tin tức sự kiện tin tức sự kiện

“Dấu Ấn” mới về Lễ hội Chùa Hương
Ngày đăng 29/02/2016 | 08:44  | View count: 3400

Huyện Mỹ Đức ( Hà Nội) được thiên nhiên ban tặng cho nhiều phong cảnh đẹp với khu thắng cảnh Hương Sơn nổi tiếng linh thiêng. Tương truyền rằng Chùa Hương là nơi trác tích bồ tát Quán thế âm ứng thiện tu hành đắc đạo. Không chỉ có Chùa Hương, Mỹ Đức còn có vẻ đẹp của Hồ Quan Sơn như một vịnh Hạ Long thu nhỏ trên cạn. 

Theo sử ký, từ khi vua Lê Thánh Tông( 1460- 1497) tuần thú Phương Nam có qua vùng núi Hương Sơn và đặt tên thung lũng là Thiên Trù ( Bếp Trời). Đến năm 1770 chúa Tĩnh đô Vương Trịnh Sâm tuần thú Hương Sơn cũng phải thốt lên ( Giang sơn bỡ ngỡ bức tranh in ) và đề khắc chữ Nam Thiên đệ nhất Động ( động đẹp nhất trời nam ) lên vách động Hương Tích. Vinh dự cho huyện Mỹ Đức, ngày 19/5/1958 đúng vào ngày sinh nhật Bác Hồ, Bác đã về thăm Chùa Hương.

Chùa Hương nổi tiếng không chỉ bởi nét đẹp văn hóa tín ngưỡng và còn nổi tiếng về danh thắng gắn liền với núi rừng, hang động và truyền thuyết tâm linh. Du khách về trẩy hội được du thuyền trên dòng Suối Yến mộng mơ thả hồn theo tiếng tụng kinh và ngắm nhìn dãy núi Voi Phục, dãy núi Mâm Xôi mà hồn thanh thản. Lễ hội Chùa Hương kéo dài từ ngày 01/01 âm lịch đến hết ngày 25/03 âm lịch. Thu hút hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến thăm. Lễ hội Chùa Hương 2016 được huyện Mỹ Đức lấy là chủ đề " Lễ hội kỷ cương, văn minh du lịch". Phương châm của BTC lễ hội là phục vụ du khách về trẩy hội an toàn, vui tươi, lịch sự xứng đánh là Người Tràng An.

Để cho du khách về trẩy hội hiểu đầy đủ và  hiểu sâu về miền đất phật, nhất là công tác tổ chức, quản lý, điều hành lễ hội của BTC. Đài Truyền thanh huyện Mỹ Đức đã tham mưu cho đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ- Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội xây dựng Tin VIDEO về thắng cảnh Chùa Hương và được đồng chí nhất trí cao. Với phương châm "Hình ảnh Chùa Hương" đổi mới phải được khách du lịch biết đến. Đài Truyền thanh huyện đã dàn dựng trường quay nhỏ và thành lập tổ phục vụ lễ hội Chùa Hương. Tổ kỹ thuật, phóng viên của đài phối hợp với kỹ thuật viên Trang thông tin điện tử của huyện cập nhật thông tin thường xuyên trên " Tin VIDEO". Từ ngày khai hội đến nay, tổ VIDEO Chùa Hương của Đài Truyền thanh huyện đã công tác tại Chùa Hương để ghi hình, quay cảnh, phỏng vấn du khách và viết lời bình, dàn dựng tin VIDEO về du lịch Chùa Hương. Các tin, bài, phóng sự được cập nhật hàng tuần và số lượng du khách trong nước, cán bộ, đảng viên và nhân dân cập nhật vào Tin VIDEO ngày một đông. Có ngày lên đến 15.000 người truy cập Cổng thông tin điện tử và VIDEO. Tin, bài phản ánh trung thực, khách quan với nhiều đề tài mới về Lễ hội Chùa Hương. Theo ghi nhận của phóng viên Đài Truyền thanh huyện, Lễ hội Chùa Hương 2016 đã có nhiều bước đột phá mới so với các mùa lễ hội trước đây. Công tác an ninh trật tự được tăng cường ở các cổng, bến, trạm. Vì vậy, từ đầu Lễ hội đến nay ở Chùa Hương không xảy ra tình trạng móc túi, bói toán, các trò chơi bịt bợm…..được du khách khen ngợi. BTC lễ hội đã tăng cường tuyên truyền cho người lái đò và nhân dân xã Hương Sơn về văn minh ứng xử lịch sự đối với du khách. Hàng quán bán hàng trên toàn tuyến được BTC bố trí ngăn nắp, tạo lối đi thông thoáng cho du khách về trẩy hội. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm chu đáo. Lễ hội Chùa Hương 2016 được BTC xử lý nghiêm các trường hợp cò mồi, chặt chém, lái đò vòi thêm tiền. Lực lượng Công an Thành Phố, Công an huyện đã tăng cường, bảo đảm an ninh, chống ùn tắc giao thông. Các hình ảnh "phản cảm" ở các mùa lễ hội trước đây thì nay đã xóa bỏ hẳn.   Hình ảnh về người Mỹ Đức thân thiện, mến khách và lịch sự đã được Tin VIDEO cập nhật. Bà Phạm Thị Thắm, du khách  ở Quảng Ninh về trẩy hội Chùa Hương đã tâm sự: Năm nào tôi cũng đi lễ Phật cầu bình an ở Chùa Hương, hôm nay trở lại miền đất phật mới cảm nhận được Chùa Hương 2016 đẹp, sạch, xanh và lịch sự. Đúng là Chùa Hương là điểm đến lý tưởng của tôi. Để thấy được sự đổi mới của Lễ hội Chùa Hương 2016, du khách trong nước và quốc tế, cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Cổng Thông tin điện tử huyện Mỹ Đức và vào mục "Tin VIDEO "được cập nhật liên tục về Lễ hội Chùa Hương 2016.

Nhà báo Lê Như Mai