người tốt việc tốt người tốt việc tốt

GƯƠNG CỰU CHIẾN BINH LÊ DUY ĐẶNG TIÊN PHONG HIẾN ĐẤT MỞ ĐƯỜNG TẠI XÃ ĐỒNG TÂM
Ngày đăng 29/03/2022 | 09:26

Trong thời buổi mỗi tấc đất là những tấc vàng như hiện nay thì việc hiến đất cho xã hội quả thực là khó khăn. Và nhiều con đường ngõ xóm ở thôn quê sẽ vẫn mãi nhỏ hẹp nếu người dân không đồng thuận hiến đất mở đường. Vào thời điểm này, ở xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức, nhiều con đường giao thông thôn xóm đã và đang được mở rộng nhờ tinh thần tự nguyện hiến đất mở đường của người dân. Trong đó, có anh Lê Duy Đặng - ở xóm 5 thôn Hoành – xã Đồng Tâm đã tiên phong hiến đất, đặt nền móng cho phong trào hiến đất mở đường lan rộng trong toàn xã.

Anh Lê Duy Đặng sinh ra và lớn lên ở xóm 5 - thôn Hoành - xã Đồng Tâm. Năm 1998, anh xuất ngũ về quê sinh sống và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước cũng như các hoạt động tại địa phương. Năm 2021, xã Đồng Tâm triển khai chương trình bê tông hóa đường làng ngõ xóm theo Nghị quyết 10/ 2018/NQ- HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.  Anh Lê Duy Đặng được đi dự hội nghị này và nhận thấy: "Đây thực sự là một chủ trương đúng đắn nên đề xuất với xã phương án vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường làng rồi mới đổ bê tông.

Bản thân anh Đặng sẽ tiên phong hiến đất thổ cư của gia đình để mở rộng đường làng, ngõ xóm. Hôm đó, Anh Đặng đã nêu rõ ý tưởng của mình và nói: " muốn quê hương đổi mới thì phải có những con đường rộng mở hơn để thay thế những con đường chật hẹp và cần phải vận động nhân dân trong xã cùng chung tay thực hiện mới có thể làm được". Từ nhận thức đúng và nói là làm, CCB Lê Duy Đặng đã thuyết phục thành công gia đình mình hiến 45m2  đất thổ cư để mở rộng đường làng, trị giá trên 300 triệu đồng. Ngoài hiến đất, Anh Đặng còn sẵn sàng bỏ toàn bộ kinh phí để xây dựng lại toàn bộ tường rào của gia đình mà không hề đắn đo, do dự. Chia sẻ với phóng viên chúng tôi, anh Đặng tâm sự: " Trước kia, con đường trục chính của xã rẽ vào xóm 5 thôn Hoành chúng tôi nhỏ hẹp lắm, có những góc cua khá nguy hiểm, mất an toàn giao thông và tại đây cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Trăn trở với thực trạng đó,  tôi đã tham mưu với chi bộ, các đoàn thể trong thôn đi tuyên truyền vận động bà con nhân dân trong thôn tự nguyện hiến đất mở rộng đường làng để hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới. Khi mới triển khai vận động vẫn còn một số hộ chưa đồng tình hiến đất tháo dỡ công trình và mong muốn các cấp hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng. Tôi nghĩ, muốn vận động được nhân dân hiến đất, bản thân cán bộ, đảng viên phải tiên phong đi trước theo lời Bác dạy:" Đảng viên đi trước, làng nước theo sau nên nên tôi đã thuyết phục gia đình hiến 45 m2 đất thổ cư của gia đình trị giá hàng trăm triệu đồng cho địa phương để mở rộng đường làng. Đường làng được rộng mở, tôi và  gia đình thực sự rất phấn khởi"

Từ hành động hiến đất của anh Đặng, Bà con nhân dân trong xóm, ngoài làng cũng đã hưởng ứng và làm theo. Nhờ vậy mà đoạn đường của xóm 5 thôn  - Thôn Hoành đã được mở rộng nhất làng với mặt đường rộng khoảng chừng 4,5 - 5 m, tăng hơn 1,5 - 2 m so với mặt đường cũ. Cả 5 hộ dân trong xóm 5 cũng đã tình nguyện hiến đất với tổng diện tích đất đã hiến là 74m2, trong đó hộ gia đình anh Đặng hiến nhiều nhất xóm. Ngoài hiến đất, anh Đặng còn đi vận động bà con cùng chung tay làm rãnh thoát nước và bê tông hóa ngõ xóm. Hiện nay, phần giải phóng mặt bằng xóm 5 cũng đã hoàn thành và đang chờ xe bê tông của nhà nước là xóm 5 sẽ có con đường rộng mở, khang trang, sạch đẹp. Từ việc hiến đất của anh Đặng đã dấy lên phong trào hiến đất mở đường trong toàn xã. Điển hình như xóm 8 cũng đã vận động được gần 200m2, xóm 12 cũng vận động được 100m2 . Nhờ có sự đồng thuận, tình nguyện hiến đất của bà con nhân dân mà nhiều con đường ngõ xóm của xã Đồng Tâm đã được mở rộng, tạo nên diện mạo mới cho quê hương Đồng Tâm.

Không chỉ hiến đất mở đường, Anh Đặng còn là một đảng viên, cựu chiến binh tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động của địa phương như: tham gia tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, chăm sóc đường hoa, vận động nhân dân nơi cư trú tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao của thôn, của xã. Anh Đặng cũng luôn gương mẫu đi đầu trong các cuộc vận động tình nghĩa do MTTQ xã và hội cựu chiến binh xã phát động và đều đóng góp vượt so với quy định. Nhận xét về cựu chiến binh Lê Duy Đặng, bí thư chi bộ thôn Hoành  Lê Đình Lưỡng cho biết: “Anh Lê Duy Đặng là đảng viên tiêu biểu của thôn Hoành, luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, là người tiên phong hiến đất mở rộng đường làng. Hành động của anh Lê Duy Đặng đã đặt nền móng cho phong trào hiến đất ở xóm 5 nói riêng và xã Đồng Tâm nói chung. Với việc làm ý nghĩa của anh Đặng, giúp cho nhân dân thấy rõ tầm quan trọng của việc mở rộng đường làng. Bà con  nhân tin tưởng vào đường lối đúng đắn của Đảng và nhà nước và đã đồng thuận hiến đất, đóng góp tiền của ngày công để bê tông hóa đường làng ngõ xóm cho quê hương. Nhờ vậy, nhiều con đường ngõ xóm trong xã đều được rộng mở và nhân dân gọi những con đường đó là con đường hợp ý Đảng lòng dân. Sự tiên phương gương mẫu của anh Đặng thật đáng biểu dương .”

Với những đóng góp ấy, chúng ta có thể thấy, anh Đựng thực sự là người có tầm nhìn xa, trông rộng, hiểu được lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài khi con đường ngõ xóm được rộng mở. CCB Lê Duy Đặng thực sự là một tấm gương sáng trong phong trào hiến đất mở rộng đường làng để nhân dân học tập và noi theo. 

Nguyễn Thị An