Tin mới Tin mới

Công tác Dân tộc và thực hiện chính sách Dân tộc trên địa bàn Huyện Mỹ Đức giai đoạn 2019 - 2024
Ngày đăng 17/06/2024 | 09:26  | View count: 157

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Huyện Mỹ Đức lần thứ III – năm 2024 với chủ đề “Cộng đồng các dân tộc Huyện Mỹ Đức đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao” là một thông điệp mạnh mẽ lan tỏa đến cộng đồng các dân tộc thiểu số của huyện nhà cùng đoàn kết, đồng sức, đồng lòng cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Huyện nhà xây dựng nông thôn mới nâng cao.

* Vài nét về các dân tộc thiểu số ở huyện Mỹ Đức:

Trên địa bàn Huyện Mỹ Đức có 20 thành phần dân tộc thiểu số sinh sống (Mường, Tày, Nùng, Cao Lan, Sán Dìu, Sán Chỉ, Sán Chay, Khơ Mú, Bana, Thanh, Thổ, Thái, Hoa, Dao, Giáy, H.Mông, Khơ Me, Vân Kiều, Ngạn, Chân), dân số là 6.930 người, chiếm tỷ lệ 3,24% dân số toàn huyện, trong đó dân tộc Mường chiếm 3,04%, các dân tộc thiểu số khác chiếm 0,2% (Đa số từ nơi khác lấy chồng về Mỹ Đức). Đồng bào DTTS cư trú ở hầu hết các xã, thị trấn nhưng chủ yếu là tập trung ở xã An Phú. Xã An Phú có 13 thôn, dân số 10.020 người, trong đó, người DTTS chiếm 57%, chủ yếu là người dân tộc Mường. Toàn xã có 3 thôn công giáo toàn tòng và khoảng 46% số hộ theo đạo thiên chúa giáo.

Trong giai đoạn vừa qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng dân tộc và miền núi; đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, chương trình, dự án làm cơ sở để tổ chức triển khai thực hiện trên các lĩnh vực. Sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cấp huyện và cơ sở, sự phối hợp khá chặt chẽ, đồng bộ của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể, phát huy tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, xã hội của địa phương miền núi, sự nỗ lực của đồng bào vùng dân tộc và miền núi trong huyện đã chủ động khắc phục khó khăn, vươn lên làm giàu, bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

* Mục tiêu trong giai đoạn 2024 – 2029:

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào DTTS; tích cực huy động các nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng đồng bào DTTS phát triển du lịch sinh thái. Xây dựng và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường, văn hóa các dân tộc và văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Nâng cao năng lực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS; trang bị, bổ sung kiến thức cho đội ngũ cán bộ cơ sở và cộng đồng về năng lực quản lý điều hành, triển khai thực hiện các Chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo, chính sách dân tộc; hỗ trợ phát triển sản xuất, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, dịch vụ bảo vệ thực vật, thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm. Một số mục tiêu cụ thể:

- Thu nhập bình quân đầu người trên 75 triệu đồng/người/năm;

- Mức sống và thu nhập của nhân dân ở xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ngang bằng với nhân dân các xã trong huyện; cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo của Thành phố;

- 100% thôn, làng được công nhận và giữ vững danh hiệu Làng văn hóa. 

- Tỷ lệ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 90%. 

- Tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế trên 90%.

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện của người dân tộc thiểu số đạt trên 70%.

 - Bảo tồn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; 100% thôn có nhà văn hoá đáp ứng yêu cầu sinh hoạt cộng đồng; 100% thôn có đội văn nghệ (hoặc câu lạc bộ) truyền thống hoạt động thường xuyên, có chất lượng. 

- Xóa tình trạng nhà ở đơn sơ, nhà thiếu kiên cố; ngăn chặn tình trạng suy thoái môi trường sinh thái. 

- Đảm bảo giữ vững diện tích rừng hiện có, không để xảy ra cháy rừng. 

* Nhiệm vụ chủ yếu:

- Hoàn thành các dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các Chương trình, chính sách, đề án đã được các cấp phê duyệt; Trọng tâm là Kế hoạch 138/KH-UBND ngày 15/7/2016 của Thành phố Hà Nội về Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và các chính sách đặc thù cho vùng DT&MN.

- Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng chuyên canh, sản xuất tập trung, nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa gắn với thị trường phù hợp với điều kiện lợi thế địa phương; Phát triển mạnh du lịch, dịch vụ, với nhiều loại hình, như: Du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa cồng chiêng…

- Quan tâm công tác đào tạo, giới thiệu, giải quyết việc làm; thực hiện tốt các chính sách đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn vùng dân tộc miền núi; đẩy mạnh công tác xoá đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống, hưởng thụ về tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số. Tập trung mọi nguồn lực, đảm bảo hoàn thành nông thôn mới nâng cao năm 2029.

- Các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân để nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin đối với thành quả trong công cuộc đổi mới đất nước.

- Tập trung tuyên truyền các quan điểm, chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân góp phần xây dựng vững chắc khối đại đoàn các dân tộc trên địa bàn huyện.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân tộc, thực hiện tốt các chính sách dân tộc trên địa bàn huyện. Quan tâm chỉ đạo xây dựng cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số. Phát huy tốt vai trò của cán bộ, đảng viên là người dân tộc thiểu số, đồng thời chú trọng phát triển đảng viên mới trong đồng bào dân tộc; chú ý tuyên truyền hướng dẫn, vận động người có uy tín trong đồng bào tích cực tham gia phong trào yêu nước, các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, kịp thời biểu dương những việc làm tốt.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy  (Nguồn BCĐHCDTTT Huyện Mỹ Đức lần thứ III)