tin tức sự kiện tin tức sự kiện

Sắc xuân trên quê hương nông thôn mới Vạn Kim
Ngày đăng 28/01/2021 | 15:03  | View count: 985

Về xã Vạn Kim những ngày này, không khí xuân đang rộn ràng, tươi vui khắp đường quê, ngõ xóm, bởi đón xuân này khác hẳn những xuân qua. Một mùa xuân đầu tiên nhân dân trong xã đón Tết trong niềm vui xã đạt chuẩn nông thôn mới. Vạn Kim đang khoác lên mình “chiếc áo mới” với diện mạo nông thôn mới khởi sắc minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chung sức, đồng lòng của đảng bộ và nhân dân trong xã. Trong nắng ấm mùa xuân ngập tràn, Vạn Kim như bừng lên sức sống mới với những tuyến đường liên thôn, liên xã được đổ bê tông phẳng phiu, sạch đẹp. Các công trình phúc lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, kiên cố, những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều. Sự no ấm, bình yên hiện hữu trên quê hương Vạn Kim đang từng ngày đổi mới.

Xã Vạn Kim nằm ở phía Nam huyện Mỹ Đức, xã gồm 2 thôn Kim Bôi và Vạn Phúc với tổng diện tích tự nhiên là 616,91 ha. Toàn xã có 2.071 hộ với 7.180 nhân khẩu, Thời điểm năm 2012 Vạn Kim bắt tay vào xây dựng NTM ở xuất phát điểm thấp. xã mới chỉ đạt 2/19 tiêu chí, 6 tiêu chí cơ bản đạt, còn lại 11 tiêu chí chưa đạt, trong đó một số tiêu chí còn ở mức rất thấp như thu nhập bình quân đầu người; cơ cấu lao động nông nghiệp và tỉ lệ hộ nghèo còn cao, đời sống nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn, đặt ra thách thức lớn đối với đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây. Để bắt đầu hành trình đầy khó khăn này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vạn Kim đã đoàn kết, đồng lòng và tự giác hưởng ứng, tham gia các hoạt động cộng đồng, cùng góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Qua hơn 8 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, để tạo sự đồng thuận và nâng cao nhận thức cho người dân - chủ thể của chương trình xây dựng NTM, xã Vạn Kim đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng NTM, triển khai đến từng thôn, hộ gia đình bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã cùng vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để từng cán bộ, đảng viên và người dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM.

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, Vạn Kim đã huy động được trên 222 tỷ đồng thực hiện xây dựng nông thôn mới. Nhiều công trình in đậm dấu ấn cộng đồng khi người dân sẵn sàng góp công sức, tiền của cùng chính quyền địa phương mở rộng, nâng cấp đường làng, ngõ xóm, giao thông nội đồng với kinh phí do nhân dân đóng góp hơn 13 tỷ đồng. Trong đó nhân dân trong xã đã hiến 1.648,4 m2 đất làm kè bờ hữu sông Đáy, đường nội đồng, tự nguyện đóng góp 3000 ngày công lao động xây dựng cải tạo Đình, Chùa, Đền, Cổng làng, Đặc biệt, qua công tác tuyên truyền, vận động với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", người dân xã Vạn Kim đã tự nguyện hiến đất thổ cư để làm đường giao thông tuyến đường liên xã Vạn Kim – Đốc Tín. Trong đó có 7 hộ dân tháo dỡ vật kiến trúc xây dựng và hiến đất mở đường với tổng diện tích = 107,4 m2 đất, hộ ít nhất cũng 3m2, hộ nhiều nhất 24,7 m2 và 65 hộ tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc xây dựng, giải phóng cây cối lề đường, 1 hộ điều chỉnh hồ sơ đất 50m2. Những việc làm ý nghĩa, thể hiện tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng, vì sự đổi mới, phát triển quê hương của mỗi hộ dân đã có sức lan tỏa sâu rộng, được nhân dân khen ngợi và tích cực hưởng ứng.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND xã Vạn Kim cho biết: “để nâng cao đời sống và thu nhập của người dân, xã Vạn Kim đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; tăng cường ứng dụng cơ giới hóa và chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đưa vào sản xuất giống lúa lai, lúa chất lượng cao, vùng cây ăn quả, vùng chăn nuôi bò thịt, vùng nuôi trồng thủy sản, xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, tiếp tục phát triển thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp để từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng. Năm 2020, cơ cấu kinh tế ngành thương mại - dịch vụ, TTCN - XD của xã với tổng giá trị trên 297 tỷ đồng.

Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 50,1 triệu đồng/người/năm. tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2 hộ, chiếm 0,10%; nhiều công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu đời sống, sản xuất của nhân dân. Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM được nhân dân tích cực hưởng ứng, cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa củng cố và hoàn thiện, cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp; xoá bỏ các hủ tục, giữ gìn thuần phong mỹ tục, xây dựng nếp sống văn minh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đạt kết quả tích cực. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao duy trì, phát triển, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. 2/2 thôn được công nhận đạt chuẩn văn hóa,  công tác y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm, chú trọng, xã đã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 91%. Cơ sở vật chất trường học được quan tâm đầu tư, chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn được nâng lên. Hệ thống chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định, đảm bảo.

Công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho người dân xã Vạn Kim. Một mùa xuân nữa lại về, sắc xuân rạng rỡ, lan tỏa mọi ngả đường, từng căn nhà. Vui xuân mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Van Kim quyết tâm bước tiếp chặng đường mới tự hào và vinh quang!

Nguyễn Quyền