tin tức sự kiện tin tức sự kiện

Huyện Mỹ Đức nỗ lực các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Ngày đăng 15/04/2020 | 13:43  | View count: 1020

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Mỹ Đức đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe người dân, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của tình hình dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Mỹ Đức đã có văn bản chỉ đạo kịp thời thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đẻ kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại 22 xã, thị trấn. Qua đó, các xã, thị trấn đã xây dựng phương án, kịch bản ứng phó với tình hình dịch bệnh, đóng của, tạm thời ngưng hoạt động kể từ ngày 01/4/2020 đối với các của hàng kinh doanh dịch vụ không cần thiết, tiến hành giám sát chặt chẽ các trường hợp đi từ nước ngoài, vùng có dịch về địa phương. Đặc biệt, cán bộ thôn, xóm đi từng ngõ, gõ từng nhà tiến hành rà soát, thu thập thông tin đối với những người dân có hoạt động thăm khám trở về từ Bệnh viện Bạch Mai để cách ly, theo dõi sức khỏe. Đồng thời, các xã, thị trấn tăng cường công tác vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, phát quang cây cối, phun khử trùng tiêu độc tất cả các trường học, cơ quan, cơ sở tôn giáo, thờ tự chợ và các nơi tập trung đông người. Các xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thành lập 24 tổ tuyên truyền lưu động sử dụng phương tiện có gắn thiết bị loa phát thanh, trang trí khẩu hiệu, băng zôn tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh tại những nơi tập trung đông người, đặc biệt ở khu vực chợ, khu vực đông dân cư, vì vậy đại đa số người dân trong huyện đã nghiêm túc thực hiện tốt quy định ở nhà, hạn chế ra ngoài chỉ ra ngoài khi có việc thực sự cần thiết,  đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc, tụ tập nơi đông người, giữ khoảng cách 2m khi giao tiếp...

UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập 125 chốt kiểm soát phòng, chống dịch covid – 19 với gần 1000 cán bộ, duy trì thường trực 24/24h, kiểm soát chặt chẽ, ghi chép thông tin dịch tễ, đo thân nhiệt đối với tất cả người ra vào địa phương, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện quy định đeo khẩu trang khi ra đường, giữ khoảng cách khi giao tiếp và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid - 19. Đồng thời đã kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. ông Đỗ Đức Trường – Chủ tịch UBND xã Đại Hưng cho biết: “Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch covid – 19, xã Đại Hưng đã thành lập 8 chốt kiểm soát dịch bệnh với 3 ca trực cả ngày lẫn đêm kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa phương. Nhìn chung, người dân trong xã rất yên tâm và tin tưởng vào lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát đang khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn để bảo vệ sức khỏe của người dân. Đa số, người dân đều đã ý thức đươc việc ở nhà, chỉ ra ngoài khi có những việc thực sự cần thiết như đi mua sắm hàng hóa thiết yếu lương thực, thực phẩm cho gia đình. Khi ra khỏi nhà, đại đa số người dân đều có ý thức đeo khẩu trang, hạn chế đến mức tối thiểu việc tiếp xúc nơi đông người; nghiêm chỉnh thực hiện quy định giữ khoảng cách 2m khi giao tiếp.. Ông Nguyễn Viết Xuân – thôn Hà Xá – xã Đại Hưng chia sẻ: “Để thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh dịch COVID-19, tôi và gia đình cũng như mọi người dân trong xã đã nghiêm túc chấp hành và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của các cơ quan chức năng như đeo khẩu trang, không tụ tập nơi đông người; nhiều nhà cũng đã tự giác tạm hoãn việc cưới hỏi. Mọi người ai cũng hiểu, Chỉ đạo “cách ly toàn xã hội” của Chính phủ cũng vì mục tiêu chung là bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tôi mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi để cuộc sống diễn ra bình thường...”

Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái để chung tay cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng, chống dịch, Hưởng ứng Lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ, phòng, chống dịch Covid-19 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, nhiều tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Mỹ Đức bằng những hành động thiết thực đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tinh thần đoàn kết “tương thân tương ái” để góp nguồn lực chống “giặc” Covid-19 như phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí cho 100% hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ tiền và hiện vật để động viên, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ những người trực tiếp trên tuyến đầu chống dịch và các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh các xã, thị trấn. Ông Trịnh Xuân Hương – Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mỹ Đức cho biết: “Tính đến ngày 14/4, huyện Mỹ Đức đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn huyện ủng hộ gần 2 tỷ 100 triệu đồng, trong đó có hơn 1 tỷ 300 triệu đồng tiền mặt và hơn 750 triệu đồng giá trị hiện vật. thời gian tới, UB MTTQ huyện tiếp tục bám sát chỉ đạo của trung ương, thành phố và huyện tiếp tục tuyên truyền vận động, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện không chủ quan, lơ là và thực hiện tốt các biện pháp chống dịch của cơ quan chức năng, tiếp tục vận động nhân dân cùng chung tay ủng hộ, hỗ trợ công tác phòng dịch, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau”

Đến nay, huyện Mỹ Đức vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Với sự triển khai thực hiện quyết liệt đồng bộ nhiều biện pháp và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh của cả hệ thống chính trị cũng như trách nhiệm của cộng đồng và mỗi người dân là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần ngăn chặn và hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân. 

Nguyễn Quyền