người tốt việc tốt người tốt việc tốt

Người phụ nữ kết nối và thắp sáng những mảnh đời bất hạnh
Ngày đăng 22/09/2023 | 19:51

Chị Nguyễn Thị Hà, thôn Vạn Thắng, xã An Tiến, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội đã trăn trở suy nghĩ và làm những công việc thầm lặng nuôi giấu ước mơ kết nỗi cộng đồng cùng chung tay thắp sáng những mảnh đời bất hạnh.

  Chị Nguyễn Thị Hà sinh năm 1980, là người công giáo toàn tòng, quê ở thôn Vạn Thắng, xã An Tiến, Huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Trưởng thành, chị cũng lập nghiệp nhưng hoàn cảnh nhà nghèo, chồng chị chẳng may lại mất sớm. Một mình bươn trải vươn lên từ cuộc sống khó khăn, lo cho 3 con ăn học đã là rất quý, càng nể hơn khi biết chị Nguyễn Thị Hà là một người phụ nữ có tấm lòng nhân ái cao cả, luôn làm những công việc lặng lẽ với khát vọng thắp sáng những mảnh đời bất hạnh.

Hiện nay, Chi Hà đang là Ủy viên Ban thường vụ Hội LHPN xã An Tiến, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Vạn Thắng; chủ nhiệm Câu lạc bộ chữ thập đỏ Thiện Tâm xã An Tiến. Để thực hiện ước mơ kết nối và thắp sáng những mảnh đời bất hạnh, từ năm 2012, chị Hà bắt đầu công việc từ thiện. Ban đầu, chi đi cùng với các đoàn thiện nguyện trong và ngoài thành phố, đi đến khắp mọi miền của tổ quốc Việt Nam để trao yêu thương, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn trong cuộc sống. Trong mỗi chuyến đi, nhìn thấy hoàn cảnh éo le trong cuộc sống, chị Hà lại dưng dưng nước mắt và thương cảm với những mảnh đời bất hạnh. Và chính những buổi gặp gỡ ấy càng thôi thúc chị tích cực làm từ thiện nhiều hơn để có thể làm được điều gì đó giúp đỡ những mảnh đời éo le, khốn khó, mang niềm vui và nụ cười đến cho những số phận kém may mắn. Chị Hà nhớ lại thời điểm năm 2013 khi chị bắt đầu làm từ thiện.  Chị Hà chia sẻ: “ Khi bắt đầu làm thiện nguyện cùng các chị em trong đoàn thiện nguyện, tôi bắt gặp hình ảnh chị em khuyết tật sống khép kín, ngại tiếp xúc, hạn chế đi lại và chỉ biết phụ thuộc vào người thân, gia đình. Mỗi lần gặp là trong tôi lại dưng dưng nước mắt,thương lắm, trong tôi đau đáu một nỗi niềm và khát khao có một nơi để cho những người khuyết tật được quan tâm, chăm sốc, giúp cho họ được hòa nhập với cộng đồng

Ấp ủ khát khao trong thời gian dài và ước mơ của chị đã thành hiện thực kể từ khi chị Hà đã gặp được bà Đỗ Thị Tuyết Minh xã Duyên Thái, huyện Thường Tín – Giám đốc Trung tâm dạy nghề tư thục từ thiện Minh Cảnh vào năm 2019. Sau đó, bà Đỗ Thị Tuyết Minh đã giúp đỡ, tạo điều kiện và phối hợp với chị Hà mở thêm Trung tâm daỵ nghề từ thiện tư thục Minh Cảnh cơ sở 2 đặt tại thôn An Đà, xã An Tiến và được UBND xã An Tiến cho phép hoạt động, đảm nhiệm việc dạy nghề và chăm sóc miễn phí 2 bữa ăn hàng ngày cho 20 người khuyết tật của xã An Tiến và các xã lân cận. Đến với trung tâm, nhiều người khuyết tật cảm thấy mình như được hồi sinh và được yêu thương sẻ chia. Họ cảm thấy đây thực sự là một ngôi nhà ấm áp.

