của thế hệ trẻ nước nhà hiện nay năng động, sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết, giám nghĩ, giám làm, vượt qua mọi thử thách để để đi đến thành công, tạo nên những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.
Hoàng Đức Mạnh