người tốt việc tốt người tốt việc tốt

TẤM GƯƠNG NÔNG DÂN LÀM GIÀU TỪ KINH TẾ VƯỜN
Ngày đăng 02/06/2022 | 10:10

Với ý chí vươn lên làm giàu từ mảnh đất quê hương mình, ông Lê Đức Năm, sinh năm 1964, ở thôn Hội Xá, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức được nhiều người biết đến là người làm kinh tế giỏi với mô hình trồng cây ăn quả, chủ đạo là cây bưởi, trừ chi phí cho thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Vào một ngày cuối năm 2021, tôi được lãnh đạo Hội Nông dân xã Hương Sơn dẫn đến thăm mô hình trồng cây ăn quả của Bác Lê Đức Năm ở thôn Hội Xá - xã Hương Sơn. Đến đây, tôi thực sự bị lôi cuốn bởi một màu vàng ngút ngàn của vườn bưởi sai trĩu quả, óng mượt đang đến kỳ thu hoạch. Qua trò chuyện với Bác Năm, tôi được biết, ban đầu, gia đình bác chỉ có khoảng 1 mẫu ruộng đến nay, vườn bưởi của gia đình có khoảng 1,21 ha. Trước đây, trên diện tích trồng bưởi này, gia đình ông Năm đã trồng lúa, ngô, cây rau màu các loại nhưng hiệu quả về mặt kinh tế rất thấp.Năm 2002, ông Năm đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình, tự tìm hiểu và mua 200 gốc bưởi Diễn về trồng. Nhờ sự chịu khó, quyết tâm của ông, sau 5 năm, vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, vườn bưởi phát triển tốt, ra hoa kết trái đều, cho thu hoạch hàng năm và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thời điểm từ năm 2007 đến năm 2015 bưởi diễn được giá, mỗi quả bán được giá buôn từ 30 đến 35.000 đồng/quả, đã đem lại nguồn thu không nhỏ cho gia đình. Đặc biệt, từ năm 2015, Ông Năm đã mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, ghép thành các giống bưởi mới chất lượng và hiệu quả cao hơn rất nhiều như: bưởi Phúc Kiến, bưởi Ruby Thái Lan, bưởi da xanh, bưởi đường chín sớm….Hiện nay, mỗi cây bưởi đạt khoảng 70 đến 120 quả, trừ chi phí mỗi năm cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.Ngoài trồng bưởi, ông Năm tiếp tục mở rộng diện tích hiện nay lên 1,21ha, trồng thêm 100 gốc nhãn sớm, 100 gốc táo Đài Loan chín sớm, khoảng gần 1 tháng nữa là những gốc táo sẽ cho thu hoạch, theo chia sẻ của ông Năm, táo Đài Loan là giống quả to, ăn giòn, vị ngọt đậm; do chín sớm cũng bán được giá cao 50.000đ/kg, đến lúc chính vụ cũng bán buôn với giá 30.000đ/kg. Nhờ tích lũy những kinh nghiệm và mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên vườn cây ăn quả của gia đình ông Năm luôn sinh trưởng phát triển tốt, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Bên cạnh đó, 2 năm gần đây, ông đã đầu tư chuồng trại, nuôi thí điểm thêm 20 cặp nhím để có hướng phát triển con giống này trong tương lai. Ông Lê Đức Nămchia sẻ: “Chất lượng vườn quả của gia đình tôi cũng đã được công nhận là Vietgap rồi, chúng tôi cũng mong muốn các cấp, các ngành quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho chúng tôi trong việc giới thiệu sản phẩm cho chúng tôi trong lĩnh vực như giới thiệu sản phẩm của chúng tôi ra thị trường, đưa vào siêu thị hoặc tham gia vào các hội trợ về nông sản để sản phẩm của chúng tôi vương xa hơn. Liên kết được sản xuất và tiêu thụ thì người nông dân của chúng tôi rất yên tâm sản xuất".

Không giữ thành công cho riêng mình, những năm qua, ông còn thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các hộ dân khác trong xã và các vùng lân cận có nhu cầu tìm hiểu và phát triển mô hình trồng cây ăn quả. Nhờ sự cần cù, chịu khó và luôn đổi mới nâng cao chất lượng sản phẩm, ngày 15/10/2021, 7 sản phẩm bưởi, nhãn và táo của trang trại nhà ông đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm VIETGAP.Ông Lê Văn Năm thực sự là một tấm gương tiêu biểu, xứng đáng được biểu dương khen thưởng.

Nguyễn Văn Luyện