người tốt việc tốt người tốt việc tốt

Gương người tốt việc tốt của cụ Trần Xuân Du
Ngày đăng 14/03/2020 | 09:18

Cụ Trần Xuân Du – Nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã, nguyên Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, Năm nay 78 tuổi đời, 56 tuổi Đảng, với tuổi cao chí càng cao cụ luôn là người năng động nhiệt tình trong mọi công việc.

Năm 1967 nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc, cụ lên đường đi xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc, cụ được tham gia ở các chiến trường Miền Nam, Sau 8 năm ở quân ngũ trở về địa phương mang trên mình tàn dư của chất độc da cam, tuy sức khỏe có hạn, nhưng với trình độ, năng lực, nhiệt tình cụ đã qua nhiều chức vụ như Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm HTX, Chủ tịch UBND xã, trong những năm công tác, do yêu cầu của Đảng, cụ Trần Xuân Du được cử về làm cán bộ thương binh-xã hội (TBXH) tỉnh Lai Châu, rồi về phòng TBXH huyện Mỹ Đức - Hà Nội. Ở cương vị nào, cụ Du cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Với lòng nhiệt tình và cố gắng hoạt động trong công tác, Cụ Trần Xuân Du đã được Bộ LĐTBXH và sở LĐTBXH tỉnh Hà Tây (cũ) tặng nhiều giấy khen, bằng khen, được TW Hội Người mù tặng Kỷ niệm chương: “ Vì hạnh phúc của người mù”

Năm 2002 cụ Du 59 tuổi được nhà nước cho về nghỉ hưu. Là một đảng viên mẫu mực, cùng trình độ và năng lực công tác, cụ lại tham gia vào BCH Hội NCT chi hội 1 thôn Cống Đặng, xã Hồng Sơn. Tại Đại hội lần thứ 3 của Hội NCT xã nhiệm kỳ 2006 – 2010, cụ được bầu giữ chức Chủ tịch Hội NCT xã. Năm 2008 Đại hội MTTQ xã Hồng Sơn lần thứ 18, đến năm 2014 Đại hội MTTQ xã lần thứ 19 cụ Du được Đại hội hiệp thương cử giữ chức phó chủ tịch MTTQ xã. Từ đây, với vai trò là phó Chủ tịch MTTQ xã kiêm chủ tịch hội người cao tuổi xã, cụ đã cùng phối hợp với MTTQ xã trách nhiệm là tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, cụ luôn lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với chính quyền, Cụ thường xuyên cùng ban thường trực MTTQ xã xây dựng kế hoạch hoạt động công tác MT đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng quỹ “vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “bảo trợ trẻ em”, hàng năm số quỹ đều vượt chỉ tiêu trên giao, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ cho các cháu học sinh nghèo học giỏi và học sinh có hoàn cảnh đăc biệt khó khăn, trong mấy năm qua cùng vơi TT MTTQ xã  đã vận động nhà hảo tâm ủng hộ cho 58 cháu học sinh nghèo, học giỏi mỗi cháu một chiếc xe đạp để các cháu có phương tiện đi lại đến trường, tổng trị giá tiền là gần 80 triệu đồng. Ngoài ra Cụ Du còn phối hợp cùng ban thường trực MTTQ xã hội khuyến học xã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ vào quỹ khuyến học của xã Hồng Sơn lần thứ nhất được hơn 100 triệu đồng, Vận động các nhà từ thiện ủng hộ cho các gia đình hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, vào các dịp tết nguyên đán, tổng số tiền được ủng hộ cho các hộ nghèo trong mấy năm qua được hàng trăm triệu đồng, giúp các hộ nghèo bớt khó khăn trong dịp tết. Với những công lao của cụ Du  đạt nhiều kết quả, từ đó góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới quê hương đất nước, an ninh chính trị được giữ vững, kinh tế ngày một phát triển, đời sống nhân dân ngày được nâng lên, truyền thống đoàn kết của nhân dân được phát huy.

