kinh tế - chính trị kinh tế - chính trị

Mỹ Đức tập trung thu hoạch lúa xuân, triển khai sản xuất vụ mùa 2017
Ngày đăng 05/06/2017 | 08:53  | View count: 1043

Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch vụ mùa năm 2017, thời điểm này, nông dân trong toàn huyện Mỹ Đức đang tích cực tập trung thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa xuân, triển khai sản xuất vụ mùa đảm bảo trong khung thời vụ tốt nhất.

Do chủ động gieo cấy sớm nên đến thời điểm này, toàn bộ 7.695,5 ha lúa  xuân của huyện Mỹ Đức đã chín rộ. Năng suất lúa trung bình toàn huyện đạt 69,25 tạ/ha. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhiều hộ dân đã tập trung nhân lực ra đồng thu hoạch lúa xuân để kịp thời triển khai sản xuất vụ mùa. Khác với mọi năm, năm 2017, hầu hết các HTX Nông nghiệp trong huyện đều đảm nhận tốt khâu dịch vụ gặt đập liên hoàn, điều tiết các máy cắt lúa trên địa bàn xã mình, giúp cho nông dân trong huyện chủ động hơn trong quá trình thu hoạch lúa xuân, đảm bảo tiến độ và không xảy ra tranh chấp giữa các chủ máy cắt lúa như năm trước ở xã Hồng Sơn. Giá dịch vụ lại rẻ hơn trước, dao động khoảng từ 125.000đ – 140.000 đ/sào. Để thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào sản  xuất, từ năm 2012 đến nay, huyện đã hoàn thành việc dồn ô thửa nhỏ sang ô thửa lớn, mỗi hộ chỉ còn 1 đến 2 ô thửa nên rất thuận lợi cho bà con nông dân thu hoạch lúa bằng máy. Giờ đây bà con nông dân thu hoạch lúa rất thuận lợi, mỗi sào chỉ có 10 phút là lúa đã lên tới bờ. Nhờ có hệ thống máy gặt liên hoàn nên việc thu hoạch lúa Xuân của bà con nông dân trong huyện cũng nhàn hơn và được thực hiện nhanh hơn. Bà con nông dân không phải thuê nhân công hoặc đổi ngày công để thu hoạch lúa như trước đây nữa. Đến ngày 02/6, toàn huyện đã cơ bản thu hoạch xong diện tích lúa xuân, làm đất lần 1 được 30%. Tiêu biểu như các xã Mỹ Thành, Tuy Lai đến thời điểm này, đã hoàn thành việc thu hoạch lúa Xuân và đang triển khai làm đất.

Máy cắt lúa đang thu hoạch lúa xuân cho nông dân

Một vài năm trở lại đây, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Mỹ Đức đã có sự chuyển biến tich cực. Cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, đưa các loại giống mới có năng suất cao vào sản xuất, bà con trong huyện còn chủ động tích cực thực hiện thâm canh tăng vụ đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính trong năm. Bởi vậy, ngay từ vụ xuân, Huyện đã chủ động chỉ đạo các xã, thị trấn trong huyện gieo cấy đúng lịch thời vụ, có sự liên hoàn giữa các vụ nhằm đảm bảo thời gian cho sản xuất các vụ tiếp theo trong năm. 100% Các HTX Nông nghiệp trong huyện đang tập trung chỉ đạo thu hoạch nhanh gọn lúa Xuân, hướng dấn xã viên ngâm ủ, gieo mạ mùa và triển khai các điều kiện tốt nhất để chuẩn bị sản xuất vụ mùa. Mỹ Đức phấn đấu sẽ hoàn thành thu hoạch xong toàn bộ diện tích trong trong thời gian sớm nhất với phương châm “Thu hoạch đến đâu, làm đất ngay đến đó”. Theo kế hoạch vụ mùa năm 2017, huyện Mỹ Đức có gieo cấy 7 433,4 ha, UBND Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các HTX Nông nghiệp trong toàn huyện đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa Xuân và triển khai sản xuất vụ mùa trong khung thời vụ tốt nhất đảm bảo diện tích, năng xuất và sản lượng. Trạm khuyến nông  tập huấn kỹ thuật thâm canh lúa mùa, giới thiệu phương pháp cấy lúa hiệu ứng hàng biên cho năng suất cao và giới thiệu quy trình kỹ thuật thâm canh một số giống lúa mới năng suất, chất lượng cao vào sản xuất tại vụ mùa cho nông dân các xã trong huyện.  Đến thời điểm này, 100% các HTX Nông nghiệp trong huyện thực hiện cung ứng đủ giống lúa, đảm bảo chất lượng cho bà con nông dân sản xuất vụ mùa. Hiện nay, một số địa phương trong huyện cũng đã tiến hành ngâm ủ, gieo mạ mùa. Mỹ Đức phấn đấu hoàn thành cấy lúa mùa chậm nhất vào ngày 30/6/2017.

Nguyễn Thu An