nội chính - an ninh quốc phòng nội chính - an ninh quốc phòng

10 dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Đảng bộ huyện Mỹ Đức
Ngày đăng 07/07/2020 | 17:01  | View count: 1936

Đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt khó cùng với thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, Đảng bộ chính quyền và nhân dân huyện Mỹ Đức đã tạo được bứt phá mạnh mẽ, sớm về đích toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra, góp phần làm thay đổi diện mạo của một vùng quê đang trên đà phát triển. Dưới đây là 10 dấu ấn nổi bật của Đảng bộ huyện Mỹ Đức trong nhiệm kỳ 2015 -2020.

1. Đưa nghị quyết Đại hội đi vào cuộc sống.

Nổi bật nhất trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 đó là Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXIII đã cụ thể hóa và nhanh chóng đưa nghị quyết Đại hội đi vào cuộc sống. Với chủ đề: “Tiếp tục đổi mới toàn diện, phát huy dân chủ, kỷ cương, đoàn kết, trách nhiệm, đẩy nhanh phát triển huyện Mỹ Đức giàu đẹp, văn minh”, ngay sau thành công Đại hội Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã trực tiếp làm việc với cấp ủy, chính quyền của tất cả các xã, thị trấn và khối các cơ quan để kịp thời định hướng và tháo gỡ khó khăn; Xây dựng và ban hành các chương trình, đề án; Xác định rõ mục tiêu, lộ trình, bước đi, đưa ra các giải pháp phù hợp, ưu tiên nguồn lực và tổ chức thực hiện với quyết tâm và sự đồng thuận cao.Triển khai quán triệt, sơ, tổng kết kịp thời, hiệu quả cao các Nghị quyết, chương trình và văn bản chỉ đạo của cấp trên. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tiếp tục đổi mới, bài bản, khoa học; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng tiếp tục được nâng lên.

2. Kinh tế tăng trưởng và chuyển dịch đúng hướng

Trong điều kiện phải thực hiện nghiêm chủ trương của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an ninh xã hội, nhất là chịu tác động rất lớn của đại dịch covid 19. Song bằng sự quyết tâm cao, nhiệm kỳ 2015 - 1020, Đảng bộ huyện Mỹ Đức đã lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo điều hành, kinh tế tăng trưởng và chuyển dịch đúng hướng. Tốc độ tăng trưởng trung bình trong giai đoạn 2016 - 2020 là 10,1%, đạt 91,8% so với mục tiêu Đại hội. Giá trị sản xuất là 10.013 tỷ đồng, tăng 61,5% so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế có chuyển biến tích cực: Nông, lâm nghiệp, thuỷ sản: 26,2%. Công nghiệp, xây dựng cơ bản: 33,4%. Dịch vụ, thương mại, du lịch: 40,4%. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 48 triệu đồng, tăng 2,36 lần so với năm 2015, vượt chỉ tiêu Đại hội đề ra. Đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện. Bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. 

3. Tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng của địa phương, đất nước dấy lên khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ và tạo hứng khởi trong nhân dân.

Nhiệm kỳ qua, với đầy ắp các sự kiện quan trọng của địa phương, đất nước đã được Mỹ Đức tổ chức long trọng, dấy lên khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ và tạo hứng khởi trong nhân dân. Nhiều sự kiện chính trị, Lễ mít tinh kỷ niệm được Huyện ủy tổ chức trang trọng, ý nghĩa và thiết thực như: 55 năm ngày bác Hồ về thăm và truyền đạt Nghị quyết Trung ương 5 khóa III; 80 năm thành lập Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên của huyện; 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 90 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội. Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện Chỉ thị số 05- của Bộ Chính trị, hàng năm các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện đều lựa chọn từ một đến 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, thi đua lao động sản xuất, đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, đổi mới, phát triển của huyện và Thủ đô.

4.  Kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của huyện, xây dựng hệ thống  chính trị vững mạnh; tinh gọn bộ máy, xây dựng chính quyền liêm chính.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện Mỹ Đức đã xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của huyện thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ. Nghiêm túc triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Nghị quyết 18-NQ/TW của Bộ Chính trị một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết 09 của Thành ủy về thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước hoàn thành chỉ tiêu thành phố giao, tập trung thực hiện Đề án 21 của Thành ủy về sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố. Qua đây, đánh dấu bước đột phá của Mỹ Đức trong thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tiến hành rà soát, sắp xếp mô hình, kiện toàn tổ chức cơ sở Đảng trên tinh thần tinh gọn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Với mục tiêu làm hài lòng cho người dân, đơn vị, doanh nghiệp, việc giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình “Một cửa”, “Một cửa liên thông” được đẩy mạnh không chỉ với bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của huyện, mà tất cả các xã, thị trấn.

