HOẠT ĐỘNG HĐND HOẠT ĐỘNG HĐND

Huyện Mỹ Đức kiểm tra, đánh giá xã Đại Hưng đạt chuẩn xây nông thôn mới nâng cao năm 2023
Publish date 08/12/2023 | 17:12  | View count: 528

Sáng ngày 8-12, Đoàn thẩm định nông thôn mới của huyện do đồng chí Lê Văn Trang, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xây dựng nông thôn mới, Chánh Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới huyện làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra, thẩm định xây dựng NTM nâng cao xã Đại Hưng. Tham gia đoàn công tác còn có các thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện.

Tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Đức Trường, Chủ tịch UBND xã Đại Hưng đã báo cáo kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao xã Đại Hưng năm 2023, đồng thời trao đổi, thảo luận ý kiến đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao của xã. Đặc biệt, tập trung phân tích, đánh giá sự hài lòng của nhân dân về kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Sau hơn 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn xã Đại Hưng được nâng lên rõ rệt; cơ sở hạ tầng: Điện, đường, trường, trạm y tế, trụ sở làm việc, công trình văn hoá,... trên địa bàn huyện đáp ứng được nhu cầu đời sống nhân dân; thu nhập bình quân/đầu người/năm 2023 đạt 68,4 triệu đồng, tăng 37,9 triệu đồng so với năm 2016. Năm 2023 xã không có hộ nghèo, hộ cận nghèo còn 41 hộ trong đó có 30 hộ không có khả năng lao động chiếm 0, 48 %); 100% số hộ được dùng điện an toàn, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật; số hộ có nhà kiên cố đạt 100%; 100% các tuyến đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn và đường ngõ xóm được bê tông hoá, nhựa hoá phục vụ cho nhu cầu đi lại, sản xuất và sinh hoạt của người dân địa phương; hệ thống đường trục chính nội đồng, kênh mương, các công trình thuỷ lợi thường xuyên được cứng hoá, nâng cấp cải tạo phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng chống thiên tai của xã; tỷ lệ lao động được đào tạo nghề đạt 86,7%, tăng 53,0% so năm 2012, tăng 38,6% so với năm 2016; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 98,2%. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm tổ chức thu gom và xử lý rác thải đạt 100% khối lượng rác thải; duy trì tốt các điểm trung chuyển rác thải tạm thời;

Xã đã triển khai thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá mới”. Đến nay, đã có 3/3 thôn có nhà văn hoá, đạt và duy trì danh hiệu "Làng văn hoá" 2.072/2.127 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa đạt 97.4%; công tác quản lý, bảo vệ, giữ gìn và tôn tạo các di tích lịch sử, di tích văn hoá; thực hiện tốt quản lý các Lễ hội truyền thống ở xã và các hoạt động văn hoá, tôn giáo đúng quy định, duy trì xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế; Chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trang thiết bị cho các trường học, đến nay 2/3 trường đã đạt chuẩn quốc gia, còn 1 trường THCS đang được đầu tư nâng cấp, cải tạo để đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ học sinh lên lớp, tốt nghiệp trung học cơ sở cao.

Chương trình xây dựng nông thôn mới của xã đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, triển khai kịp thời. Xã đã xây dựng các nghị quyết, chương trình, đề án, thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, biện pháp để tổ chức triển khai thực hiện chương trình tạo được sự lan tỏa trên toàn địa bàn thực sự là nhiệm vụ và trở thành phong trào thi đua trọng tâm của Nhân dân và Cán bộ xã.

Công tác vệ sinh môi trường nông thôn thường xuyên được triển khai thực hiện tốt, Hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường ngày càng vững mạnh, công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hoàn thành công tác quân sự địa phương, thường xuyên được củng cố, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, tình hình An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương được giữ vững. Tổng kinh phí xây dựng NTM nâng cao của xã đạt hơn 266,3 tỷ đồng, trong đó nguồn do nhân dân đóng góp hơn 9,7 tỷ đồng. Đến nay, xã Đại Hưng không có nợ đọng xây dựng cơ bản.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Trang, Phó Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao những nỗ lực của xã Đại Hưng trong quá trình xây dựng nông thôn mới cao.  Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định, xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Ở đó, người dân là chủ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức thực hiện, cũng là những người trực tiếp hưởng thụ thành quả. Đồng chí cũng đề nghị xã Đại Hưng tiếp tục tập trung chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, trong đó quan tâm các tiêu chí xây dựng môi trường sáng xanh sạch đẹp, tạo cảnh quan nông thôn, tập trung công tác định hướng quy hoạch phát triển của địa phương, nhất là tập trung quy hoạch phát triển nông nghiệp, du lịch, rà soát, hoàn thiện hồ sơ để trình thành phố thẩm định. Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Trang cũng phân tích làm rõ một số nội dung nhân dân quan tâm liên quan vấn đề cung cấp nước sạch, xây dựng cơ sở vật chất trường học, đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa trên địa bàn xã Đại Hưng./.

Nguyễn Quyền