tin tức sự kiện tin tức sự kiện

Hội thảo “Thanh niên khởi nghiệp với Chương trình OCOP năm 2020”
Ngày đăng 12/12/2020 | 17:33  | View count: 1129

Chiều 10/12, tại UBND huyện Mỹ Đức, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, Báo tuổi trẻ Thủ đô, Huyện đoàn Mỹ Đức tổ chức Hội thảo “Thanh niên khởi nghiệp với Chương trình OCOP năm 2020”.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí Nguyễn Đức Tiến, UVBCH TW Đoàn, Phó Bí thư TT thành đoàn, chủ tịch hội LHTN TP Hà Nội; Hoàng Thị Huyền, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội; Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng biên tập báo tuổi trẻ thủ đô; Các đồng chí là chuyên viên tư vấn về sản phẩm OCOP; ở huyện có đồng chí Nguyễn Ngọc Việt TUV, Bí thư huyện ủy; đồng chí Đỗ Trung Hai, phó bí thư thường trực huyện ủy; Các đồng chí Uỷ viên BTV huyện ủy, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng; MTTQ, các đoàn thể chính trị của huyện, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện, cùng hơn 200 đồng chí cán bộ chủ chốt các cơ sở Đoàn, các đồng chí thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu trên địa bàn huyện.

Ban tổ chức trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó

Trước khi diễn ra chương trình hội thảo,  Báo tuổi trẻ thủ đô đã trao tặng 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với mong muốn động viên tinh thần, san sẻ những khó khó khăn, để các em có nghị lực học tập tốt.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Đức Tiến, UVBCH TW Đoàn – Phó Bí thư TT thành đoàn – Chủ tịch hội LHTN TP Hà Nội cho biết: Những năm gần đây, phong trào phát triển mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP trong đội ngũ đoàn viên, thanh niên của Thủ đô Hà Nội ngày càng phát triển. Việc tham gia phát triển mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với Chương trình OCOP của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn Thủ đô không chỉ góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về vai trò và tầm quan trọng của sản xuất nông nghiệp trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, mà còn giúp các bạn đoàn viên, thanh niên hiểu đầy đủ và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP.

Đ/c Nguyễn Đức Tiến, UVBCH TW Đoàn – Phó Bí thư TT thành đoàn – Chủ tịch hội LHTN TP Hà Nội phát biểu khai mạc

Tại hội thảo, đông đảo các đoàn viên, thanh niên đã tham gia đặt câu hỏi tới các chuyên gia về các vấn đề liên quan đến chương trình khởi nghiệp cùng OCOP, đồng thời cũng được nghe các chuyên gia chia sẻ về quy trình để sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP; Các mô hình sản phẩm của thanh niên huyện Mỹ Đức...
Thông tin về việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ nông dân chuẩn hóa sản phẩm để đạt tiêu chí Chương trình OCOP, đồng chí,  Hoàng Thị Huyền, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết: "Chương trình OCOP là sân chơi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, các trang trại, chủ thể có sản phẩm nhằm giúp các địa phương khai thác thế mạnh đặc sản nông nghiệp, làng nghề... mang lại giá trị thu nhập cao hơn cho nông dân. Do đó, khi có ý tưởng khởi nghiệp từ những sản phẩm thế mạnh của địa phương, các bạn đoàn viên, thanh niên có thể đăng kí với huyện hoặc đăng kí trực tiếp với Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội để được hướng dẫn quy trình thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã cũng như tất cả các vấn đề liên quan đến chương trình OCOP từ đào tạo, tập huấn, kĩ thuật, giống, vốn.

 

Đ/c Hoàng Thị Huyền, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội thông tin về sản phẩm OCOP và hỗ trợ phát triển

“Đặc biệt, nếu các bạn đoàn viên, thanh niên có đủ điều kiện để thành lập tổ hợp tác mà có đủ hồ sơ sẽ được hỗ trợ đến 20 triệu đồng. Sau khi các chủ thể có sản phẩm đạt 3 sao trở lên, chúng tôi đã hỗ trợ truyền thông để giới thiệu, quảng bá sản phẩm để đông đảo người tiêu dùng biết đến thương hiệu sản phẩm”.

Các đoàn viên thanh niên phát biểu tại hội thảo

Cũng Hội thảo, các đồng chí báo cáo viên đã chia sẻ cho các đoàn viên, thanh niên hiểu thông tin cơ bản về chương trình OCOP; Sản phẩm OCOP; Câu chuyện sản phẩm; Lợi ích của chủ thể khi tham gia OCOP; Xây dựng thương hiệu, nhãn mác; Vai trò của đoàn thanh niên trong OCOP...

Các chuyên gia thông tịn cơ bản về chương trình OCOP

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt TUV – Bí thư huyện ủy nhấn mạnh; Huyện Mỹ Đức có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, Mỹ Đức sẽ định hướng lấy nông nghiệp là nền tảng, du lịch là mũi nhọn, có rất nhiều lợi thế sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Đ/c Nguyễn Ngọc Việt TUV – Bí thư huyện ủy phát biểu kết luận hội thảo

Do vậy, Mỹ Đức đang có nhiều lợi thế để xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP. Mỹ Đức sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để phát triển mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP vừa phát triển thương hiệu vừa nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. “Trong thời gian tới, đồng chí Bí thư huyện ủy mong muốn các bạn đoàn viên thanh niên cố gắng tận dụng lợi thế riêng có của địa phương mình về nguồn nhân lực, làng nghề để đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương. Chương trình OCOP là hướng đi đúng đắn để thúc đẩy phát triển kinh tế, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường góp phần đưa sản phẩm nhanh chóng tiếp cận với người tiêu dùng”. Đồng hành cùng với các bạn đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, thời gian tới, huyện Mỹ Đức sẽ cố gắng có những chương trình hỗ trợ sâu sắc hơn nữa để giúp các bạn đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và quê hương.

Văn Mạnh – Lê Qúy