5. Công tác xây dựng Đảng có nhiều đổi mới; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 15, Chỉ thị 15 của Thành ủy Hà Nội.

Công tác xây dựng Đảng tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả. Đảng bộ huyện có 48 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 22 Đảng bộ xã thị trấn, 04 Đảng bộ cơ quan và 22 chi bộ cơ sở với 8635 đảng viên. Đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020 Ban Chấp hành Đảng bộ có 41 đồng chí, 5 năm qua luôn có tinh thần đoàn kết, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXIII đề ra. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị có trọng tâm, trọng điểm; công tác kiểm tra giám sát đạt nhiều kết quả; công tác dân vận của Đảng, hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được tăng cường, củng cố; hoạt động của các cơ quan trong khối nội chính được quan tâm thực hiện tốt công tác tham mưu và xử lý các vụ việc; vai trò giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được phát huy góp phần xây dựng hệ thống chính trị các cấp vững mạnh.

Xác định tầm quan trọng của Nghị quyết 15, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã quán triệt sâu rộng trong toàn Đảng bộ, thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phân công các đồng chí Thường trực, Thường vụ Huyện uỷ, cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ tốt bám sát địa bàn, phân loại nhóm lĩnh vực để giải quyết từng vụ việc nên kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết 15, Chỉ thị 15 được Thành phố đánh giá cao. Việc thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về quy định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân bước đầu đạt được kết quả tích cực.

6. Kỷ cương hành chính, chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nâng cao, ngăn chặn triệt để vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm quản lý đất đai.

Công tác CCHC của huyện đã có bước tiến mạnh với nhiều chủ trương, giải pháp đột phá, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, theo phương châm 5 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả, đặc biệt gắn trách nhiệm người đứng đầu đạt được kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các mặt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Tổ chức ký cam kết thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc huyện.

Giải quyết dứt điểm một số vụ việc phức tạp, tồn tại kéo dài về vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối với những vi phạm tại địa phương, nên đến nay cơ bản không còn tình trạng vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

7. Tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo vượt kế hoạch đại hội đề ra.

Thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, huy động mọi nguồn lực xã hội làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo, chăm lo cho người có công, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, hộ nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn, người già cô đơn, tàn tật, trẻ em mồ côi... trong các dịp Lễ, Tết, ngày Thương binh Liệt sỹ và đột xuất. Tặng 63.479 suất quà cho các đối tượng chính sách với tổng trị giá 23 tỷ 732 triệu đồng, trong đó, năm 2016: 14.246 suất quà; Năm 2017: 21.654 suất; Năm 2018: 14.537 suất; Năm 2019: 13.042 suất. Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nâng cao đời sống, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm rõ rệt, từng bước kiểm soát đẩy lùi tai tệ nạn xã hội, tạo môi trường xã hội lành mạnh trong đời sống nhân dân. Xây, sửa chữa nhà cho 357 hộ nghèo với tổng kinh phí là 13 tỷ 635 triệu đồng; Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 45%, vượt chỉ tiêu Đại hội, giải quyết việc làm 11.350 lao động. Tỷ lệ hộ nghèo còn 0,19%, chỉ tiêu Đại hội là 1,5%. Việc chi trả các chế độ BHXH, BHYT đảm bảo đầy đủ, đúng chế độ, đúng đối tượng và kịp thời. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90,1% dân số, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.  

8. Xây dựng nông thôn mới - diện mạo nông thôn Mỹ Đức ngày càng khởi sắc.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII xác định xây dựng NTM là mục tiêu lớn nhất trong nhiệm kỳ. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Huyện ủy chỉ đạo UBND xã sớm xây dựng phương án, lộ trình cụ thể để thực hiện những tiêu chí trọng điểm. Quan điểm chỉ đạo của Đảng bộ là vướng mắc ở đâu linh hoạt tháo gỡ ở đó. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp xây dựng NTM được quán triệt đến các đảng bộ, Chi bộ và từng đảng viên tạo sự đồng thuận, nhất trí cao. Đảng viên các Đảng bộ, Chi bộ nêu gương trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, quần chúng ở từng cơ quan, đơn vị, thôn, xóm thực hiện xây dựng NTM, khơi dậy được nguồn lực và sức mạnh tổng hợp trong nhân dân, từ hiến đất, hiến kế, đến hiến công, hiến của. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và tổ chức đóng góp được 2.929,5 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nguồn lực xã hội hóa được 238,6 tỷ đồng. Hết năm 2020, có 17/21 xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt mục tiêu Đại hội. Đời sống nhân dân nông thôn ngày càng được cải thiện, nâng cao cả về vật chất và tinh thần, đáp ứng nhu cầu đời sống trong giai đoạn hiện nay; bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, tươi mới. Cơ sở hạ tầng, khu vui chơi, thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư xây dựng đảm bảo cho các hoạt động sinh hoạt cộng đồng; thu nhập, mức sinh hoạt người dân tăng cao, môi trường sống cải thiện rõ rệt. Chất lượng mạng lưới, dịch vụ cung cấp điện đồng bộ, thông suốt ổn định; thông tin liên lạc, ứng dụng công nghệ thông minh phục vụ đời sống nhân dân được đẩy mạnh, chuyển biến tích cực so với đầu nhiệm kỳ. 125/125 thôn, tổ dân phố có Nhà văn hóa; 167 trạm thu phát sóng BTS; trên 45 000 thuê bao di động, 15.000 thuê bao Internet.

