người tốt việc tốt người tốt việc tốt

Nữ chủ tịch hội chữ thập đỏ nhiệt huyết với công tác nhân đạo xã hội
Ngày đăng 07/10/2023 | 21:26

"Chị không chỉ tâm huyết trong phong trào chữ thập đỏ, công tác dân vận của Xã Đốc Tín nói riêng,mà còn triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ mọi người, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội..." Ở Xã Đốc Tín không ai là không biết và quý trọng chị Đỗ Thị Mỹ Hạnh , Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ , bởi chị không chỉ tâm huyết trong các phong trào chữ thập đỏ, công tác dân vận của phường, mà còn triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ mọi người, nhất là những người có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

       Đối với công tác vận động xây dựng quỹ nhân đạo là một hoạt động gặp không ít khó khăn; nhưng ngay từ những ngày đầu năm, chị Hạnh đã cùng Ban chấp hành Hội chủ động xây dựng các kế hoạch và đổi mới nội dung phương pháp hoạt động, triển khai kịp thời đến các ngành đoàn thể, các chi hội CTĐ để tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ như: Vận động ủng hộ Tết vì người nghèo, ủng hộ Quỹ nhân đạo, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn như người neo đơn, khuyết tật, học sinh nghèo… ủng hộ "Vì biển đảo quê hương", ủng hộ bão lụt…. Chính vì vậy các phong trào hoạt động nhân đạo của Hội được luôn đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn phường tích cực hưởng ứng, chung tay góp sức vì nhân đạo; quỹ nhân đạo hàng năm của Xã  luôn vượt chỉ tiêu trên giao.

        Trong công tác nhân đạo từ thiện, với vai trò là nhịp cầu nhân đạo, chị Hạnh  đã cùng Ban chấp hành Hội kiên trì thuyết phục, chứng minh bằng thực tế để các tổ chức, cá nhân tin tưởng, hỗ trợ và vì vậy hàng năm, các phong trào cứu trợ nhân đạo do Hội CTĐ Xã Đốc Tín triển khai được các nhà hảo tâm trên địa bàn hưởng ứng tích cực mang lại hiệu quả cao và đã có nhiều tập thể, cá nhân, gia đình tiêu biểu trong hoạt động cứu trợ nhân đạo. Người Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Xã Đốc Tín  thân chinh mang sự chia sẻ, đồng cảm của cộng đồng đến với những mảnh đời bất hạnh, những số phận kém may mắn, giúp họ thêm tin, yêu cuộc sống qua những lời thăm hỏi, động viên, những món quà tặng tuy giá trị vật chất không cao nhưng ý nghĩa lại vô cùng sâu sắc.

     

           Trong các hoạt động phối hợp với Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, vận động nhân dân ủng hộ đồng bào lũ lụt, thiên tai, các trung tâm bảo trợ xã hội, các vùng miền có khó khăn trên cả nước và quốc tế, Đỗ Thị Mỹ Hạnh  luôn là tấm gương sáng đi đầu, nói đi đôi với làm; chị vận động gia đình tích cực tham gia các cuộc vận động, ủng hộ thường xuyên cũng như đột xuất. Đặc biệt là phong trào hiến máu tình nguyện, ở vào cái tuổi trên 40 nhưng một năm chị Hạnh tham gia Hiến máu tình nguyện 2 lần và chị đã có trên 15 lần hiến máu, chị Hạnh  cho biết: “Tôi sẽ vẫn tiếp tục hiến máu đến khi nào sức khỏe không cho phép nữa”.

         Công tác cứu trợ của Hội được Chị tổ chức thực hiện theo nhiều hình thức: Chị thường xuyên quan tâm điều tra, rà soát các đối tượng khó khăn; bên cạnh đó hướng dẫn các chi hội chữ thập đỏ khảo sát, nắm bắt hoàn cảnh từng đối tượng là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại tổ dân phố cần giúp đỡ để hỗ trợ tặng quà nhân dịp các ngày lễ, tết, ngày tàn tật (18/4), ngày 1/6, ngày nạn nhân CĐDC (10/8), Tết trung thu, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế gia đình (Vốn không hoàn lại), trợ cấp đột xuất, trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn do ốm đau, bệnh tật, người tàn tật, trẻ em mồ côi, người già cô đơn, nạn nhân chất đọc da cam.

