người tốt việc tốt người tốt việc tốt

NGƯỜI CON XA QUÊ VỚI TẤM LÒNG THƠM THẢO
Publish date 06/01/2022 | 09:02

Mặc dù đã rời xa quê hương trên 40 năm nhưng với ông Nguyễn Văn Lợi ở thôn Gốc Báng- xã An Phú –H. Mỹ Đức–TP Hà Nội, quê hương mãi là cội nguồn, là máu thịt, nơi cho ông niềm tin và hy vọng với những hạnh phúc vẹn tròn.

Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo có 9 anh, chị em, được Bố mẹ nuôi ăn học đến khi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 1978, Ông đỗ đại học nhưng vẫn tình nguyện lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ Quốc. Sau 9 năm phục vụ trong quân ngũ, ông chuyển ngành về công tác tại công ty thương mại Hà Đông, lúc này, vợ ông làm cán bộ chuyên trách Đoàn thanh niên và sau này là cán bộ thành ủy Hà Nội trước khi về nghỉ hưu theo chế độ.

Với bản chất cần cù, chịu khó, sáng tạo, ham học hỏi, năm 2001, Ông đã chủ động rời công ty nhà nước và chuyển sang kinh doanh theo mô hình kinh tế tư nhân. Sau nhiều năm vất vả, rời xa quê hương để đi tìm hướng phát triển kinh tế, Ông Nguyễn Văn Lợi đã thành danh và trở thành một doanh nhân thành công trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản tại Quận Hà Đông, TP. Hà Nội. Công ty của ông đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động có công việc và mức lương ổn định. Mỗi lần về An Phú để chung vui với người dân, Ông Nguyễn Văn Lợi cùng vợ là Bà Bạch Thị Đức đều chia sẻ: “Dù sống xa quê nhưng tôi vẫn luôn tâm niệm rằng, trong thành công của mình luôn có sự động viên, hỗ trợ của gia đình, người thân, đặc biệt là bà con quê hương. Quê hương chính là nơi đã nuôi dưỡng tôi khôn lớn trưởng thành và cho tôi thành quả như ngày nay. Chính vì vậy, mỗi khi trở về quê hương thì mọi ký ức trong những tháng ngày gian khó của tôi lại ùa về, làm trỗi dậy khát vọng muốn đóng góp một điều gì đó để quê hương mình ngày càng giàu đẹp hơn. Người dân không còn phải đói nghèo, người già được quan tâm, chăm sóc, trẻ em được cắp sách tới trường, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày một nâng cao”.

Với tấm lòng và sự cảm mến ấy, Vợ chồng ông Lợi và Bà Đức đã luôn dành những tình cảm đặc biệt cho quê hương và đã có nhiều việc làm nghĩa tình hướng về quê hương, côi nguồn. Những dịp ở địa phương có sự kiện, hầu hết ông bà đều có mặt để chung vui hoặc chia sẻ những khó khăn với bà con nhân dân. Lần nào về quê, Ông Nguyễn Văn Lợi cũng đều chủ động liên hệ gặp các đồng chí lãnh đạo xã, thôn để tìm hiểu và đưa ra các giải pháp nhằm góp một phần công sức của mình vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Gần chục năm nay, vợ chồng ông bà đã hỗ trợ cho quê hương An Phú hàng chục tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh trên địa bàn xã cùng với các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao trên địa bàn xã, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới cho quê hương An Phú. Cụ thể từ năm 2014 đến nay, vợ chồng ông Lợi đã hỗ trợ Đảng ủy, chính quyền, MTTQ xã An Phú tổ chức thành công tiệc khao lão, tặng quà cho các cụ cao niên trong xã nhân dịp tết đến xuân về với số tiền trên 3 tỷ đồng; huy động các nguồn lực tài trợ xây dựng, kiến thiết lại các công trình văn hóa  tâm linh trên địa bàn xã để nhân dân có nơi thờ tự rộng rãi, khang trang hơn như Đình Phú Cốc, Chùa Quán Mai, và Quán Cây Thị ( thôn Đức Dương), Ngôi Đình làng thôn Ái Nàng và nhiều công trình tâm linh khác với số tiền trị giá gần 4 tỷ đồng. Đặc biệt, trong chương trình xây dựng nông thôn mới của xã giai đoạn (2016- 2018), gia đình ông Lợi cũng đã huy động nguồn lực tài trợ cho xã An Phú trên 2 tỷ đồng để xây dựng cổng xã An phú, cổng Làng cốc và xây dựng đường bê tông ngõ xóm. Năm 2019, Vợ chồng ông Lợi tiếp tục phối hợp tài trợ trên 300 triệu đồng để xây dựng 02 phòng học cho trường Mầm non An phú A tại thôn Nam Hưng - Thanh Hà; đồng thời, Gia đình ông cũng tích cực tham gia ủng hộ xây dựng Qũy khuyến học của xã An phú trị giá 230 triệu đồng. Đối với 4 thôn trong xã có 100% đồng bào dân tộc Mường gồm Gốc Báng, Đình, Rộc Éo, Bơ Môi, Ông Lợi và Bà Đức đã dành tình cảm đặc biệt hơn. Hàng năm, Ông đều phối hợp với 04 thôn tổ chức trao quỹ khuyến học cho các cháu học sinh người dân tộc Mường đạt thành tích cao trong học tập và học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, nhằm kịp thời động viên, khích lệ các cháu vươn lên học giỏi, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Ngoài ra, Ông còn tích cực tham gia ủng hộ các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng như hỗ trợ trồng cây xanh tại nhà văn hóa dân tộc, Trạm Y tế xã trị giá trên 500 triệu đồng. Trong hai năm qua, đặc biệt là năm 2021 để chung tay cùng với Đảng, chính quyền xã An Phú trong phòng chống dịch covid 19, Vợ chồng ông Lợi cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương xã An phú, rà soát hỗ trợ 500.000đ/người cho 370 cụ cao tuổi của xã có tuổi đời từ 70 trở lên và ủng hộ, hỗ trợ xã An Phú trong công tác phòng chống dịch với tổng số tiền là trên 400 triệu đồng.

Ông Bùi Văn Chuyện- Chủ tịch UBND xã An Phú tâm sự: " Sự quan tâm, sẻ chia và những món quà mà vợ chồng Ông Nguyễn Văn Lợi và bà Bạch Thị Đức dành cho quê hương xã An Phú thật là thơm thảo, luôn làm ấm lòng bà con và chính quyền địa phương, vừa thể hiện được đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"- truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Những đóng góp của gia đình Ông Lợi đối với quê hương An Phú thật lớn lao, góp phần làm giàu cho quê hương. Tôi mong xã nhà sẽ được đón nhận nhiều hơn nữa những nghĩa cử cao đẹp hướng về quê hương, hướng về nguồn cội để cùng chia ngọt sẻ bùi, đồng hành cùng bà con như gia đình ông Nguyễn Văn Lợi để quê hương An Phú chúng ta ngày càng giàu đẹp và văn minh”.

Nguyễn Thị An