tin tức sự kiện tin tức sự kiện

Mỹ Đức: Lan tỏa phong trào “cựu chiến binh gương mẫu”
Ngày đăng 01/08/2019 | 07:31  | View count: 928

Ngày 31/7, Hội Cựu chiến binh huyện Mỹ Đức đã tổ chức tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014-2019. Dự hội nghị có Thiếu tướng Lê Hải Bình - Phó Chủ tịch Hội CCB thành phố Hà Nội; đồng chí Đỗ Trung Hai - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Lãnh đạo HĐND, UBND huyện, đại diện các phòng, ban, ngành của Huyện, Thường trực Đảng ủy các xã, thị trấn và các đồng chí cựu chiến binh điển hình tiên tiến.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước là thi đua”, những năm qua, các cấp hội CCB trên địa bàn huyện Mỹ Đức đã đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên CCB, góp phần tích cực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Để phong trào thi đua có sức lan tỏa, hàng năm, phong trào “CCB gương mẫu” thường trực huyện Hội đã gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chỉ đạo kiện toàn 4 cụm thi đua và khối 487. Thực hiện phong trào, cán bộ, hội viên CCB huyện Mỹ Đức luôn nêu gương, đi đầu trong việc chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; gắn các phong trào thi đua yêu nước với nhiệm vụ chính trị ở địa phương, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên các mặt công tác. Cùng với các hoạt động tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân; giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên... CCB huyện luôn phát huy tốt vai trò “hạt nhân gương mẫu”, đoàn kết, giúp nhau trong phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở. Trong giai đoạn 2014 - 2019, các cấp hội CCB huyện trong huyện đã tham gia ý kiến đóng góp cho cán bộ, đảng viên, cấp ủy trong các đợt sinh hoạt chính trị của Đảng , dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020,  tham gia giới thiệu nhân sự ở cơ sở và đã có 314 hội viên được tín nhiệm bầu vào cấp ủy và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Với ý chí, quyết tâm “không chung sống với đói nghèo”, bằng nghị lực, kinh nghiệm của người lính, cán bộ, hội viên CCB huyện Mỹ Đức đã phát huy tối đa hiệu quả những chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với hội viên CCB. Hội CCB huyện Mỹ Đức chỉ đạo các Hội cơ sở chủ động phối hợp với Ngân hàng chính sách & Xã hội cho 2.065 hội viên vay với số dư thường xuyên từ 45 tỷ đồng năm 2014 đến nay là 77,7 tỷ đồng . Đó là động lực thúc đẩy phong trào thi đua “CCB làm kinh tế giỏi” và xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm như CCB Nguyễn Bá Khẩn (An Tiến), Nguyễn Văn Ca (Phùng Xá), Nguyễn Xuân Sơn (Xuy Xá); Nguyễn Phúc Hoan, Nguyễn Văn Hát, Nguyễn Đăng Nghĩa (Bột Xuyên), Đồng Văn Chức, Vương Ngọc Kiện, Đồng Quốc Triệu (Hương Sơn), Nguyễn Văn Lào, (Hồng Sơn), Nguyễn Văn Trường (Lê Thanh)... Đến nay, toàn huyện có 23 doanh nghiệp vừa và nhỏ,  20 công ty TNHH, 345 trang trại và gia trại do hội viên CCB làm chủ, tạo việc làm thường xuyên cho hàng nghìn lao động với mức thu nhập bình quân từ 4,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Nhờ đó, tỷ lệ hộ CCB nghèo giảm từ 3% (năm 2014) đến nay xuống còn 0,96%, nâng tỷ lệ hộ CCB khá giầu lên 62,3% . Được sự hỗ trợ của Thành hội và các Quận huyện cùng với sự tham gia đóng góp của hội viên đã giúp 23 hội viên làm mới và 4 hội viên sửa chữa nhà xuống cấp trị giá 1,1 tỷ đồng, tiêu biểu là Hội CCB xã Hương Sơn, Hồng Sơn, Lê Thanh, Bột Xuyên, An Tiến. Có thể khẳng định phong trào "CCB gương mẫu" đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều gia đình hội viên, tạo diện mạo mới trên quê hương Mỹ Đức.

Thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với phong trào xây dựng Nông thôn mới, cán bộ, hội viên CCB các cấp đã hiến 40.660 m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi và giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, nhiều hội viên gương mẫu dồn điền đổi thửa được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận đánh giá cao. Tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường là CCB Nguyễn Xuân Hải (Hợp Thanh), Lê Tôn Thực (Bột Xuyên). Năm 2017 gia đình CCB Lê Tôn Thực  thông qua Hội CCB xã Bột Xuyên đã tặng 2 ngôi nhà trị giá 35 triệu cho gia đình thương binh Nguyễn Công Tu và gia đình bà Nguyễn Thị Lánh là hộ nghèo; tặng 2 con bò trị giá 15 triệu đồng cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn; công đức trùng tu Đình, Đền 25 triệu đồng và các hoạt động khác 20 triệu đồng. Năm 2018 thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới làm đường giao thông liên thôn, gia đình ông đã tiên phong ủng hộ 1 sào ruộng (360m2) và 10 triệu đồng để làm đường giao thông cho người dân đi lại thuận tiện, bộ mặt nông thôn được thông thoáng, khang trang.

Phong trào thi đua đã kết hợp chặt chẽ giữa Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và các ban ngành, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”, “Năm trật tự văn minh đô thị”, phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, tổ chức hội nghị tuyên truyền  “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và vệ sinh an toàn thực phẩm cho 5.590 cán bộ, hội viên. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân đẩy mạnh phong trào quần chúng  bảo vệ an ninh tổ quốc. Tổ chức 88 buổi giáo dục pháp luật và phòng chống ma túy cho 44.759 lượt hội viên, tổ chức tọa đàm với chủ đề “Vai trò của Cựu chiến binh trong tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự xã hội ở cơ sở”. Phối hợp với Ban chi huy quân sự tham gia diễn tập phòng thủ cấp huyện và diễn tập chiến đấu trị an ở 25 xã, TT, động viên CCB, Cựu quân nhân tham gia tập trung huấn luyện tại các đơn vị dự bị động viên theo kế hoạch. Vận động  thanh niên đăng ký tuổi 17, tham gia sơ tuyển, khám tuyển và tổ chức giao thanh niên cho các đơn vị quân đội, hoàn thành chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng.

Công tác tuyên truyền vận động, tập hợp Cựu quân nhân có nhiều thay đổi tích cực, thường xuyên củng cố kiện toàn các Ban chủ nhiệm, kết nạp 320 Cựu quân nhân vào Câu lạc bộ, nâng tổng số thành viên Câu lạc bộ hiện nay là 3.567 đạt tỷ lệ 68% Cựu quân nhân tham gia sinh hoạt CLB.

Tổ chức tốt các hoạt động tình nghĩa, mừng thọ cho hội viên tuổi chẵn từ 70 trở lên, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, hoạn nạn, thăm và tặng quà các đối tượng chính sách nhân các ngày lễ, tết, 27/7; phối hợp với các bệnh viện tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 2.780 lượt hội viên trị giá 139 triệu đồng. Phối hợp với cơ quan quân sự và các ngành chức năng giải quyết chế độ trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần và bảo hiểm Y tế cho 568 CCB, CQN theo quyết định 290. 142, 62 đảm bảo đúng đối tượng và kịp thời, tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; 25 năm ngày thành lập Hội CCB Việt Nam.

Bằng những tấm gương sáng trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, và bằng những việc làm nhân văn, ý nghĩa, CCB huyện Mỹ Đức thực sự là những tấm gương sáng trong quần chúng nhân dân, được cấp ủy, địa phương đánh giá cao. Với thành tích đó, 5 năm qua, Hội CCb huyện được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng 1 bằng khen, UBND Thành Phố tặng 2 bằng khen, 2 năm là tập thể lao động xuất sắc, Hội CCB Thành phố tặng 7 bằng khen, UBND huyện tặng 8 giấy khen. Các cơ sở hội được UBND Thành phố tặng 5 bằng khen cho tập thể, 2 bằng khen cho cá nhân, 7 đồng chí được công nhận "gương người tốt việc tốt". UBND huyện tặng giấy khen cho 71 tập thể và 63 cá nhân, Hội CCB huyện tặng giấy khen cho 66 tập thể và 90 cá nhân.

Phát huy kết quả đạt được, trong giai đoạn tới, các cấp Hội CCB huyện Mỹ Đức tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; gương mẫu về đạo đức, lối sống, luôn đi đầu trong thực hiện các cuộc vận động, đặc biệt là việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; là tấm gương sáng về phẩm chất cho thế hệ trẻ noi theo, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, góp phần xây dựng quê hương, đất nước mạnh giàu, làm sáng đẹp hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận mới.

Trao tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Tại hội nghị đã biểu quyết cử 6 đại biểu đi dự đại hội thi đua CCB gương mẫu cấp trên. Nhân dịp này, UBND huyện tặng Giấy khen cho 22 tập thể và 24 cá nhân; Hội CCB huyện tặng Giấy khen cho 10 tập thể và 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu".

Thúy Huyền - Hữu Khánh