Tin mới Tin mới

Mỹ Đức tọa đàm tìm giải pháp giảm sinh và giảm sinh con thứ 3 trở lên
Ngày đăng 10/03/2016 | 14:59  | View count: 1640

Ngày 9/3, huyện Mỹ Đức đã tổ chức hội nghị tọa đàm tìm giải pháp giảm sinh và giảm sinh con thứ 3 trở lên tại UBND xã Thượng Lâm. Về dự hội nghị có đồng chí: Tạ Quang Huy, Giám Đốc Trung tâm Dân số KHHGĐ thành phố Hà Nội; các đồng chí trong Ban chỉ đạo của huyện; lãnh đạo một số cơ quan, phòng, ban của huyện; Lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Dân số KHHGĐ huyện Mỹ Đức; cùng lãnh đạo và cộng tác viên dân số xã Thượng Lâm.

Đồng chí Tạ Quang Huy - Giám Đốc Trung tâm Dân số KHHGĐ TP Hà Nội phát biểu

Tại buổi tọa đàm đã đánh giá công tác Dân số KHHGĐ năm 2015 của xã Thượng Lâm nói riêng và huyện Mỹ Đức nói chung. Trong năm qua, số trẻ sinh của xã Thượng Lâm là 78 trẻ, trong đó sinh con thứ 3 là 17 cháu và tỷ số giới tính khi sinh là 116 nam/100 nữ, là một trong những xã có mức sinh cao nhất của huyện và tỷ số giới tính cao hơn mức trung bình của Thành phố.

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến phát biểu của các đại biểu cho rằng nguyên nhân của tình trạng sinh con thứ ba trở lên là do phong tục tập quán, tâm lý xã hội truyền thống, tư tưởng phải có con trai nối dõi tông đường, thờ cúng tổ tiên ăn sâu vào tiềm thức người dân, tai nạn nghề nghiệp, lao động sản xuất và tai nạn giao thông gia tăng……

Để có thể giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh và tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, nhiều ý kiến cho rằng cần thực hiện đồng bộ các các giải pháp đó là: Tăng cường truyền thông - giáo dục, vận động để người dân nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi. Cán bộ đảng viên và đặc biệt là cán bộ làm công tác dân số phải gương mẫu chấp hành pháp luật về Dân số KHHGĐ.

Triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các hoạt động truyền thông qua mạng lưới cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số ở các cơ sở nhằm nâng cao nhận thức đặc biệt là các cặp vợ chồng về hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh. Thực hiện giáo dục về giới tính, bình đẳng giới trong, ngoài nhà trường với nội dung và hình thức thích hợp với từng cấp học để giới trẻ thấy được hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh và tình trạng tảo hôn….

Tăng cường thực hiện pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi. Nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ y tế trong hệ thống công lập và tư nhân, người có liên quan đến hoạt động tư vấn, khám, chẩn đoán và xử lý các thủ thuật về thai sản có liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi.

Thúy Huyền - Duy Minh