người tốt việc tốt người tốt việc tốt

NHÀ GIÁO HƯU TRÍ VỚI KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG GIÀU MẠNH
Ngày đăng 28/04/2022 | 09:43

Với tình yêu quê hương tha thiết, nhà giáo hưu trí Nguyễn Xuân Ngũ - xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức (TP Hà Nội) vẫn luôn đau đáu trong lòng một khát vọng muốn đóng góp công sức, trí tuệ của mình để xây dựng quê hương ngày càng giàu và mạnh.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Ngũ, sinh năm 1959, ở Thôn Thọ - xã Hợp Thanh - huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, nguyên là Hiệu trưởng trường THCS Hợp Thanh. Đầu năm 2019, Thầy nghỉ hưu về hưởng chế độ theo quy định. Vốn sẵn có đức tính hiền lành, vui vẻ, lối sống giản dị, gắn bó với quê hương, xóm làng, Thầy nhanh chóng hòa mình với bà con nhân dân trong xóm, ngoài làng và hăng hái, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Thầy được nhân dân thôn Thọ tín nhiệm bầu vào Ban kiến thiết các công trình của thôn. Hơn 3 năm qua, Thầy đã có nhiều đề xuất, sáng kiến, sáng tạo giúp cho cấp ủy, chính quyền thôn Thọ - xã Hợp Thanh triển khai xây dựng thành công 3 công trình phúc lợi công cộng, phục vụ đời sống dân sinh, góp phần xây dựng quê hương thôn Thọ ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Quang cảnh toàn bộ khuôn viên nghĩa trang Thôn Thọ được xây dựng từ nguồn kinh phí xã hội hóa từ nhân dân và những người con xã quê do Thầy giáo Nguyễn Xuân Ngũ đề xuất, khởi xướng và đồng hành trong suốt quá trình đi vận động kết nối, quy tụ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để thực hiện.

Đầu tiên là công trình nghĩa trang thôn Thọ bao gồm cổng nghĩa trang, nhà tiếp linh và 300 m đường bê tông nằm trong khuôn viên nghĩa trang. Công trình được khởi công xây dựng trong vòng 7 tháng ( từ tháng 12/2019 đến tháng 6/2020) thì hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí xây dựng là 935 triệu đồng. Công trình được xây dựng hoàn toàn bằng nguồn kinh phí xã hội hóa do thầy cùng với cán bộ thôn đi vận động nhân dân và những người con xa quê ủng hộ. Với công trình này, Thầy đã bỏ khá nhiều công sức để thiết kế toàn bộ kiến trúc cho công trình, tham gia ban giám sát và phối hợp cùng với cán bộ, chính quyền thôn đi vận động kinh phí để hoàn thiện công trình. Do nhân dân còn nghèo nên việc đóng góp xây dựng công trình rất khó khăn. Toàn thôn ủng hộ hai lần mới được 215 triệu đồng, trong khi công trình xây dựng hết 935 triệu đồng. Để có đủ kinh phí, thầy đã cùng với cán bộ thôn Thọ vừa làm, vừa đi đến 11 tỉnh thành trong cả nước - nơi có những người con của quê hương thôn Thọ đang sinh sống để vận động ủng hộ xây dựng công trình với tổng số tiền vận động được là 520 triệu đồng, còn lại 200 triệu đồng nữa là do các công ty, doanh nghiệp, các tập thể hảo tâm trong và ngoài thôn ủng hộ. Ngoài đóng góp tiền của theo quy định của thôn, thầy còn ủng hộ thôn 5 triệu đồng tiền mặt để hỗ trợ thôn xây dựng công trình.

Đoạn đường trục Thôn Thọ, xã Hợp Thanh đã được mở rộng

Công trình tâm linh của thôn vừa hoàn thành, Thầy lại tiếp tục đề xuất với cấp ủy, chính quyền triển khai kế hoạch mở rộng tuyến đường trục của thôn dài 1,4 km, mở rộng mặt đường lên 6,5 - 7 m, tăng 2 m so với mặt đường cũ. Theo kế hoạch, mỗi hộ gia đình hai bên ven đường hiến 1 m rộng và chiều dài theo phiến đất của gia đình nằm trên trục đường thôn. Sau 3 tháng vận động, trên 70 % hộ dân thôn Thọ có đất ven đường trục đã tình nguyện hiến đất theo như dự kiến. Tháng 9/2020, Thôn Thọ tiến hành khởi công mở rộng đường làng.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Ngũ tham gia giám sát quá trình  thi công xây trả lại tường rào cho các hộ đã hiến đất mở rộng đường làng

Kế hoạch mở rộng đường trục của thôn Thọ cũng rất gian nan. Để mở rộng thành công tuyến đường, Cán bộ Thôn Thọ phải hoàn thành hai cuộc vận động lớn. Đó là: “ Vận động 80 hộ dân có đất ven đường trục thôn hiến đất và vận động nguồn kinh phí (hơn nửa tỷ đồng) để xây dựng lại toàn bộ tường rào cho các hộ hiến đất cũng như công san gạt toàn tuyến đường”.  Đây quả thực là một bài toán khó đối với một vùng quê nghèo khó này và càng khó hơn khi giá đất hai năm trở lại đây cứ leo thang từng ngày với mệnh giá “ tấc đất, tấc vàng". Bài toán tưởng chừng khó thực hiện nhưng nhờ có tầm nhìn xa, trông rộng và biết cách quy tụ được sức mạnh nội sinh và ngoại sinh mà thầy giáo Nguyễn Xuân Ngũ đã giúp cho cấp ủy chính quyền thôn Thọ giải được một bài toán khó. Thầy giáo đã đề xuất phương án cán bộ gương mẫu đi đầu, nhân dân học tập, làm theo và thực hiện kế sách làm đâu, gọn đấy. Nhân dân hiến đất đến đâu thì xây dựng tường rào cho dân đến đó, còn kinh phí vừa làm, vừa vận động. Với kế sách này, chỉ sau 14 tháng thi công, Thôn Thọ đã hoàn thành thắng lợi hai cuộc vận động lớn. 100 % hộ dân có đất ven đường trục thôn đã hiến đất với tổng diện tích là 1400m2 và vận động được 700 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 110 triệu đồng, các công ty, doanh nghiệp và tập thể ủng hộ 200 triệu đồng, còn lại 390 triệu đồng là nguồn kinh phí do thầy và cán bộ thôn đi tới 10 tỉnh thành phố trong cả nước để vận động những người con xa quê của thôn Thọ đóng góp, ủng hộ. Riêng cá nhân thầy ủng hộ toàn bộ công vận động, công giám sát công công trình trong suốt hơn 1 năm và ủng hộ thêm 5 triệu đồng tiền mặt. Đến nay, tuyến đường trục thôn Thọ đã được mở rộng và bê tông hóa khang trang sạch đẹp, tạo nên diện mạo mới cho quê hương. Con đường được mở rộng, nhân dân vui mừng, phấn khởi và gọi đây là con đường hợp “ ý Đảng, lòng dân”. Con đường được hoàn thành đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho quê hương thôn Thọ trong tương lai.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Ngũ tại cổng làng Thọ - xã Hợp Thanh vừa được khánh thành vào ngày 29/5/2022

Và một công trình nữa mà thầy rất tâm đắc và có những đóng góp lớn lao nhất. Đó là công trình xây mới cổng làng thôn Thọ. Công trình được khởi công xây dựng ngày 5/6/2021 và hoàn thành vào ngày 29/5/ 2022. Sau 1 năm thi công, công trình xây dựng cổng làng của thôn đã hoàn thành. Nhân dân phấn khởi khi đi đến cổng làng và nhìn thấy một chiếc cổng uy nghi, tráng lệ mọc lên giữa vùng thôn quê nghèo khó. Với công trình này, Thầy lại được thôn giao cho trọng trách thiết kế kiến trúc, giám sát thi công cho đến việc đi vận động kinh phí xây dựng cổng làng với tổng kinh phí vận động được là 560 triệu đồng, trong đó, nhân dân trong thôn ủng hộ 80 triệu đồng. Thầy đã cùng với cán bộ thôn đi 10 tỉnh thành trong cả nước để gặp gỡ những người con xa quê và đã vận động được 296 triệu đồng. Số tiền vẫn còn thiếu, thầy lại tiếp tục vận động thêm học trò cũ của xã Hợp Thanh ủng hộ được  170 triệu đồng. Riêng gia đình thầy ủng hộ 50 triệu đồng.

Qua 3 công trình này, nhân dân làng Thọ cảm nhận rất rõ ở thầy một con người vừa có tài, vừa có tâm, vừa có tầm nhìn xa trông rộng, luôn nhiệt huyết, trách nhiệm, hết lòng hết sức vì sự phát triển giàu mạnh của quê hương. Thầy không chỉ biết huy động sức mạnh nội sinh mà còn biết quy tụ được những tấm lòng thơm thảo từ những người con xa quê, đưa họ trở về với quê hương, cội nguồn để cùng chung tay xây dựng quê hương thôn Thọ ngày càng giàu và mạnh. Bí thư – kiêm trưởng thôn Thọ Nguyễn Chí Thành đã nhận xét: “ Cái giàu và mạnh ở quê hương Thôn Thọ là có thực.  Giàu ở đây là giàu tình giàu nghĩa. Mạnh ở đây là sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Nhờ quy tụ được sự giàu mạnh vốn có của quê hương mà Thầy giáo Nguyễn Xuân Ngũ đã giúp cho quê hương thôn Thọ chúng tôi ngày càng đổi mới khang trang, sạch đẹp. Tấm lòng của thầy đối với quê hương thật đáng trân trọng”./.

Nguyễn Thị An