HOẠT ĐỘNG HĐND HOẠT ĐỘNG HĐND

Huyện ủy Mỹ Đức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW; 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
Publish date 25/06/2023 | 10:18  | View count: 199

Ngày 23/6, Huyện ủy Mỹ Đức tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008, của Bộ Chính trị (khoá X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 04/7/2008, của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới” trên địa bàn huyện.

Các đại biểu dự Hội nghị

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên luôn yên tâm, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa; thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh, đảm bảo khách quan trung thực, chất lượng đại trà và chất lượng học sinh giỏi được nâng lên. Huyện uỷ, UBND huyện Mỹ Đức thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo sát sao đã tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện căn bản và toàn diện giáo dục và đào; xây dựng được hệ thống giáo dục và đào tạo tương đối hoàn chỉnh từ mầm non đến THPT; Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, đào tạo từng bước hiện đại hóa; Chất lượng giáo dục và đào tạo có tiến bộ; Ðội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phát triển cả về số lượng và chất lượng; Xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh;

Đến nay các trường học trong huyện được tăng cường về diện tích theo quy định, phòng học, phòng bộ môn, các phòng chức năng, trang thiết bị dạy học đồ chơi trẻ em được tăng cường theo hướng đạt chuẩn Quốc gia. Tính đến tháng 02/2023, toàn huyện hiện có 54/80 trường đạt chuẩn Quốc gia, tỷ lệ 67,5%. Trong đó có 06 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2: (tăng 20 trường so với năm 2013).

Các trường học thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy: 21/29 trường Tiểu học và 16/24 trường THCS có phòng học tin học; đối với cấp Tiểu học triển khai học tin học cho học sinh từ lớp 3 trở lên và lớp 6 đối với THCS. Đội ngũ giáo viên cập nhật và khai thác có hiệu quả công nghệ thông tin, 100% giáo viên có tài khoản trên trang mạng trường học kết nối.

Trong 15 năm qua, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW luôn được Đảng bộ, chính quyền huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả, tạo được sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, đồng thời có sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trên địa bàn huyện có nhiều đổi mới, sáng tạo, phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn. Hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm đa dạng, phong phú, có bước tiến mới trong việc tìm tòi và sáng tạo, tham gia mạnh mẽ vào công cuộc đấu tranh trên mặt trận văn hóa, tư tưởng chống lại những tiêu cực, bảo vệ cái đẹp, chân, thiện, mỹ. Qua đó, góp phần xây dựng và phát triển một nền văn học, nghệ thuật riêng có của huyện Mỹ Đức nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung mang đậm bản sắc dân tộc.

Công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật được Huyện ủy đặc biệt coi trọng, coi đây là yếu tố quyết định để xây dựng, định hướng và phát triển một nền văn học, nghệ thuật tiên tiến, mang đậm màu sắc của địa phương, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật. không để xảy ra trường hợp mất trật tự, vi phạm bản quyền…tăng cường công tác đấu tranh chống các sản phẩm văn hóa độc hại, các quan điểm sai trái và giao lưu hợp tác trong văn học, nghệ thuật. Đồng thời, từng bước khôi phục và phát triển các giá trị văn học, nghệ thuật mang bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mường. Quan tâm đầu tư cho hoạt động sáng tạo văn học, nghệ thuật, có chính sách, chế độ đãi ngộ khuyến khích các văn nghệ sỹ sáng tác. Đến nay, 100% các xã, thị trấn có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng; các xã, thị trấn đều có đội văn nghệ quần chúng thường xuyên biểu diễn phục vụ nhân dân trên địa bàn và các đơn vị bạn. Công tác xã hội hóa các hoạt động văn học, nghệ thuật, xây dựng công trình văn hóa, nghệ thuật được đẩy mạnh. Đến nay, toàn huyện có 01 Nhà Thi đấu Thể thao huyện, 01 Nhà Văn hoá cấp huyện, 03 Cụm văn hóa; 113/122 làng và 3/3 Tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu “Làng văn hoá”, “Tổ dân phố văn hoá"; toàn huyện đã có 138/129 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố. Từ năm 2020 đến nay đã tư xây dựng, nâng cấp tổng số 44 nhà văn hóa, trong đó xây mới là 12 nhà văn hóa; nâng cấp, cải tạo, đầu tư trang thiết bị cho 32 nhà văn hóa.