       Chị đã tuyên truyền vận động hội viên và nhân dân hưởng ứng cuộc vận động  "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo"   của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động, mỗi năm đã hỗ trợ được 22 -25 địa chỉ. Trên cơ sở danh sách cụ thể, chị Hạnh  đã cùng Thường trực Hội vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, cả người dân trong địa bàn phường nhận hỗ trợ hàng tháng các đối tượng. Trong quá trình tiếp cận các hoàn cảnh, chị Hòa nhận ra rằng, việc hỗ hàng hóa hoặc một phần kinh phí hằng tháng chỉ để các hộ khó khăn trang trải qua ngày, nhưng vẫn còn những trường hợp đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ thiết thực và lâu dài hơn nữa. Chị đã vận động các nhà hảo tâm và đóng góp từ người dân để giúp đỡ thường xuyên các hộ này. Hàng năm, chị đều quyên góp sách vở, quần áo, thực phẩm, kêu gọi ủng hộ kinh phí để cùng Thường trực hội đưa đến các địa chỉ đỏ tại các vùng đặc biệt khó khăn, như thăm và tặng quà học sinh Trường tiểu học Chiềng Hoa B, tiểu học Chiềng Hoa C - Xã Chiềng Hoa – Huyện Mường La – Tỉnh Sơn La với tổng trị giá trên 70.000.000 đồng; thăm và tặng quà tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Tỉnh Bắc Giang với tổng trị giá trên 30.000.000 đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán, ngày Người khuyết tật Việt Nam, dịp Tết Trung thu đã phối hợp thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em con hộ nghèo với số tiền lên tới trên 150.000.000 đồng/năm.Ủng Hộ Trường Tiểu Học Đốc Tín 10 chiếc  giá để tivi .Ủng hộ Tường Mầm Non Đốc Tín 10 cái ghế đá ngoài sân trường  .

        Riêng năm 2022, nhân dịp Tết nguyên đán tặng quà các gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, Hội CTĐ xã tặng 100 xuất quà với số tiền gần 100.000.000 đồng; các chi hội tặng  xuất quà với số tiền 69.650.000 đồng; chi hội CTĐ các trường học tặng 80 xuất quà với số tiền 42.520.000 đồng. Nhân ngày "Người khuyết tật Việt Nam" Hội và các chi hội tặng 50 xuất quà với số tiền 27.000.000 đồng. Dịp tết Trung thu Hội đã tặng 37 xuất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 8.400.000 đồng. Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7) và ngày (10/8) kỷ niệm ngày nạn nhân da cam Hội đã tổ chức thăm và tặng quà gia đình chính sách, nạn nhân da cam với số tiền 5.000.000 đồng; ủng hộ bão lụt với số tiền 44.005.000 đồng.

       Bằng nhiều hình thức khác nhau, mỗi năm chị Hạnh vận động được hàng trăm triệu đồng tiền mặt, hàng hóa, lương thực, ngày công… để thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo như: hỗ trợ người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam, tặng quà đón Tết, khắc phục hậu quả thiên tai, khám chữa bệnh miễn phí, tặng thẻ BHYT cho hộ nghèo…

       Chị Đỗ Thị Mỹ Hạnh đã cùng cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên Chữ Thập đỏ đưa phong trào của Hội CTĐ Xã Đốc Tín  luôn đứng trong tốp đầu của huyện, được Thành hội tặng 6 bằng khen và nhiều giấy khen các loại; đặc biệt năm 2014 được Bộ y tế và viện Huyết học truyền máu Trung ương tặng "giải thưởng giọt hồng" về thành tích xuất xắc trong công tác vận động và tổ chức hiến máu tình nguyện. Bản thân chị Đỗ Thị Mỹ Hạnh  từ năm 2004 đến nay năm nào chị cũng nhận được giấy khen của các cấp Hội, của UBND xã; được Trung ương Hội Chữ Thập đỏ tặng Bằng khen vì có thành tích tốt trong hoạt động công tác Hội 4 năm liền (2015-2018), tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp nhân đạo". Năm 2018 chị được Công đoàn xã đề nghị Liên đoàn lao động Huyện tặng danh hiệu "Giỏi việc nước - đảm việc nhà".

       Chị Hạnh tâm sự: “Những việc tôi làm được cũng đều nhờ có sự đồng thuận của các đồng nghiệp, của Đảng ủy, UBND xã và nhất là nhân dân ủng hộ. Tôi say mê công việc của mình, không quản ngại thời gian, hễ có trường hợp khẩn cấp hay có nhà hảo tâm muốn hỗ trợ, tôi đều có mặt. Bởi tôi nghĩ rằng mình may mắn hơn rất nhiều người khác, có thể giúp đỡ được ai thì hãy cố gắng làm”.

        Những việc làm của chị Đỗ Thị Mỹ Hạnh , Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Xã Đốc Tín , với tinh thần trách nhiệm cao của người đảng viên trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã mang lại hiệu quả hết sức thiết thực, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, giàu đẹp; xây dựng quê hương Đốc Tín ngày càng phát triển bền vững và là một tấm gương sáng cho mọi người học tập, noi theo.

Đặng Thị Phượng