tin tức sự kiện tin tức sự kiện

Phụ nữ Mỹ Đức đẩy mạnh các phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam
Ngày đăng 16/10/2020 | 11:03  | View count: 738

SThực hiện Lời kêu gọi Thi đua Ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp Hội phụ nữ huyện Mỹ Đức không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua do các cấp Hội và địa phương phát động. Các phong trào đã tạo không khí thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia, trở thành động lực thúc đẩy chị em phát huy phẩm chất tốt đẹp, sức sáng tạo và nâng cao vị thế người phụ nữ Việt nam.

Nhìn lại chặng đường 90 năm qua, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động phù hợp với nhiệm vụ chính trị trong các giai đoạn lịch sử. Thời kỳ đầu mới thành lập, phụ nữ đã tích cực tham gia các phong trào “Đánh Pháp, đuổi Nhật, phá kho thóc giải quyết nạn đói”. Nhờ vậy, phong trào phụ nữ lớn mạnh cùng cách mạng cả nước, góp phần vào thắng lợi cách mạng tháng Tám. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, phụ nữ cả nước tích cực tham gia phong trào thi đua 5 tốt với các nội dung: Đoàn kết sản xuất, tiết kiệm tốt, chấp hành chính sách tốt, tham gia quản lý tốt, học tập chính trị, văn hoá, kỹ thuật tốt, xây dựng gia đình nuôi dạy con tốt và phong trào Ba đảm đang với các nội dung: Đảm đang sản xuất và công tác, đảm đang gia đình, đảm đang phục vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu. Trong thời kỳ đầu đổi mới, Hội LHPN Việt Nam phát động phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc và Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, cần kiệm xây dựng đất nước”. Trải qua nhiều kỳ Đại hội, cho đến nay, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” tiếp tục được duy trì gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Các phong trào thi đua của các cấp Hội phụ nữ cả nước trong các thời kỳ đã góp phần không nhỏ làm nên lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Truyền thông phòng chống xâm hại tình dục và phòng chống bạo lực học đường  cho học sinh

Tiếp nối truyền thống của các thế hệ phụ nữ cả nước, Hội LHPN huyện Mỹ Đức đã chỉ đạo hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo” và đạt được những kết quả tích cực.

Những “đoạn đường nở hoa” do phụ nữ tự quản làm cho diện mạo nông thôn huyện Mỹ Đức ngày càng văn minh, xanh - sạch - đẹp (Ảnh chụp tại thôn Kênh Đào, xã An Mỹ)

Hướng tới kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN huyện Mỹ Đức đã phát động đợt thi đua được các cấp Hội phụ nữ trong toàn huyện hưởng ứng, chung tay, đồng lòng xây dựng “Đoạn đường hoa kiểu mẫu xây dựng nông thôn mới”; duy trì hiệu quả 84 đoạn đường nở hoa và 25 nhà văn hóa đảm bảo tiêu chí "Sáng-xanh-sạch-đẹp" và nở hoa. Từ hoạt động này đã góp phần làm cho diện mạo làng quê thêm rực rỡ, đầy sức sống. Hội LHPN các cấp trong huyện đã tổ chức Lễ phát động thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” và tặng 1.630 chiếc làn nhựa, 1.150 bình thủy tinh và 138 chiếc cặp lồng cho cán bộ, hội viên phụ nữ với thông điệp cùng nhau tham gia bảo vệ môi trường, nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng 1 lần, điển hình trong phong trào này là Hội LHPN xã Hồng Sơn, Xuy Xá, Phùng Xá, Đồng Tâm, Phúc Lâm, Tuy Lai, Hợp Thanh, Đại Hưng, Vạn Kim, Đốc Tín …

Tặng làn nhựa và bình nước uống bằng thủy tinh cho chị em phụ nữ với phong trào “chống rác thải nhựa”

Một hoạt động với nhiều ý nghĩa nhân văn được các cấp Hội phụ nữ quan tâm triển khai hiệu quả đó là tốt phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không ai bị bỏ lại phía sau”, 5 năm qua các cấp Hội đã phối hợp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN&PTNT ủy thác, tín chấp cho 13.560 hội viên vay với số vốn 456 tỷ,908 triệu. 100% các tổ vay vốn đã thực hiện tốt việc tiết kiệm theo các nguồn vốn vay; đã giúp đỡ được 540 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn do phụ nữ làm chủ.

Bàn giao “Mái ấm tình thương” cho gia đình hội viên phụ nữ Trần Thị Thu Trang ở thôn Lai Tảo, xã Bột Xuyên

Đặc biệt, trong hoạt động tháng 10 này, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội tổ chức bàn giao “Mái ấm tình thương” cho gia đình hội viên phụ nữ Trần Thị Thu Trang ở thôn Lai Tảo, xã Bột Xuyên thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn do chồng mất và nuôi 3 con nhỏ; Tổ chức truyền thông kiến thức, kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục ở tuổi vị thành niên và phòng chống bạo lực học đường cho trên 1000 em học sinh tại; Biểu dương điển hình tiên tiến trong phòng trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020 và tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động "xây dựng gia đình 5 không 3 sạch"; Phối hợp tổ chức hội thao Phụ nữ - nông dân với các môn thể thao như bóng chuyền hơi, cầu lông, kéo co.... thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong ngày lễ kỷ niệm. Ban cạnh đó, Hội LHPN huyện cũng chỉ đạo các cơ sở Hội tổ chức các hoạt động như giao lưu VHVN-TDTT, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề;  tổ chức gặp mặt tặng quà cán bộ nữ qua các thời kỳ; Tổ chức cuộc thi ảnh phụ nữ trong trang phục áo dài truyền thống trên trang Fanpage của Hội LHPN các xã, thị trấn đã thu hút hàng trăm thí sinh tham gia với hàng nghìn lượt like và chia sẻ trên mạng xã hội Facebook; nhiều đơn vị còn tổ chức Hội thi "Duyên dáng áo dài" trên sân khấu, tiêu biểu như Hội LHPN xã Phùng Xá… Qua cuộc thi đã giúp cho chị em phụ nữ giao lưu học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong công việc, thể hiện tinh thần đoàn kết, thân ái, chia sẻ cùng nhau trong cuộc sống.

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện sẽ là những hành động đẹp, thiết thực và ý nghĩa góp phần chào mừng Đại hội đảng bộ huyện Mỹ Đức lần thứ XXIV, Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 và 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam.

Thúy Huyền