Chi tiết tìm kiếm Chi tiết tìm kiếm

Xứng tầm di tích Quốc gia đặc biệt
Ngày đăng 09/03/2018 | 11:05

Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể chùa Hương đã được xếp hạng di tích Quốc gia năm 1962 và ngày 25/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2082/QĐ-TTg công nhận di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh chùa Hương là di tích Quốc gia đặc biệt.

Quần thể di tích lớn nhất quốc gia này bao gồm phức hệ núi non, hang động, thảm thực vật, thủy văn, hệ động vật và hệ thống đình, chùa, đền, tự viện Phật giáo ( 18 ngôi chùa) nằm rải rác quanh dãy núi Hương Sơn. Đa số các di tích dựa vào sườn núi hoặc nằm ở thung lũng có địa thế đẹp để kiến tạo nên di tích, tọa lạc ở các thôn: Yến Vĩ, Đục Khê, Hội Xá, Tiên Mai và Phú Yên. Các di tích Phật giáo này chia làm 3 tuyến chính: Tuyến Hương - Thiên bao gồm các đền, chùa và động: Đền trình Đục Khê, Đền Ngũ Nhạc, đình Yến Vỹ, hang sơn thủy hữu tình, chùa Thiên Trù, động Đại Binh, chùa Tiên Sơn, chùa Giải Oan, đền Trấn Song, động Hương Tích và động Hinh Bồng. Tuyến Long vân- Hương Đài gồm chùa Thanh Sơn, động Hương Đài, chùa Long Vân, động Long Vân, chùa Cây Khế và hang Sũng Sàm. Tuyến Tuyết Sơn gồm đền Trình Phú Yên, chùa Bảo Đài, chùa cá và động Ngọc Long. Cũng như các ngôi chùa Việt khác, di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể chùa Hương được tiền nhân cổ đức kiến tạo để thờ Phật nhưng quần thể chùa Hương có sự độc đáo, đặc biệt mang tên “ Hương Tích” nên việc thờ Phật ở đây cũng có những đặc điểm khác của các ngôi chùa làng.

Động Hinh Bồng - Chùa Hương

Theo Phật thoại thì trong tâm thức của người Việt, chùa Hương là một địa danh được nhắc đến vì đó là nơi lưu dấu của Phật Bà Quán Thế Âm, một đức Phật của người Việt, với lòng từ bi nên Ngài có thể nghe thấy những tiếng kêu than nhỏ nhất của chúng sinh đau khổ nở mọi nơi. Kinh pháp hoa ghi rằng: Khi gặp khổ đau, người ta tụng niệm hồng danh của Ngài thì Ngài đem phép nhiệm màu cứu giúp. Ngài có phép thần thông biến hóa, có thể hiện ra ở các hình tướng khác nhau như: Tỷ khiêu - Tỷ khiêu ni, nam tướng- nữ hay đức Vua- Hoàng Hậu…

Không gian di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn tất cả đều phụng thờ Phật Bà quán Thế Âm tại các điểm chính. Các hang, động, chùa ở di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Hương Sơn như: động Hương Tích, động Tiên Sơn, động Hinh Bồng, động cây Khế… đều có ánh sáng mờ ảo, hình thù nhũ đá ly kỳ, kiếm người ta liên tưởng tới sự sắp đặt đầy kỳ bí của tạo hóa. Nổi bật nhất trong quần thể  danh thắng chùa Hương là phức hệ núi non kỳ vỹ, điệp điệp trùng trùng, với các dải thạch nhũ muôn hình vạn trạng mà dân gian gọi bằng những cái tên dân giã như cây vàng, cây bạc, đụn gạo, chuồng lợn, ao bèo… gắn với tín ngưỡng nông nghiệp. Tô điểm thêm cho phức hệ núi non là thảm thực vật, hệ thống thủy văn và môi sinh phong phú, tôn lên vẻ trang hoàng, lộng lẫy của Hương Tích Tùng Lâm - Tổ đình của tổ môn. Đúng như cây đối đề tại Tổ đường:

“ Tổ Đạo bất tùy thương hải biến

Sơn môn vĩnh trấn nhất Nam thiên”

Động Cây khế - Chùa Hương

Về với chùa Hương là về với miền đất thiêng liêng nhất Việt Nam. Vì vậy, hàng năm cứ mỗi độ xuân về, hàng triệu Phật tử, du khách ở mọi miền của Tổ Quốc đã thành kính về với chùa Hương - nơi dấu tích của Phật bà Quán Thế Âm Bồ Tát tu hành đắc đạo để cầu nguyện bình an, hạnh phúc, sức khỏe và thành công.

Tổ tuyên tuyền Lễ Hội Chùa Hương