người tốt việc tốt người tốt việc tốt

Cựu chiến binh Đỗ Văn Ơn tình nguyện hiến đất mở đường
Ngày đăng 01/04/2023 | 08:04

Hiến đất mở đường là một việc làm rất có ý nghĩa, được nhiều hộ gia đình trong huyện Mỹ Đức tích cực hưởng ứng, trong đó có ông Đỗ Văn Ơn ở thôn Thọ, xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội là một điểm hình, dù không phải là người con của quê hương thôn Thọ nhưng khi địa phương kêu gọi, ông và gia đình luôn sẵn lòng với mong muốn quê hương thứ hai của mình sẽ ngày càng khang trang đổi mới.

Cựu chiến binh Đỗ Văn Ơn – thôn Thọ, xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội

Ông Đỗ Văn Ơn sinh năm 1963 tai Hà Nam, xuất thân trong gia đình nông dân là con thứ ba trong gia đình trong gia đình có 8 anh chị em. Học hết lớp 8, ông Ơn nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình phát triển sản xuất. Năm 1983, ông kết duyên với Ba Nguyễn Thị Ca người con gái quê huong thôn thọ xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội và chuyển về đó lập nghiệp cùng vợ con. Lần lượt 3 người con của ông ra đời ( 2 gái và 1 trai). Không có nghề nghiệp ổn định, hai vợ chồng ông chăm chỉ cấy cày hơn 1 mẫu ruộng, chăn nuôi lợn giống để bán buôn cho các hộ gia đình trong thôn. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nên thu nhập của gia đình ông tương đối ổn định. Bản thân ông và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật Nhà Nước và là người có lối sống trung thực, giản dị, hiền lành, phúc hậu, luôn gần gũi với bà con xóm làng nên được nhiều người yêu mến, quý trọng.

Trong những năm qua, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Hợp Thanh, Ông Đỗ Văn Ơn tích cực tham gia đóng góp công của với mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Từ năm 2019 – tháng 3/ 2023,  Thôn huy động nguồn lực xã hội hóa 100% từ nhân dân và những người con xa quê đóng góp ủng hộ xây dựng công các công trình phúc lợi dân sinh của địa phương gồm: Công trình mở rộng đường làng, công trình xây dựng nghĩa trang nhân dân, công trình cổng làng và công trình đình làng. Ngoài việc đóng góp theo quy định của thôn là 3,4 triệu đồng, ông Ơn còn tích cực ủng hộ xây dựng cả 4 công trình phúc lợi dân sinh của thôn trong 4 năm qua là 22,4 triệu đồng tiền mặt và 34 m 2 đất thổ cư để mở rộng đường làng trị giá trên 300 triệu đồng. Điều đáng trân trọng nhất ở CCB Đỗ Văn Ơn chính là tinh thần tự nguyện hiến đất mở đường mà không đòi hỏi nhà nước phải hỗ trợ đền bù. Ở cái thời buổi tấc đất được ví như những tấc vàng thì những người tình nguyện hiến đất như ông Ơn quả là hiếm có. Tinh thần hiến đất vì sự phát triển của quê hương ở ông Ơn thật đáng biểu dương.  

Đoạn đường ( bên phải), gia đình ông Đỗ Văn Ơn đã hiến đất rộng 1m, dài 34 m

Nói về những đóng góp của ông Ơn, Ông Hoàng Mai Vang, trưởng ban công tá mặt trận thôn Thọ cho biết: “ Ông Đỗ Văn Ơn là một tấm gương tiêu biểu của thôn Thọ về tinh thần tiên phong hiến đất mở đường. Khi chúng tôi đến kêu gọi ông hiến đất, ông ủng hộ ngay. Không chỉ gương mẫu trong việc hiến đất hiến mở đường, ông Ơn còn là một trong những thành viên tích cực đi tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất mở đường và xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh tại địa phương. Bản thân ông luôn là công dân gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước cũng như đóng góp ủng hộ các hoạt động tình nghĩa tại địa phương. Bất cứ khi nào thôn vận động ủng hộ là ông lại ủng hộ ngay từ 100 – 200 nghìn đồng / 1 lần với mong muốn góp một phần nhỏ bé công sức của mình để xây dựng cộng đồng nhân ái”  

Cổng làng và đường làng thôn Thọ, xã Hợp Thanh được mở rộng nhờ tinh thần tiên phong hiến đất mở đường của gia đình ông Đỗ Văn Ơn ( mảnh đất của gia đình ông Ơn ben tay trái)

Trao đổi với tôi, Ông Nguyễn Chí Thành – Bí thư chi bộ Thôn Thọ, xã Hợp Thanh cho biết: “ Từ việc làm ý nghĩa của ông Đỗ Văn Ơn đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, đến nay, 100% các hộ gia đình trong thôn Thọ có đất nằm trên tuyến đường trục chính của thôn đều noi theo và tình nguyện hiến đất mở đường. Nhân dân trong xóm, ngoài làng ai nấy đều kính phục tinh thần gương mẫu của các hộ hiến đất nên người người, nhà nhà bảo nhau góp của góp công để hỗ trợ thôn hoàn thành xây dựng tường rào và các công trình phụ cho các hộ hiến đất với tinh thần chung sức đồng lòng toàn dân cùng góp công góp của làm cho quê hương làng Thọ ngày càng phát triển khang trang, sạch đẹp

 Sự chung sức đồng lòng của CCB Đỗ Văn Ơn và gia đình đã góp phần đắc lực giúp cho mạng lưới hạ tầng giao thông và các thiết chế văn hóa trên địa bàn thôn Thọ, xã Hợp Thanh từng bước được hoàn thiện, tạo tiền đề để xã Hợp Thanh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới. 

Lê Thị Như Mai