Chi tiết tìm kiếm Chi tiết tìm kiếm

Xã Hợp Thanh: Tập trung lực lượng tổng vệ sinh môi trường để ổn định cuộc sống sau lũ.
Ngày đăng 02/10/2024 | 16:10

Sáng ngày 2/10, xã Hợp Thanh đã huy động các lực lượng cùng người dân tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường sau ngập lụt, để hỗ trợ người dân khôi phục các hoạt động sản xuất từng bước vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Thôn Phú Hiền, là địa phương chịu ảnh hưởng nặng của trận lũ lịch sử vừa qua tại xã Hợp Thanh, đến nay nước đã rút gần hết tại các khu vực ngập, úng, công tác vệ sinh môi trường được khẩn trương tiến hành.

Ngay sau ra quân, các lực lượng gần 300 người gồm; các ban ngành, đoàn thể, lực lượng Công an, Quân sự, Thanh niên, Y tế cùng người dân tiến hành khơi thông cống rãnh, kênh mương; thu gom rác thải sinh hoạt và rác thải sau bão; phun khử trùng phòng, chống dịch bệnh; vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, nước rút tới đâu vệ sinh tới đó.

Theo báo cáo của UBND xã Hợp Thanh cho biết, do ảnh của của cơn bão số 3, xã Hợp Thanh có 465 hộ bị ngập, úng, trong đó đã di dời được 3466 người đến nơi tránh trú an toàn. Nhờ sự vào cuộc tích cực, kịp thời của chính quyền các cấp, nên địa phương không có thiệt hại về người.

Đối với thiệt hại về tài sản: Địa phương có 120 ha lúa màu bị đổ; trên 146 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập hoàn toàn; khoảng 3,2 ha cây ăn quả bị ngập úng…

Đồng chí Trần Việt Thắng – HUV – Bí thư Đảng ủy xã Hợp Thanh cho biết: Từ ngày 19/9, ngay khi nước rút, công tác vệ sinh môi trường đã được triển khai ngay. Mưa lũ kéo theo lượng bùn, rác lớn, xã huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân, sử dụng máy bơm để bơm nước thau rửa. Nước rút đến đâu các lực lượng tại chỗ và người dân tập trung lau dọn sơ bộ luôn ở đó, tranh thủ khi bùn chưa khô để dội tường nhà, đồ đạc, cây cối và cào dọn bùn đất, rác thải đẩy theo nước ra ngoài. Cùng với đó, Trạm Y tế xã phối hợp với y tế thôn cấp phát, hướng dẫn các hộ dân phun thuốc khử trùng vệ sinh nhà cửa, chuồng trại, thau rửa và khử trùng nước giếng, tránh dịch bệnh phát sinh sau lũ. Đồng thời trong quá trình dọn vệ sinh nếu có rác thải, cây cối, xác gia súc, gia cầm cuốn từ sông vào tiến hành chôn lấp, vệ sinh theo quy định.

Theo ghi nhận của phóng viên Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Mỹ Đức; Công tác vệ sinh môi trường, phun khử trùng tiêu độc đến trưa ngày 2/9 tại thôn Phú Hiền đã cơ bản hoàn thành, mọi hoạt động cuộc sống của người dân đã trở lại bình thường.

Bà Nguyễn Thị Lựu ở thôn Phú Hiền (xã Hợp Thanh) chia sẻ: “Nước sông dâng cao khiến nhà tôi bị ngập hơn 1m. Nước lũ rút, gia đình tôi được chính quyền địa phương và các lực lượng hỗ trợ dọn dẹp, vệ sinh và được cấp thuốc, hướng dẫn phun thuốc khử trùng. Vì vậy, gia đình tôi yên tâm để ổn định cuộc sống sau lũ”.

Sau lũ là thời điểm mà người dân phải đối mặt với các vấn đề về môi trường do các loại rác thải, chất thải và nguồn nước giếng bị ảnh hưởng. Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và người dân xã Hợp Thanh, môi trường nơi cơn lũ đi qua được nhanh chóng dọn dẹp, khắc phục hậu quả, góp phần ổn định cuộc sống và sản xuất sau lũ.

Văn Mạnh