Công trình đường TL 419 - đưa vào sử dụng tạo động lực để phát triển kinh tế. Nhiều công trình trọng điểm, chiến lược triển khai, hoàn thành trên tất cả các lĩnh vực với mức đầu tư đạt trên 1.800 tỷ đồng như : giao thông, trường học, trạm y tế và các công trình phúc lợi trên địa bàn, góp phần thay đổi diện mạo trong huyện, ngày càng đáp ứng nhu cầu trong đời sống nhân dân.

9. Hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã quan tâm, đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường hướng về cơ sở, bám sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đóng góp tích cực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại; Dân chủ nhân dân ngày càng rộng mở, vai trò giám sát của nhân dân ngày càng được phát huy hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao; khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được củng cố, góp phần tích cực vào xây dựng Đảng, chính quyền; trên cơ sở đó củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng; có nhiều giải pháp tích cực hơn trong công tác nắm tình hình nội bộ nhân dân, đặc biệt đối với điểm nóng, sự việc phức tạp; xây dựng nhiều mô hình, điển hình có sức lan tỏa tích cực trong đời sống xã hội.

10. Quân sự - quốc phòng, an ninh chính trị được giữ vững; Từng bước đưa đội ngũ công an chính quy về cơ sở.

 Nhiệm kỳ qua lực lượng công an, quân sự không ngừng được củng cố xây dựng, các lực lượng đã nắm chắc và chủ động xử lý các vụ việc, tình hình phức tạp, phòng ngừa đấu tranh làm thất bại các âm mưa thù địch, bảo vệ an toàn các sự kiện diễn ra trên địa bàn huyện. Xây dựng và triển khai kế hoạch, phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, không để xảy ra vụ cháy, nổ lớn nào xảy ra trên địa bàn. Chỉ đạo mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, ra quân đảm bảo An toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội quyết liệt; bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã được đào tạo cơ bản về chính trị, nghiệp vụ, có năng lực chuyên môn và hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, xây dựng hình ảnh đẹp về người công an “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Tổ chức nhiều hội thi, hội thao, diễn tập chiến đấu khu vực phòng thủ, diễn tập động viên cấp Huyện, cấp xã hàng năm đúng kế hoạch, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đúng thủ tục, nguyên tắc, huy động quân nhân dự bị tham gia tập huấn, huấn luyện hoàn thành tốt chỉ tiêu Thành phố giao. Xây dựng lực lượng và tổ chức huấn luyện cho các đối tượng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng; thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương Quân đội, coi trọng công tác dân vận. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự quốc phòng.

Những thành tựu đạt được qua một nhiệm kỳ có nhiều đổi mới với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân là nền tảng vững chắc để Đảng bộ huyện Mỹ Đức vững tin bước vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2020 - 2025 đạt kết quả cao. Với tinh thần ‘‘Đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, trách nhiệm, phát triển’’. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; Phát huy dân chủ và truyền thống đoàn kết, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương; Phát triển kinh tế nông nghiệp có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao gắn với phát triển thương mại, dịch vụ; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường; duy trì, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2023 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.  Với thế và lực mới, Đảng bộ và nhân dân huyện Mỹ Đức tiếp tục khẳng định quyết tâm Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy truyền thống anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, đổi mới sáng tạo vươn lên; xây dựng huyện Mỹ Đức đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu sớm trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ, thương mại của Thủ đô”. Bởi sinh thời, Bác Hồ đã dạy “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn vạn lần dân liệu cũng xong”, một khi ý Đảng, lòng dân là một, thành công đến như một lẽ đương nhiên.

Thúy Huyền - Nguyễn Cường