người tốt việc tốt người tốt việc tốt

NGHỊ LỰC VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH CỦA THƯƠNG BINH NGUYỄN HỒNG PHONG
Ngày đăng 26/02/2022 | 09:05

Sau khi rời quân ngũ trở về địa phương với bao nhiêu khó khăn thách thức, mắt mờ, chân chậm, kinh tế gia đình khó khăn, nghèo đói, Thương Binh 1/4 Nguyễn Hồng Phong - xã Phúc Lâm ( huyện Mỹ Đức - TP Hà Nội) đã nỗ lực vượt qua thương tật, làm giàu cho mình, làm giàu cho xã hội theo lời Bác Hồ dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Năm 1971, khi tròn 17 tuổi, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, Người thanh niên trẻ tuổi Nguyễn Hồng Phong đã lên đường nhập ngũ tại đơn vị Trung đoàn E12 của tỉnh Hà Tây.  Sau đó, ông được đơn vị điều động vào Quân khu 5. Năm 1974, ông trực tiếp tham gia chiến đấu. Trong trận đánh với Mỹ ngụy, Ông đã bị thương và được đồng đội đưa vào chữa trị tại viện C17 của Quân Khu 5. Đến tháng 10 năm 1975 thì ông phục viên về địa phương với thương tật nặng trên người, mắt mờ, sức khỏe ngày một suy yếu. ông được nhà nước ghi nhận là thương binh ¼.  Hoàn cảnh kinh tế gia đình ông lúc đó hết sức khó khăn vì có 8 nhân khẩu.

Sau khi về địa phương, ông lấy vợ trong hoàn cảnh nghèo khó, chỉ có đôi bàn tay trắng và mang thương tật trên người. Tuy nhiên, những khó khăn ấy không làm nản chí và không làm giảm đi ý chí của anh bộ đội thời đại Hồ Chí Minh. Về với đời thường, phát huy phẩm chất của người lĩnh cụ Hồ và thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông Phong đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Để có cuộc sống đủ đầy và sung túc hơn, Ông đã phải đi tìm tòi, học hỏi và làm rất nhiều việc để có tiền lo cho vợ con có cuộc sống đàng hoàng. Từ những năm cuối của thế kỷ 20, ông đã nhận thấy may mặc là nhu cầu không thể thiếu đối với mỗi con người nên ông đã đi học làm may.  Sau nhiều đêm trăn trở suy nghĩ, năm 2004, ông đã quyết định thành lập xưởng may, dạy nghề may cho con em thương bệnh binh, người khuyết tật trên địa bàn huyện Mỹ Đức. Thời gian đầu kinh nghiệm chưa có, ông đã đi tìm tòi, học hỏi những người đi trước, những tấm gương tiêu biểu về làm nghề may mặc tại địa phương cũng như các xã bạn để trau dồi kiến thức và tích lũy kinh nghiệm. Nhờ vậy, ông đã có kinh nghiệm làm ăn để phát triển kinh tế. Đến nay, gia đình ông cũng được xếp vào diện gia đình khá giả tại địa phương. Từ đó cho đến nay, ông  đã mở và đào tạo nhiều lớp dạy nghề may cho nhiều lao động địa phương. Đa số các học viên sau khi học nghề đã thành thạo đã tham gia làm việc ở các công ty may với mức thu nhập cao. Nhiều học viên có vốn đã mở được cửa hàng may riêng. Hiện, cơ sở của ông Phong có 7 thợ may, chuyên may đồng phục cho các em học sinh trên địa bàn huyện với thu nhập trung bình 4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, Cơ sở của ông  đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương mang hàng về nhà với mức thu nhập 4 – 5 triệu đồng/ người/ tháng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Nguyễn Hồng Phong còn là một thương binh gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của địa phương.  Là người có uy tín trong cộng đồng.  ông tích cực phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền thôn tuyên truyền, vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.  Bản thân ông và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương và luôn tiên phong đi đầu trong các cuộc vận động ủng hộ tình nghĩa của cấp trên và của địa phương phát động như Quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ biển đảo, Quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ phòng chống covid 19…

Với một người bình thường thì mô hình kinh tế của ông còn quá nhỏ nhưng với một thương binh ¼ thì Mô hình kinh tế của gia đình thương binh Nguyễn Hồng Phong xứng đáng là một điển hình tiêu biểu của ý chí, tinh thần vượt khó vươn lên của một thương binh tàn nhưng không phế theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông xứng đáng được biểu dương khen thưởng.

Phạm Thị Thúy Hà