tin tức sự kiện tin tức sự kiện

Hội nghị “Các giải pháp Khoa học và Công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại huyện Mỹ Đức”
Ngày đăng 23/03/2016 | 01:45  | View count: 1460

Để huyện Mỹ Đức phát triển kinh tế - xã hội bền vững, sáng ngày 22/3, Sở Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức tổ chức Hội nghị “Các giải pháp Khoa học và Công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại huyện Mỹ Đức”.

Dự hội nghị có đồng chí Trần Văn Quang, Phó Vụ trưởng Vụ phát triển địa phương - Bộ Khoa học và Công nghệ; GS.TS Vũ Hoan, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật thành phố Hà Nội; TS. Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội; đồng chí Nguyễn Văn Hoạt, Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Đỗ Trung Hai, Phó Bí thư Huyện ủy; đ/c Lê Văn Cành, Phó Chủ tịch UBND huyện; Thủ trưởng một số cơ quan, phòng, ban chuyên môn của huyện.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hoạt mong muốn các nhà khoa học trao đổi,

đề xuất các giải pháp KH&CN đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của huyện Mỹ Đức

Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội huyện Mỹ Đức đã có sự chuyển biến đáng kể, tuy nhiên so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện theo hướng bền vững vẫn chưa thực sự phù hợp. Độ an toàn và giá trị kinh tế cũng như năng suất, chất lượng của các sản phẩm lương thực, thực phẩm còn chưa cao. Môi trường tự nhiên, sinh thái vẫn đang bị đe doạ nghiêm trọng. Bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Tất cả những vấn đề trên đang đặt ra thách thức để phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại huyện Mỹ Đức. Trên cơ sở phân tích đặc điểm tình hình của huyện Mỹ Đức, Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố, các chuyên gia, nhà khoa học đã đưa ra một số giải pháp khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại huyện Mỹ Đức. GS.TS Nguyễn Lân Hùng, chuyên gia nông nghiệp đã giới thiệu, nêu ra một số hướng để huyện Mỹ Đức phát triển kinh tế như chú trọng phát triển đặc sản du lịch, đưa các giống cây ăn quả cho năng xuất cao vào trồng tại địa phương; GS.TSKH Trần Duy Quý là chuyên gia đầu ngành về cây lúa giới thiệu ưu điểm vượt trội các giống siêu lúa thuần chất lượng cao đã được trồng thử nghiệm tại huyện Mỹ Đức và các địa phương khác cho năng suất, chất lượng và giá thành sản phẩm cao; TS. Lê Văn Tri đã triển khai việc áp dụng công nghệ sinh học để sản xuất giá để mạ từ mùn rơm rạ và khay công nghiệp phục vụ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Ứng dụng công nghệ cấy lúa hàng biên - hành trình tiến tới sản xuất gạo hữu cơ của TS. Nguyễn Văn Biếu. Và một số các giải pháp khoa học và công nghệ khác của các chuyên gia, nhà khoa học Tăng Thị Chính, Lê Văn Sơn, Nguyễn Tiến Minh…về sản xuất và ứng dụng các chế phẩm sinh học trong xử lý ô nhiễm môi trường, chọn giống và một số biện pháp kỹ thuật thâm canh tăng hiệu quả trồng cây đậu tương vụ đông, kỹ thuật nuôi cá trắm đen, ốc nhồi thương phẩm cho hiệu quả kinh tế cao….

 

 

Các giáo sư, tiến sỹ, các nhà khoa học giới thiệu sản phẩm khoa học công nghệ để huyện Mỹ Đức " Bứt phá" trong sản xuất nông nghiệp

 

Một số sản phẩm KH&CN được trưng bày giới thiệu tại hội thảo

Tại buổi trao đổi, thảo luận đồng chí Nguyễn Văn Hoạt, Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện mong muốn đó là các giải pháp khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại huyện Mỹ Đức phải thực sự thiết thực, khả thi, hiệu quả và bền vững, đảm bảo các sản phẩm khoa học và công nghệ giới thiệu tại hội nghị đáp ứng đúng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện và góp phần cụ thể vào việc giải quyết các vấn đề của địa phương. Đồng thời, hội nghị cũng mong muốn nhận được các trao đổi, đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả, đặt hàng nhiệm vụ nghiên cứu và phương thức phối hợp tổ chức triển khai, chuyển giao, ứng dụng kết quả nghiên cứu của các chuyên gia, nhà khoa học phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp phát triển bền vững ở huyện Mỹ Đức.

Thúy Huyền - Nguyễn Quyền