CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Xã Phùng Xá- huyện Mỹ Đức, điểm sáng về cải cách hành chính
Ngày đăng 17/12/2015 | 15:47  | View count: 3091

Xã Phùng Xá huyện Mỹ Đức có 2 thôn. Xã có nghề dệt truyền thống với 90% lao động làm nghề. Là xã đạt chuẩn xây dựng Nông thôn mới sớm nhất của huyện Mỹ Đức.

Cùng với việc chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền xã Phùng Xá đã có những biện pháp tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo sự đồng bộ trong quản lý Nhà nước trên mọi lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.

Công chức xã tư vấn Luật Đất đai cho nhân dân

Thực hiện Chương trình số 08-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh Cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức" và chương trình hành động của Huyện ủy Mỹ Đức. Đảng ủy xã đã ra Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo về công tác cải cách hành chính. Đồng thời, tích cực triển khai và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về cải cách hành chính tới nhân dân. UBND xã đã đầu tư 320 triệu đồng xây dựng phòng bộ phận " một cửa" với tổng diện tích 100 m2. Đồng thời, bố trí vị trí thuận tiện nhất để làm nơi tiếp nhận và trả kết quả; Mua sắm đầy đủ trang thiết bị phục vụ làm việc như: Máy in, Máy Photo, máy tính nối mạng Internet kết nối các phần mềm Một cửa, phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, gửi nhận thư điện tử, 6 tủ đựng tài liệu, bàn quầy có vách kính ngăn. Trên bàn bố trí bốn cửa giao dịch thuộc 4 lĩnh vực, có ghi biển hướng dẫn để người dân hiểu rõ, thực hiện. Vì vậy, nhân dân và các doanh nghiệp đến giao dịch rất nhanh, gọn.

Giúp nhân dân hoàn thiện thủ tục Hành chính

Tại xã Phùng Xá, UBND xã đã thực hiện công khai là: Công khai các Bộ thủ tục hành chính, công khai minh bạch các khoản thu phí và lệ phí thuộc thẩm quyền của UBND xã, công khai các hồ sơ, thủ tục, giấy tờ trên các lĩnh vực. UBND xã đã quán triệt phương châm là: Không sách nhiễu, hách dịch, phiền hà đối với nhân dân và không làm sai chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Xã đã bố trí hòm thư góp ý kiến ngay tại cửa của bộ phận " một cửa"- một cửa liên thông. Lắp đặt hệ thống Camera quản lý công việc của đội ngũ công chức. Bên cạnh đó, xã còn chú trọng chọn, bố trí những cán bộ, công chức có trình độ, có kinh nghiệm công tác, thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các lĩnh vực quy định; có đạo đức, tác phong giao tiếp chuẩn mực, tạo ấn tượng đẹp trong nhân dân.

Lãnh đạo xã được giao phụ trách công tác cải cách thủ tục hành chính luôn duy trì thường trực để giải quyết kịp thời công việc trong ngày. Hồ sơ được cán bộ chuyên môn tiếp nhận, phân loại và giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng pháp luật, do đó công dân có thể lấy kết quả ngay trong ngày. Mọi thủ tục hành chính đều được cán bộ Tư pháp hướng dẫn nhân dân giải quyết một cách cặn kẽ, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi tham gia giải quyết các Thủ tục hành chính. Vấn đề nhạy cảm thủ tục hành chính về đất đai được xã điều tra, xác minh và thực hiện hồ sơ đúng hẹn. Tại bộ phận cơ chế một cửa – một cửa liên thông xã có tủ sách pháp luật với 300 đầu sách các loại để nhân dân khi đến giao dịch có điều kiện nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức pháp luật.

Tủ sách pháp luật để nhân dân tham khảo

Việc triển khai cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa đã tạo chuyển biến mới lề lối tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế, thời gian làm việc. Từ công khai thủ tục hành chính của xã Phùng Xá đã tạo điều kiện thuận lợi cho 30 Công ty và doanh nghiệp trên địa bàn phát triển mạnh, tạo việc làm ổn định cho 4.500 lao động của xã và 1.000 lao động của các xã khác trong huyện. Các chủ doanh nghiệp khi đến giao dịch tại xã rất yên tâm, không bị sách nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính.

Phòng làm việc Bộ phận cơ chế một cửa xã Phùng Xá

Tại kỳ họp lần thứ 15, HĐND huyện khóa XVIII, đồng chí Lê văn Sang, Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện đã thẳng thắn chỉ rõ: Trên địa bàn huyện vẫn còn có cán bộ công chức xã thiếu trách nhiệm với nhân dân, gây sách nhiễu, khó khăn cho nhân dân khi đến giao dịch tại UBND xã. Trách nhiệm đó thuộc về người đứng đầu UBND huyện. Vì vậy, cần chấn chỉnh lề lối làm việc đối với đội ngũ cán bộ kém về đạo đức, phẩm chất, tác phong làm việc với phương châm vì dân phục vụ, dân là gốc.

C:\Users\ADMIN\Desktop\h3\Snapshot[5].BMP

Đ/c Lê văn Sang, Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại Kỳ họp HĐND huyện

Xã Phùng Xã là điểm sáng của huyện Mỹ Đức về cải cách TTHC. Xã đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức trong sạch, vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thúc đẩy kinh tế phát triển, đem lại lòng tin cho nhân dân địa phương./.

Văn Toàn- Thu Hương, Đài truyền thanh