           Cũng trong năm 2019, UBND xã An Tiến đã ban hành quyết định thành lập Câu lạc bộ chữ thập đỏ Thiện Tâm xã An Tiến với 20 thành viên tham gia và chị Hà được giao nhiệm vụ làm Chủ niệm câu lạc bộ. Năm 2019- 2020, Chị Hà đã đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân ủng hộ, chung tay cùng chị Hà trực tiếp làm được nhiều việc thiện nguyện, giúp đỡ những bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở khắp mọi miền tổ quốc với số tiền vận động ủng hộ lên đến hàng tỷ đồng như: huy động các thành nhà thiện nguyện tham gia nấu 610 xuất cơm miễn phí cho bệnh nhân Bệnh viên K Tân Triều, mỗi xuất 25 000 đ với tổng số tiền trên 15 triệu đồng; nấu 260 xuất cơm miễn phí cho bệnh nhân tâm thần tại Bệnh viện tâm thần Mỹ Đức, trị giá mỗi xuất cơm 25 nghìn đồng, với số tiền 6,5 triệu đồng; Phát gạo thịt, rau xanh cứu trợ cho các gia đình bị nhiễm cô vit 19 phải cách ly tại các xã An Tiến, An Phú trong năm 2021 với tổng số tiền 30 triệu đồng; Phát quà 850 suất quà cho bà con nghèo tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Tuyên Quang tri giá mỗi xuất 500 nghìn đồng với tổng số tiền 425 triệu đồng; Phát quà cho bà con ở Sơn La 500 xuất quà, trị giá 500 nghìn đồng/xuất với tổng số tiền 250 triệu đồng; làm 50 mâm cỗ miễn phí nhân dịp Tết nguyên đán cho bà con nghèo ở biên giới Việt Trung thuộc tỉnh Hà Giang với tổng số tiền 25 triệu đồng; Xây 4 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo ở các xã An Tiến Mỹ Đức, thành phố Hà Nội với tổng trị giá 400 triệu đồng; Phát 400 quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã An Tiến và xã An Phú, mái ấm Thánh Tâm thuộc huyện Mỹ Đức, các xã vùng biên giới Việt Nam - Lào thuộc huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La nhân các dịp Tết thiếu nhi, Tết trung thu, Tết nguyên đán với số tiền 200 triệu đồng; Giúp đỡ cho 4 bệnh nhân tâm thần được điều trị tại Bệnh viện tâm thần Bá Thá với mức hỗ trợ 5 triệu đồng; Phát sách, hỗ trợ gạo, quần áo cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở các xã An Tiến và huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn la với tổng trị giá 50 triệu đồng.

Đặc biệt, trong năm 2022, Chị Hà đã kêu gọi xây dựng được một căn nhà cho em Nguyễn Văn Tuân thôn vạn thắng xã An Tiến, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội với tổng số tiền 160 triệu đồng; kêu gọi và xin sự trợ giúp của các mạnh thường quân và các câu lạc bộ giúp đỡ cho các hộ gia đình bị covit phải cách ly với hơn 5 tấn rau củ quả cho bà con trong thời gian dịch trong địa bàn huyện Mỹ Đức đầu năm 2022; vận động các mạnh thường quân phát quà cho 100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của xã An Tiến 400 000đ; Giúp đỡ cho 2 trường hợp chữa bệnh miễn phí tại bệnh viện tâm thẩn Mỹ Đức với số tiền 14 triệu đồng; kêu gọi mai táng cho em Nguyễn Văn Toàn đuối nước với số tiền kêu gọi là 37 triệu đồng; kêu gọi các mạnh thường quân và nhân dân trong xã ủng hộ, hỗ trợ 10 kg gạo /1 tháng cho 5 người già cô đơn ở xã An Tiến; vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài  huyện phát quà Tết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt trong xã mỗi xuất trị giá 500/ suất cho 50 hộ gia đình trên địa bàn huyện và phát 700 suất quà cho ba con nghèo ở tuyên Quang trong lúc dịch covid 19 với trị giá 550 000đ/ suất.

Trong năm 2023, chị Hà đã đứng ra kêu gọi các mạnh thường quân chung tay cùng chị phát quà thường niên cho ba con có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 300 nghìn đồng/ suất; Giúp đỡ kêu gọi cho trường hợp chị Hiếu – xã An Tiến là mẹ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt bị tai nạn giao thông với số tiền 5 triệu đồng; phối kết hợp cùng Hội chữ thập đỏ huyện Mỹ Đức và Hội liên hiệp phụ nữ huyện xây dựng 1 căn nhà cho chị Nguyễn Thị Xinh – hộ nghèo của thôn Vạn Thắng, xã An Tiến với số tiền 185 triệu đồng

Chị Nguyễn Thị Bình – chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Mỹ Đức cho biết: “ Với Hội chữ thập đỏ Mỹ Đức chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hà là một tình nguyện viên chữ thập đỏ tích cực của huyện. Dù điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng chị  Hà – Chủ tịch câu lạc bộ chữ thập đỏ Thiện Tâm xã An Tiến vẫn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Với chị Hà được sống và cống hiến là niềm hạnh phúc lớn lao nhất. Chưa giây phút nào chị nghĩ sẽ dừng lại việc kêu gọi, giúp đỡ những số phận bi thương trong cuộc sống. Khát khao mang niềm vui đến những hoàn cảnh khó khăn vẫn luôn cháy rực trong tim chị. Chắc chắn một điều rằng, hành trình thiện nguyện này vẫn sẽ vẫn được tiếp tục, những mảnh đời bất hạnh và những người dân nghèo sẽ có thêm nguồn động lực để vượt lên số phận”                                                                                                                                                              Nguyễn Thị Giang