Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tiến sĩ Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khai mạc hội nghị
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Bộ GD&ĐT kết hợp trực tuyến tới 34 điểm cầu Sở GD&ĐT và hơn 3.000 điểm cầu các xã, phường… trên toàn quốc và có khoảng hơn 50.000 người tham dự, trong đó khoảng 90% là cấp xã.
Đại biểu xã Mỹ Đức dự hội nghị trực tuyến triển khai phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp
Dự hội nghị tại điểm cầu xã Mỹ Đức (TP Hà Nội) có các đồng chí lãnh đạo UBND xã, lãnh đạo các phòng Văn hóa - Xã hội, Kinh tế, cùng hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên trên địa bàn.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Chính quyền địa phương hai cấp đã vận hành được hơn một tháng. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương, các bộ, ngành đều tổ chức triển khai nắm bắt tình hình để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; từ đó, vận hành chính quyền địa phương hai cấp, đặc biệt cấp xã, trơn tru, hiệu quả, không sót việc, không gián đoạn.
Về phía Bộ GD&ĐT đã triển khai nhiều giải pháp. Mới đây, Bộ đã phối hợp với Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội tổ chức tọa đàm về quản lý giáo dục khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp. Bộ đã tổ chức biên soạn tài liệu, phát phiếu gửi về các Sở GD&ĐT, UBND cấp xã để nắm bắt thông tin.
Đại biểu Mỹ Đức dự hội nghị
Đến 27/7, toàn bộ 34 Sở GD&ĐT và 3.321 xã, phường đã nhận được bộ tài liệu "Hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương hai cấp" và "Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp". Đến nay, cả nước đã có trên 20.000 lượt tải tài liệu này, thể hiện tinh thần trách nhiệm, lo lắng, quan tâm đến công việc của đông đảo cán bộ, công chức liên quan tới lĩnh vực này.
Đại diện lãnh đạo các vụ, cục của Bộ GD&ĐT báo cáo và hướng dẫn thực hiện các văn bản phân cấp, phân quyền đối với từng cấp học theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Phổ thông, Vụ Pháp chế, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Vụ Giáo dục Mầm non, Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, Vụ Kế hoạch tài chính đã hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương hai cấp lĩnh vực đơn vị phụ trách. Đồng thời, đưa ra những đề xuất, kiến nghị, lưu ý giúp các Sở GD&ĐT, Phòng Văn hóa - Xã hội thuộc UBND cấp xã triển khai thực hiện tốt quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương hai cấp.
Ngoài nội dung về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực giáo dục phổ thông, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông Thái Văn Tài cũng dành nhiều thời gian hướng dẫn sử dụng tài liệu "Hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương hai cấp" và tài liệu "Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp".
Tại hội nghị, các địa phương đã trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, và đưa ra các kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục trong giai đoạn tới.
Thu An