tin tức sự kiện tin tức sự kiện

Truyền thống của các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng cấp ủy Huyện Mỹ Đức
Ngày đăng 14/10/2024 | 09:10  | View count: 76

Hội nghị BCH Trung ương lâm thời lần thứ nhất họp từ ngày 14/10 đến cuối tháng 10/1930 đã thông qua Điều lệ Đảng Cộng sản Đông Dương. Theo đó, Điều lệ Đảng quy định: “Trung ương và các cấp uỷ đảng chiếu theo các việc mà lập ra các bộ như bộ tổ chức, bộ tuyên truyền, bộ công nhân vận động...”. Do những yêu cầu cụ thể của cách mạng, trải qua suốt chiều dài lịch sử, truyền thống vẻ vang của các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng cấp ủy nói chung và cấp Huyện luôn được khẳng định và phát huy.

Các đồng chí lãnh đạo Huyện tặng hoa chúc mừng ngày truyền thống các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng cấp ủy năm 2024

Ban Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930): Công tác tư tưởng luôn được Đảng ta xác định là mặt trận quan trọng hàng đầu. Ngay sau khi ra đời (1930), Ban Chấp hành Trung ương đã lập Ban Cổ động và Tuyên truyền. Ngày 01/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền Trung ương đã cho ấn hành tài liệu “Ngày quốc tế đỏ 01/8”. Tài liệu này khi được phát hành đã có sức cổ vũ to lớn đối với nhân dân Việt Nam, hưởng ứng mạnh mẽ cuộc đấu tranh chống đế quốc, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Sau này, Bộ Chính trị (khóa VIII) quyết định lấy ngày 01/8 hằng năm làm ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng, đến năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 01/8 hằng năm làm ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng.

Ban Tổ chức của Đảng (14/10/1930): Ngay từ khi thành lập, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác tổ chức, coi đó là vấn đề trọng yếu của Đảng, là một bộ phận chủ yếu hợp thành và có tính chất quyết định thắng lợi trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Ngày 14/10/1930, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ nhất tại Hương Cảng (Trung Quốc) đã quyết định thành lập Bộ Tổ chức kiêm Giao thông (tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương ngày nay). Với ý nghĩa lịch sử đó, ngày 14/10 hằng năm được lấy là ngày truyền thống Ngành Tổ chức xây dựng Đảng. Trong mỗi giai đoạn cách mạng, công tác xây dựng Đảng đều đặt ra cho công tác tổ chức cán bộ những nhiệm vụ cụ thể đòi hỏi phải được đáp ứng kịp thời. Công tác tổ chức và cán bộ tập trung vào việc thực hiện những nhiệm vụ trọng yếu mà Đảng và cách mạng đặt ra. Ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã tham mưu giúp Đảng củng cố, phát triển tổ chức và tuyển chọn được những cán bộ, đảng viên, những chiến sĩ ưu tú, trung kiên cho Đảng, cho cách mạng.

Ban Dân Vận của Đảng (15/10/1930):  Dân vận là vấn đề chiến lược, có ý nghĩa sống còn của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Hơn 90 năm qua, với các tên gọi khác nhau (Ban Công vận, Bộ Dân vận, Ban Dân vận - Mặt trận và từ 1981 đến nay là Ban Dân vận), bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận không ngừng lớn mạnh và hoàn thành tốt công tác tham mưu cho cấp ủy các cấp. Ngày Dân vận của Đảng được Bộ Chính trị (khóa VIII) quyết định là ngày 15/10 gắn với 2 sự kiện quan trọng: Một là, từ ngày 14 đến ngày 31/10/1930, Hội nghị Trung ương lần thứ nhất đã thông qua Luận cương chính trị, Điều lệ Đảng và Án nghị quyết về: Công nhân vận động, Nông dân vận động, Cộng sản Thanh niên vận động; Phụ nữ vận động,... Hai là, sau Cách mạng Tháng Tám 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo Dân vận đăng trên Báo Sự thật số ra ngày 15/10/1949, từ đó, ngày 15/10 hằng năm được lấy là ngày truyền thống công tác Dân Vận.

Ủy Ban Kiểm tra Đảng (16/10/1948): Công tác kiểm tra làm Đảng mạnh hơn, trưởng thành hơn qua các thời kỳ. Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (mở rộng) họp từ ngày 15-17/10/1948, gắn với sự kiện ngày có Quyết nghị số 29-QN/TW của Ban Thường vụ Trung ương về việc thành lập Ban Kiểm tra Trung ương - cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng, ngày 16/10 hằng năm được chọn là ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng. Từ đây, công tác kiểm tra Đảng có bước phát triển toàn diện, cùng với các ban xây dựng Đảng, góp phần to lớn vào những thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc. Điều đáng tự hào là trong mọi thời kỳ của cách mạng, dù trong thời kỳ chiến tranh giải phóng đất nước hay thời kỳ xây dựng, đổi mới đất nước và kể cả những thời điểm thử thách gay go, quyết liệt nhất, công tác Kiểm tra của Đảng luôn gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.

Văn phòng cấp ủy (18/10/1930): Văn phòng cấp ủy là một cơ quan chuyên môn trực tiếp giúp cấp ủy điều hành công việc, hoạt động văn phòng được hình thành từ khi Đảng mới được thành lập. Cùng với sự phát triển của cách mạng, vai trò, vị trí lãnh đạo của Đảng ngày càng được tăng cường và mở rộng, chức năng của văn phòng cấp ủy cũng ngày càng được hoàn thiện. Văn phòng cấp uỷ các cấp không ngừng trưởng thành, thực hiện ngày càng tốt hơn hai chức năng quan trọng là tham mưu giúp cấp ủy mà trực tiếp là giúp Ban Thường vụ và Thường trực cấp ủy tổ chức điều hành công việc lãnh đạo của Đảng, là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ cấp ủy và phục vụ trực tiếp các hoạt động hàng ngày của cấp ủy. Ngày 29/01/2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng ra thông báo quyết định lấy ngày 18/10 là ngày truyền thống của Văn phòng Trung ương Đảng, đồng thời là ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy Đảng. Từ đó, hằng năm, ngày 18/10 được lấy là ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy .

94 năm qua, truyền thống vẻ vang, công tác tuyên giáo, tổ chức, kiểm tra, dân vận và văn phòng của Đảng, công tác xây dựng Đảng thuộc Huyện ủy Mỹ Đức đồng hành và phát triển cùng công tác xây dựng Đảng trong cả nước, không ngừng được củng cố và phát triển. Được sự chỉ đạo, giáo dục, rèn luyện của các cấp ủy Đảng, hệ thống các cơ quan và đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng Đảng ngày càng trưởng thành, tích lũy được nhiều phẩm chất, kinh nghiệm đúc kết từ thực tiễn sinh động của quá trình cách mạng qua các thời kỳ. Phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, đội ngũ cán bộ các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng cấp ủy huyện nhà tiếp tục giữ vững bản lĩnh chính trị, học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất, đề cao trách nhiệm, chủ động, đổi mới, sáng tạo, bám sát đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống và công tác, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng hệ thống chính trị của huyện nhà vững mạnh, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, phấn đấu xây dựng Huyện Mỹ Đức hoàn thành nông thôn mới nâng cao, cùng cả nước bước sang kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy