kinh tế - chính trị kinh tế - chính trị

Công ty Cổ phần thêu may Mỹ Đức: 10 năm xây dựng và phát triển
Ngày đăng 27/04/2016 | 10:40  | View count: 2772

10 năm - Một chặng đường khẳng định được thương hiệu và “chữ Tín” đối với thị trường các nước Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức và nhiều nước khác là thành công lớn của Công ty Cổ phần thêu may Mỹ Đức tại thôn Đoan Nữ, xã An Mỹ.

Theo bà Bùi Thị Hoàn, Giám đốc Công ty, người con của quê hương xã Bột Xuyên anh hùng đã tâm sự: Để Công ty phát triển và mở rộng như ngày hôm nay là cả một quá trình vượt lên mọi gian nan để phát triển. Năm 2004, với ý tưởng tạo công ăn việc làm ổn định cho nhân dân, Công ty đã xây dựng xưởng chuyên thêu tay, đan móc xuất khẩu ở thôn Mỹ Tiên, xã Bột Xuyên. Lúc bấy giờ Công ty chỉ có 50 công nhân lao động thủ công. Các mặt hàng sản xuất được thị trường trong nước tiêu thụ mạnh. Dám nghĩ, dám làm, Giám đốc Bùi Thị Hoàn đã năng động, nắm bắt thị hiếu tiêu dùng của khách hàng khó tính trong và ngoài nước để mở rộng quy mô sản xuất. Năm 2005-2006, được sự giúp đỡ của UBND huyện cũng như các phòng, ban chức năng của huyện Mỹ Đức và xã An Mỹ. Công ty đã hoàn thiện thủ tục pháp lý để thuê 5000 m2 đất tại xã An Mỹ, đây là khu đất lúa, năng xuất thấp của xã. Vượt lên khó khăn, giám đốc Bùi Thị Hoàn đã biến ước mơ của mình thành hiện thực. Công ty đã xây dựng văn phòng, nhà xưởng rộng 300 m2. Đồng thời, quy hoạch các hạng mục công trình phát triển trong thời gian lâu dài. Ngày đầu Công ty chỉ có 50 lao động với 60 máy may công nghiệp. Sản phẩm làm ra chủ yếu là may mặc thêu đính cườm thủ công. Vừa làm, vừa nắm bắt thị trường, mở rộng mối quan hệ, Công ty đã luôn đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động ở các xã An Mỹ, Tuy Lai, Bột Xuyên và Mỹ Thành.

Trong 3 năm (2013- 2015), Công ty Cổ phần thêu may Mỹ Đức đã xây dựng, mở rộng mới 2000 m2 xưởng sản xuất theo dây truyền may công nghiệp hiện đại. Xây thêm kho chứa nguyên phụ kiện, nhà xe cho công nhân, nhà ăn và văn phòng làm việc. Từ 50 công nhân lao động ban đầu, đến nay Công ty đã thu hút 500 lao động là con em các xã lân cận vào làm việc, thu nhập từ 3,5 triệu đồng đến 8 triệu đồng/ tháng. Trong 10 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần thêu may Mỹ Đức đã hoàn thiện 5 hạng mục công trình lớn với nguồn vốn đầu tư hơn 15 tỷ đồng. Giám đốc Bùi Thị Hoàn cho biết thêm: Yếu tố để dẫn đến thành công trong thị trường may mặc phải luôn giữ được "Chữ Tín". Sản phẩm các mặt hàng xuất khẩu phải đảm bảo đủ các yếu tố của đối tác. Đặc biệt, Công ty đã luôn làm tốt công tác ngoại giao, thân thiện với khách hàng các nước Đông Âu và Châu Á. Vì vậy, mà mỗi tháng Công ty Cổ phần thêu may Mỹ Đức đã xuất khẩu ra thị trường các nước hơn 500.000 sản phẩm quần, áo các loại. Doanh thu đạt hơn 3 tỷ đồng/ tháng.

Năm 2014, Công ty Cổ phần thêu may Mỹ Đức còn mở thêm một cơ sở sản xuất may mặc tại xóm 4 xã Phúc Lâm. Tổng diện tích nhà xưởng là 500 m2 đất, tạo việc làm mới cho 100 lao động. Thu nhập đạt 4 - 8 triệu đồng/ người/ tháng.

Lãnh đạo Công ty động viên công nhân

Đến Công ty Cổ phần thêu may Mỹ Đức mới thấy hết được tinh thần làm việc hăng say, nhiệt tình của đội ngũ công nhân. Công nhân ai nấy đều chăm chú vào công việc, đường kim, mũi chỉ chuẩn chỉ, thái độ làm việc rất chuyên nghiệp. Để bảo đảm các đơn hàng đã ký với đối tác nước ngoài đúng hợp đồng, Ban Giám đốc Công ty mà đứng đầu là bà Bùi Thị Hoàn đã mạnh dạn đầu tư các trang thiết bị máy móc hiện đại vào từng tổ, từng dây truyền sản xuất. Đến nay, Công ty đã trang bị các máy may hiện đại như máy trần đè điện tử, máy thùa bộ, máy một kim điện tử và thay thế toàn bộ máy may mô tơ bán thủ công nâng cấp lên máy may điện tử công nghiệp. Ở các phòng kỹ thuật, tổ cắt, tổ là, tổ hoàn thiện đều được trang bị máy điện tử hiện đại. Công ty còn cử đội ngũ công nhân đi học tập, nâng cao trình độ tay nghề và tham gia các hội chợ tại thị trường Hồng Công, Nhật Bản, Đài Loan. Năm 2010 -2015, Công ty cử nữ nhân viên xuất khẩu Phùng Thị Thùy Linh đi thị trường Mỹ 15 ngày. Công ty Cổ phần thêu may Mỹ Đức ngày một phát triển, sản phẩm may mặc luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng, số lượng, được thị trường EU, các nước Đông Âu, Châu Á tiêu thụ mạnh. Hợp đồng ký kết ngày một nhiều lên, công nhân có việc làm ổn định, coi Công ty như ngôi nhà thứ 2 của mình. 

10 năm để khẳng định những bước phát triển vượt bậc của mình. Công ty Cổ phần thêu may Mỹ Đức đã được các Bộ, ngành Trung ương, Thành phố Hà Nội và huyện khen thưởng. Năm 2012, Công ty được nhận "Bảng vàng lưu danh" do Phó Thủ tướng Vũ văn Ninh trao tặng. Giám đốc Bùi Thị Hoàn nhận danh hiệu " Người tốt việc tốt" do chủ tịch UBND huyện trao tặng. Công đoàn ngành dệt may Việt Nam, Liên đoàn Lao động, Sở Công thương Thành phố tặng nhiều giấy khen. Trong 3 năm, Công ty đều đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của huyện. Đặc biệt, Công ty còn được Bộ Công thương, phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam mời đi tham dự các hội chợ lớn trong nước và quốc tế. Thành tích đáng tự hào hơn cả là Công ty đã tạo việc làm cho hơn 600 lao động của 7 xã trong huyện, chiếc cần câu để câu "Cá vàng" trên quê hương Mỹ Đức mến yêu.

Nằm trên mảnh đất An Mỹ. 12 qua, Công ty Cổ phần thêu may Mỹ Đức đã luôn thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động và Luật Doanh nghiệp. Các chế hộ bào hiểm y tế, bảo hiểm xã hội được Công ty thực hiện đầy đủ. Vào các ngày lễ, tết, Công ty tổ chức cho công nhân lao động đi tham quan, nghỉ dưỡng, tạo mối quan hệ đầm ấm giữa Công ty với công nhân. Công ty còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà khi gia đình công nhân ốm đau và việc hiếu. Ban Giám đốc Công ty, đoàn thanh niên, công đoàn tổ chức các hội thi, hội diễn, văn hóa, văn nghệ thu hút nhiều công nhân tham gia. Nhờ đó, công nhân lao động ở Công ty Cổ phần thêu may Mỹ Đức rất phấn khởi, tin tưởng vào Công ty. 

 

Công nhân hăng say làm việc tại Công ty Cổ phần thêu may Mỹ Đức

Tích cực hưởng ứng các phong trào ủng hộ từ thiện do UBND huyện, Liên đoàn Lao động huyện, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Mỹ Đức phát động. Công ty đều hoàn thành sớm các chỉ tiêu ủng hộ quĩ chất độc hóa học mầu da cam, quĩ người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, khuyết tật… với số tiền mỗi năm gần 40 triệu đồng. Cá nhân Giám đốc Bùi Thị Hoàn ủng hộ xây dựng đình, chùa thôn Đoan Nữ với số tiền 20 triệu đồng, đồ thờ tại quê hương Mỹ Tiên, xã Bột Xuyên với số tiền 10 triệu đồng, ủng hộ đồng bào miền trung lũ lụt số tiền 10 triệu đồng và nhiều tấm lòng vàng khác, được dư luật đánh giá cao.

Công ty Cổ phần thêu may Mỹ Đức xứng đáng là chỗ dựa tinh thần lẫn vật chất cho người lao động và vươn xa chiếm lĩnh thị trường may mặc ở các nước Châu Âu, châu Á, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức ngày một phát triển, bền vững.

                                                                          Nguyễn Hương