Cũng tại Hội nghị, Huyện ủy Mỹ Đức đã tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”. Trong 15 năm qua, Các trạm Y tế đều được củng cố nâng cấp về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc được chú trọng đầu tư, mạng lưới đông y từng bước được củng cố và phát triển, cán bộ y tế từ Huyện đến cơ sở có đủ trình độ, năng lực đáp được được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trên địa bàn Huyện đã có 05 Trạm Y tế xã đạt Tiên tiến về Y dược cổ truyền theo Quyết định số 647/QĐ-BYT ngày 14/2/2015 của Bộ Y tế (Hồng Sơn, Phùng Xá, Đại Hưng, Đốc Tín, Hương Sơn). Công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng thuốc nam trong phòng, chống một số bệnh thông thường được đẩy mạnh, 22/22 Trạm Y tế xã, thị trấn có vườn thuốc nam với đa dạng cây thuốc mẫu theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Hệ thống khám chữa bệnh đông y và quản lý nhà nước về đông y, đông dược trên địa bàn huyện đang ngày càng được hoàn thiện và phát triển. Tính đến nay, Khoa y học cổ truyền - phục hồi chức năng BVĐK huyện đảm bảo đủ cho cơ số 30 giường bệnh nội trú tại khoa y học cổ truyền - phục hồi chức năng tại bệnh viện. Năm 2023, Bệnh viện chú trọng phát triển điều trị ngoại trú cho bệnh nhân để giảm chi phí điều trị cho người bệnh nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị cao. Tại các Phòng khám đa khoa của Huyện cũng đã triển khai khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, có 06/22 Trạm Y tế được phê duyệt danh mục kỹ thuật Y học cổ truyền theo được thanh toán BHYT, đạt tỷ lệ 27,3%. Hiện tại, trên địa bàn huyện có 05 Phòng chẩn trị YHCT và 03 phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền đã được Sở Y tế cấp phép hoạt động theo quy định. Hiện nay, trên địa bàn huyện 22/22 TYT đều có hoạt động khám bệnh chữa bệnh bằng y học cổ truyền, tư vấn thuốc nam, có 06 Trạm Y tế đang hoạt động khám chữa bệnh y học cổ truyền được thanh toán bảo hiểm y tế. Chất lượng khám và điều trị bệnh bằng các phương pháp về y học cổ truyền tại các cơ sở y tế ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ khám chữa bệnh bằng Đông y đạt tỷ lệ 3,3% và khám chữa bệnh bằng đông y kết hợp với y học hiện đại đạt 54,6% tổng số bệnh nhân đến khám và điều trị.

Đồng chí Nguyễn Anh Dũng - TUV, Bí thư Huyện uỷ phát biểu tại Hội nghị

Phát huy những kết quả, thành tích đạt được, Huyện uỷ, UBND huyện xác định tiếp tục quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được nêu trong Nghị quyết số 29-NQ/TW trong toàn ngành giáo dục - đào tạo và nhân dân trong huyện để giáo dục và đào tạo thực sự là quốc sách hàng đầu. Đồng thời tiếp tục đưa Nghị quyết 23 vào thực tiễn cuộc sống có hiệu quả, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho toàn xã hội và đội ngũ văn nghệ sỹ về những nội dung cơ bản Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; Tăng cường phối hợp đồng bộ giữa các ngành, địa phương trong huyện để văn học, nghệ thuật phát triển một cách toàn diện, sâu rộng góp phần định hướng tư tưởng, thẩm mỹ và nâng cao đời sống trong Nhân dân; Cấp ủy, chính quyền các đơn vị, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tiếp tục quán triệt và triển khai Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, của cán bộ đảng viên và nhân dân về vai trò, vị trí của nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt nam trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Nhân dịp này, Huyện uỷ Mỹ Đức đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích và những đóng góp xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết, chỉ thị của Trung ương./.

Nguyễn Quyền