      Tuổi già nhưng chí không già, Năm nay cụ đang ở tuổi 78 tuổi nhưng bằng sự nhiệt tình, năng động, gương mẫu, sáng tạo và tác phong miệng nói tay làm, nên các hoạt động,  của cụ đều nhận được sự ủng hộ của các chi hội để đưa phong trào NCT vững mạnh. Tích cực vận động hội viên đi đầu trong phong trào xây dựng nếp sống văn hóa gia đình, vận động các hội viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cụ đã cùng tập thể NCT đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước bằng những việc làm cụ thể như tham gia đóng góp ý kiến xây dựng khu dân cư văn hóa, động viên con cháu không mắc vào tệ nạn xã hội, vận động nhân dân tham gia xây dựng quỹ khuyến học, vận động các cụ tham gia trồng cây theo lời Bác Hồ dạy để làm xanh, sạch ,đẹp môi trường, vận dụng khoa học kỹ thuật mới vào trồng trọt và chăn nuôi…Trong đó, cụ đã vận động thành lập được các câu lạc bộ như; (CLB) dưỡng sinh, CLB bóng chuyền hơi và CLB thơ NCT, được đông đảo NCT tham gia, hưởng ứng. Hàng tháng cụ thường xuyên gửi các bài thơ ca, để đưa lên đài truyền thanh của xã để động viên nhân dân hăng hái tham gia lao động sản xuất. Đặc biệt, cụ còn là người viết nhiều tiểu phẩm kịch, khúc ca chèo và đạo diễn cho các đội văn nghệ các thôn luyện tập, biểu diễn, để nâng cao lối sống vui khoẻ, có ích cho NCT và nhân dân.

Với kinh nghiệm lâu năm làm công tác chăm sóc NCT và đức tính chu đáo, cẩn thân, cụ không bỏ sót trường hợp nào khi các cụ đến tuổi được hưởng chế độ tuổi già, khi ốm đau hoặc qua đời. Chính sự tận tâm, tận lực của cụ Du mà phong trào Hội NCT của xã được phát triển mạnh, các hội viên hưởng ứng và tham gia sinh hoạt Hội luôn đạt tỷ lệ  trên 98% số cụ trong độ tuổi.

Với nhiều thành tích đạt được ở các năm, năm 1970 cụ được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua, và nhiều huân huy chương các loại. Cụ được các cấp khen thưởng trong đó có 7 bằng khen của Bộ lao động TBXH, của Trung ương hội người cao tuổi Việt Nam, của TP Hà Nội và Sư đoàn 377 – Phòng không không quân. Cụ được tặng 26 giấy khen gồm của sở LĐ – TBXH , của UBND huyện Mỹ Đức, sư đoàn và trung đoàn, PKKQ. 01 giấy ghi công của Huyện ủy Mỹ Đức. 06 huân huy chương các loại trong đó có 3 huân chương chiến sỹ giải phóng loại 1,2,3. Năm 2017 Hội người cao tuổi xã Hồng Sơn được Trung Ương Hội Tặng Bằng khen đã có thành  tích  xuất sắc trong phong trào thi đua “ Tuổi cao gương sáng”.  Giai đoạn 2015 – 2019 thực hiện tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam Cụ Du cùng ban thường vụ hội đã vận động các nhà hảo tâm được trên 40.000.000 đồng để tặng cho 107 hội viên người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, tàn tật, ốm đau dài ngày, và hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Với những đóng góp công lao của cụ đã góp phần giúp cho xã Hồng Sơn về đích nông thôn mới từ năm 2016 và Đảng bộ xã Hồng Sơn nhiều năm liền đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu của huyện Mỹ Đức.

Cụ Trần Xuân Du được Đảng bộ, chính quyền, MTTQ các đoàn thể quần chúng xã Hồng Sơn đánh giá là một người tích cực trong công tác và cộng đồng dân cư. Hội NCT xã được công nhận là thành viên xuất sắc của MTTQ, là chỗ dựa tin cậy của đảng bộ và chính quyền cơ sở. Tháng 01/2020 do một phần sức khỏe cụ đã làm đơn xin nghỉ công tác, Đảng, Chính quyền, MTTQ xã, Hội người cao tuổi xã đã đồng ý cho cụ nghỉ ngơi. Với người Đảng Viên cao tuổi mẫu mực, nhiệt tình, đầy trách nhiệm được cán bộ và nhân dân Xã Hồng Sơn luôn trân trọng.

Nguyễn Văn Luyện -  Chủ tịch MTTQ xã Hồng Sơn