hoạt động huyện hoạt động huyện

Xã Phùng Xá: tổ chức diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ năm 2023
Ngày đăng 29/08/2023 | 18:00  | View count: 463

Sáng 29/8, Ban chỉ đạo diễn tập chiến đấu xã Phùng Xá trong khu vực phòng thủ huyện Mỹ Đức đã tổ chức diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ năm 2023.

Dự buổi diễn tập có đồng chí Nguyễn Anh Dũng – TUV, Bí thư huyện ủy; Các đồng chí trong Ban chỉ đạo diễn tập, Ban tổ chức diễn tập huyện; các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ xã, Trưởng các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, Ban tổ chức, Tổ đảm bảo diễn tập, các đồng chí trong khung vận hành cơ chế, Khung thực hành,  Bí thư chi bộ, Trưởng thôn xóm, lực lượng Công an, Ban CHQS xã Phùng Xá.

Các đại biểu tham dự buổi diễn tập

Cuộc diễn tập được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; chuyển hoạt động của địa phương vào các trạng thái, tình trạng quốc phòng; Giai đoạn 2: Tổ chức chuẩn bị chiến đấu; Giai đoạn 3: Thực hành chiến đấu trong khu vực phòng thủ.

Diễn tập chiến đấu xã Phùng Xá, trong khu vực phòng thủ của huyện là hình thức huấn luyện tổng hợp cao nhất và toàn diện cho hệ thống chính trị ở cấp xã; vận hành theo cơ chế cấp ủy Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, Ban Chỉ huy Quân sự phối hợp với Công an, Mặt trận Tổ quốc, ban, ngành, đoàn thể tham mưu và tổ chức thực hiện, nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển Kinh tế- Xã hội, tăng cường, củng cố quốc phòng, an ninh.

Tại mỗi giai đoạn, nội dung huấn luyện, từng vị trí vai diễn đã thể hiện nổi bật về phương pháp điều hành, chủ động, linh hoạt và khoa học trong xử lý các tình huống, bảo đảm được tính nguyên tắc, tính lãnh đạo của Đảng; sự quản lý, điều hành của chính quyền. Các đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, Trưởng Công an xã đã thể hiện rõ chức năng, vai trò tham mưu trong việc nắm, tổng hợp tình hình, báo cáo tình hình, đề xuất các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo cũng như các biện pháp triển khai tổ chức thực hiện.

Đối với Phần thực binh, đặt ra tình huống giả định của diễn tập là: Xử trí tình huống khiếu kiện tập trung đông người, tại trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã (gắn với với tình huống phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn xã.

Theo tình huống giả định,  vào lúc 10 giờ 05, ngày 29-8-2023, do có mâu thuẫn giữa công nhân và chủ cơ sở sản xuất, dẫn đến đốt phá hoại gây cháy tại một cơ sở sản xuất khăn mặt trong khu dân cư thuộc địa bàn thôn Thượng, xã Phùng Xá.

Theo nhận định ban đầu, khu xưởng sản xuất xảy ra vụ cháy có tổng 300m2 chủ yếu là Bông, sợi nguyên liệu, các loại bao bì dễ cháy và khăn mặt thành phần. Ngay từ khi đám cháy mới phát sinh, có 20 người tự thoát nạn, quá trình phát triển đám cháy tăng nhiệt nhanh, tỏa ra nhiều khói, khí độc dẫn đến hạn chế tầm nhìn, gây khó khăn cho người thoát nạn, cứu tài sản và triển khai các biện pháp chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Do vậy đã có 25 người bị mắc kẹt bên trong đám cháy, lực lượng cơ sở đã hướng dẫn, cứu được 12 người an toàn ngay từ khi đám cháy mới phát sinh. UBND đã có mặt kịp thời tại hiện trường, chỉ đạo lực lượng dân phòng, công an xã hướng dẫn cứu được 8 người trong quá trình cứu hộ, cứu nạn và tham gia chữa cháy, còn một số người còn mắc kẹt bên trong đám cháy, phải chờ lực lượng chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn đến ứng cứu.

Nhận được tin báo từ địa phương,  lực lượng cảnh sát PCCC &CNCH của huyện đã có mặt kịp thời, với đầy đủ các phương tiện hiện đại cùng lực lượng của địa phương,  Sau khoảng hơn 30 phút kể từ khi có mặt tại hiện trường các lực lượng PCCC và cứu hộ cứu nạn đã phối hợp khống chế và dập tắt đám cháy theo đúng phương án đã đề ra. Tiếp đó là các lực lượng chức năng đã đến phong tỏa hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Thông qua diễn tập nhằm góp phần nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, quản lý điều hành của Chính quyền trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến. Nâng cao trình độ, khả năng làm tham mưu của cơ quan Quân sự, Công an và các ban ngành đoàn thể, trình độ sẵn sàng chiến đấu, tổ chức chỉ huy hiệp đồng giữa các lực lượng trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng. Đồng thời đây cũng là dịp để hoàn thiện, bổ sung phương án, kế hoạch tác chiến, gắn chặt giữa phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng - an ninh, đảm bảo công tác phòng, chống cháy nổ của địa phương trong tình hình hiện nay.

Đ/c Nguyễn Anh Dũng – TUV, Bí thư huyện ủy và chính quyền địa phương biểu dương các lực lượng tham gia diễn tập

Với sự chuẩn bị chu đáo từ các khâu, cuộc diễn tập chiến đấu xã Phùng Xá trong khu vực phòng thủ diễn ra đạt chất lượng cao, nội dung, diễn tập chặt chẽ, nghiêm túc theo kế hoạch đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình diễn tập./.

Văn Mạnh – Nguyễn Cường