Chi tiết tìm kiếm Chi tiết tìm kiếm

Xã Mỹ Thành khánh thành Đình làng Vĩnh Xương TrungXã Mỹ Thành khánh thành Đình làng Vĩnh Xương Trung
Ngày đăng 22/04/2024 | 07:55

Sáng ngày 20/4, Nhân dân và cán bộ xã Mỹ Thành long trọng tổ chức lễ khánh thành Đình làng Vĩnh Xương Trung và mừng ngày hội làng truyền thống. Về dự buổi lễ có đồng chí Đặng Văn Cảnh, UVBTV - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; lãnh đạo một số phòng, ban của huyện, lãnh đạo các xã phía Bắc của huyện cùng đông đảo cán bộ, nhân dân trong xã, con em địa phương đang sinh sống, học tập, công tác xa quê.

Đình làng Vĩnh Xương Trung có nguồn gốc từ thời vua Lê Hiển Tông niên hiệu là Cảnh Hưng (176 0 -1792). Qua hơn 200 năm lịch sử từ tên gọi Vĩnh Lữ - Vũ Dản xưa, đến nay là Vĩnh Xương Trung, nhân dân trong làng thờ các vị Thành Hoàng làng đều là những Thượng Đẳng Phúc Thần và Chính Uyển Tôn Thần. Ngoài thần Thiên Cương Đại Vương là Thiên thần, dân làng còn thờ 3 vị thần đó là: Cao Sơn Đại Vương, Đào Hoa Quận Phu Nhân và Đinh Xuân Dung Công Chúa. Đặc biệt, Cao Sơn Đại Vương là vị thần có nhiều công trạng hiển hách giúp vua Hùng Vương thứ 18 là Hùng Duệ Vương đánh tan quân Thục, thu phục giang sơn. Trải qua thời gian và những biến cố của lịch sử, ngôi đình đã được trùng tu 3 lần vào các năm 1907, 1946 và năm 1995. Ngày 21/11/2014, theo quyết định số 6116/QĐ-UBND thành phố Hà Nội đình làng được cấp băng xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật.  Đến nay, theo thời gian, nhiều hạng mục công trình đình đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Năm 2022, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Sở, Ban ngành thành phố Hà Nội; lãnh đạo Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, các phòng, ban chức năng của huyện. Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đình Vĩnh Xương Trung được khởi công xây dựng ngày 20/9/2022, tổng mức đầu tư theo quyết định 1879/QĐ-UBND, ngày 28/3/2022 của UBND huyện Mỹ Đức là 10.921.487.000 đồng, chi phí xây dựng là 9.501.650.000 đồng; trong đó Thành phố và Huyện hỗ trợ 8,5 tỷ đồng, xã hỗ trợ 500 triệu đồng, nhân dân trong thôn đóng góp là 500 triệu và hàng nghìn lượt ngày công. Chủ đầu tư là UBND xã Mỹ Thành; Đơn vị xây dựng là Công ty cổ phần Nhân Bình; Đơn vị khảo sát thiết kế là Công ty cổ phần quy hoạch và kiến trúc Việt Nam; đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần  xây dựng phát triển 68.  Đến nay dự án đã hoàn thiện gồm: hậu cung, trung cung, đại bái,tả hữu mạc, sân đình đều đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, nhân dân trong thôn còn đóng góp xây dựng thêm các công trình phụ trợ như nghi môn, giếng làng, nhà để kiệu, tường bao, đường đi, tôn vườn đình với tổng trị giá 2.389.308.000 đồng. Từ nguồn Thành phố, Huyện và địa phương, nhân dân tự nguyện cung tiến, đóng góp công đức và các nguồn xã hội hóa khác. Ngôi đình mới được xây dựng khang trang, to đẹp và đưa vào sử dụng thể hiện tinh thần đoàn kết gắn bó của người dân trong làng, trong xã. Đồng thời là nơi giáo dục truyền thống văn hóa - lịch sử cho thế hệ trẻ để tiếp tục học tập, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đặng Văn Cảnh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện đã ghi nhận và đánh giá cao sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân xã Mỹ Thành nói chung và nhân dân thôn Vĩnh Xương Trung nói riêng. Đồng chí chúc mừng, chung vui cùng nhân dân thôn Vĩnh Xương Trung có được ngôi Đình khang trang và mong muốn cán bộ, nhân dân xã Mỹ Thành luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, phấn đấu xây dựng, giữ gìn các giá trị truyền thống lịch sử văn hóa của quê hương; đẩy mạnh các phong trào phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu và góp phần sớm đưa xã Mỹ Thành về đích xã NTM nâng cao trong thời gian tới.

Sau khi thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Đình làng Vĩnh Xương Trung, các đại biểu và nhân dân địa phương cùng khách thập phương đã thăm quan công trình, dâng hương kính cáo với tiền nhân và mong ước đời đời hưng thịnh./.

Thúy Huyền