Tin mới Tin mới

Phụ nữ Mỹ Đức phát huy vai trò, vị thế trong thời kỳ đổi mới
Ngày đăng 12/01/2022 | 09:30  | View count: 416

Chiều ngày 11/01/2021, Hội LHPN huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào phụ nữ, công tác bảo hiểm con người năm 2021 và phát động phong trào thi đua năm 2022

Tham dự hội nghị có đồng chí đồng chí Lê Thị Thiên Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội, đồng chí Đỗ Trung Hai - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Thị Thúy Hòa - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy; đại diện lãnh một số ban, ngành đoàn thể của huyện và đại diện 22 cơ sở hội phụ nữ trên địa bàn huyện.

Năm 2021, mặc dù dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại gây tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của đời sống xã hội nhưng các cấp Hội phụ nữ trong huyện đã phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo nên việc tổ chức triển khai thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động và nhiệm vụ của Hội đạt kết quả đề ra. Các cấp Hội đã tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp và tổ chức thành công Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Duy trì công tác vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa và phân loại xử lý rác thải hữu cơ ngay tại gia đình. 100% cơ sở Hội đều có công trình, phần việc thiết thực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới”, duy trì và nâng cao chất lượng 66 chi hội văn minh theo tinh thần Chỉ thị số 11 của Thành uỷ Hà Nội về việc thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, các cơ sở hội đã duy trì và chăm sóc 84 đoạn đường nở hoa và 38 Nhà văn hóa tự quản, trồng mới được 44 đoạn đường phụ nữ tự quản... Cùng với đó, các cấp Hội Phụ nữ cũng đã đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp với nhiều hình thức hỗ trợ chị em phụ nữ phát triển kinh tế với các mô hình tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế. Toàn huyện hội có 18.289 hội viên phụ nữ tham gia tiết kiệm được trên 1 tỷ đồng đạt 85%, thành lập các tổ vay vốn ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, ngân hàng chính sách xã hội với số vốn huyện hội đang quản lý là gần 200 tỷ đồng, giúp đỡ  cho hàng ngàn hội viên vay phát triển kinh tế. Trong năm Hội đã tổ chức bàn giao 4 “Mái ấm tình thương” cho 4 gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Hùng Tiến, Hương Sơn; Xuy Xá với tổng số tiền hỗ trợ là 160,5 triệu đồng,  nhờ đó, nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững. Hoạt động dạy nghề cho hội viên phụ nữ, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hoạt động nhân đạo từ thiện được các cấp quan tâm và triển khai có hiệu quả được Đảng chính quyền các cấp và nhân dân đánh giá cao.

Trong năm qua, các cơ sở hội tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Hội tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia các chính sách an sinh xã hội. Trong năm đã vận động được 4.965 hội viên, phụ nữ tham gia Bảo hiểm y tế gia đình, 92 hội viên tham gia BHXH tự nguyện và 3.715 người tham gia Bảo hiểm sức khỏe người lao động đạt 61% so với chỉ tiêu đề ra.

Đặc biệt, cán bộ hội viên phụ nữ trong toàn huyện luôn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động và hỗ trợ hội viên phụ nữ thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.  Phát huy vai trò phụ nữ trong công tác phòng, chống dịch, phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương thực hiện phòng chống dịch theo phương châm “bốn tại chỗ”, phát huy vai trò của “Tổ Covid cộng đồng”,  kết nối và trao tặng  nhiều phần quà, nhu yếu phẩm, thiết bị y tế cho các hộ nghèo, các khu cách ly, các chốt trực kiểm soát dịch...  để cùng toàn huyện đẩy lùi dịch bệnh.

Thực hiện chương trình “ Triệu phần quà san sẻ yêu thương” Huyện và các cơ sở Hội đã thăm và tặng 564 xuất quà cho các gia đình hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ khuyết tật do ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 trị giá 112 triệu đồng; tặng 500 quyển vở, 40 bộ quần áo đồng phục và 4,5 triệu tiền mặt cho 2 trường học tại xã An Tiến. Hưởng ứng Chương trình “ Sóng và máy tính cho em” Hội LHPN huyện và các cơ sở Hội đã phối hợp trao tặng 2 bộ bàn học, 2.500 quyển vở và 200 chiếc cặp sách tổng trị giá 36,5 triệu đồng và 19,5 triệu đồng tiền mặt cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Thiên Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội và đồng chí Đỗ Trung Hai – Phó Bí thư TT Huyện ủy  đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả các cấp Hội phụ nữ trong toàn huyện đã đạt được trong năm 2021. Đồng chí đề nghị, trong năm 2022 bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, Hội LHPN huyện cần bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện và Hội cấp trên để tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước;  tiếp tục vận động cán bộ, hội viên thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19; Phối hợp cùng với các cấp các ngành, UBMTTQ, các tổ chức đoàn thể chung tay xây dựng NTM, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; Chung tay hỗ trợ hội viên  sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường; Tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện giám sát, phản biện xã hội, đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân…

Cũng tại hội nghị, ban tổ chức đã tổ chức khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phụ nữ năm 2021./.

Văn Mạnh - Hữu Khánh