Tin mới Tin mới

Xã Phúc Lâm ấm lòng những suất cơm nghĩa tình trong mùa dịch
Ngày đăng 30/08/2021 | 16:43  | View count: 859

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thấu hiểu sự khó khăn, vất vả của các lực lượng tuyến đầu dịch, ngay từ những ngày đầu thực hiện Chỉ thị số 17 của UBND thành phố về thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19, Hội Chữ thập đỏ, Hội LHPN xã Phúc Lâm phối hợp cùng các ban, ngành đoàn thể đã vận động, quyên góp từ sự ủng hộ của nhân dân để nấu những suất cơm miễn phí ấm áp nghĩa tình để phục vụ lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 và cán bộ, y bác sỹ trên địa bàn xã.

Hàng ngày, ngay từ sáng sớm, bà Nguyễn Thị Vệ cùng các chị em trong tổ hậu cần lại tất bật đi chợ để lựa chọn mua thực phẩm tươi ngon, chuẩn bị nấu hàng chục suất cơm miễn phí. Để có những phần suất cơm ngon đầy đủ dinh dưỡng và bảo đảm vệ sinh, mỗi chị em luôn tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong suốt quá trình đi chợ, sơ chế, nấu nướng và phân phối suất ăn.

8h sáng, các chị em phụ nữ nhanh chóng bắt tay ngay vào công việc, người vo gạo, nấu cơm, người nhặt rau, thịt gà, kho cá, ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi, động viên nhau khẩn trương để kịp đưa những suất ăn đến với lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch. Trung bình, mỗi ngày 2 bữa trưa và tối, các hội viên nấu khoảng 50-100 suất cơm rồi trực tiếp đưa đến các CBCS đang làm nhiệm vụ các chốt kiểm soát và các y bác sỹ tại trạm y tế xã.

Bà Nguyễn Thị Vệ cho biết: “Để những suất cơm đa dạng các loại thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng, không bị trùng thực đơn, Chúng tôi rà soát thực đơn các ngày trước đó, sau đó lên thực đơn từ ngày hôm trước rồi sáng hôm sau chia nhau đi chợ. Việc đi chợ vừa phải đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho bữa ăn. Chúng tôi muốn góp sức nhỏ để hỗ trợ cho lực lượng đang làm nhiệm vụ tại chốt và chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Hội LHPN xã đã phân công 6 chi hội phụ nữ trên địa bàn xã luân phiên đảm nhận việc đi chợ mua thực phẩm và tổ chức nấu cơm mỗi ngày. Các chi hội tự lựa chọn hộ gia đình có điều kiện không gian rộng rãi, sạch sẽ để tổ chức nấu ăn. Nhiều chi hội còn tích cực nhận nấu từ 3 - 5 ngày liên tục.

Chị Lê Thị Hồng, Chủ tịch HLHPN xã cho biết, ngay sau khi phát động, để có nguồn kinh phí nấu cơm miễn phí, xã đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ, đảng viên và nhân dân với số tiền đến nay là gần 100 triệu đồng. Trung bình, mỗi ngày 2 bữa trưa và tối, các hội viên nấu khoảng 50 -100 suất cơm. Đến nay, gần 2000 suất cơm đã trực tiếp được đưa đến các CBCS đang làm nhiệm vụ các chốt kiểm soát và các y bác sỹ tại trạm y tế xã. Ngoài việc trực tiếp tham gia nấu ăn, chị em phụ nữ còn tự nguyện đóng góp từ chai dầu ăn, nước mắm, túi mì chính, mớ rau, bao gạo, con cá, quả trứng, bình gas…

Không chỉ tình nguyện phục vụ nấu những bữa ăn chính, chị em phụ nữ và nhân dân xã Phúc Lâm còn xung phong hỗ trợ các suất ăn đêm và trực tiếp ủng hộ tiền, các nhu yếu phẩm như bánh, kẹo, nước ngọt…tại các chốt kiểm soát dịch. Có nhiều hộ gia đình còn xung phong “ đăng cai” nhận nấu những suất ăn gửu tặng cán bộ, chiến sỹ đang ngày đêm chống dịch. Các hoạt động ủng hộ, quyên góp của nhân dân hàng ngày đều được tổng hợp, cập nhật, ghi chép cẩn thẩn, sau đó được biểu dương trên hệ thống truyền thanh của xã và chia sẻ trên trên face book, zalo, tạo hiệu ứng lan tỏa và sự đồng thuận hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân.

Những suất cơm nghĩa tình hàng ngày vẫn được chuyển đến làm ấm lòng các chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch, những việc làm thiết thực, ý nghĩa của cán bộ, hội viên và nhân dân xã Phúc Lâm thể hiện tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, kịp thời động viên, chia sẻ, tiếp thêm sức mạnh cho lực lượng tuyến đầu yên tâm chống dịch, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19./.

Nguyễn Quyền - Nguyễn Cường