Tin mới Tin mới

Gương hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi
Ngày đăng 17/06/2021 | 15:39  | View count: 638

Trong những năm qua, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã lan toả sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương hội viên phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc. Chị Đào Thị Ngân - Hội viên phụ nữ thôn Vĩnh Xương Trung – xã Mỹ Thành- Huyện Mỹ Đức – TP Hà Nội là một điển hình trong số đó.

Chị Đào Thị Ngân (mặc bộ áo hoa) – tại xưởng may gang tay sợi của gia đình

Chị Đào Thị Ngân sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại thôn Vĩnh Xương Thượng, xã Mỹ Thành, Huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Năm 1991, chị Ngân kết hôn cùng với Anh Nguyễn Quốc Việt sinh năm 1970 là người cùng xã ở thôn Vĩnh Xương Trung và hạ sinh được 02 cháu trai kháu khỉnh. Ngày mới lấy nhau, kinh tế của vợ chồng chị Ngân không có gì ngoài đôi bàn tay trắng. Những năm đầu vợ chồng chị Ngân làm nghề buôn bán, khá vất vả, bấp bênh. Chị trăn trở nhiều đêm suy nghĩ xem mình nên làm gì để nâng cao thu nhập cho gia đình ngay trên quê hương. Nghĩ là làm, vài năm sau, chị quyết định bàn với chồng dừng việc buôn bán để đi học nghề may gang tay và làm thuê cho các xưởng gần nhà. Sau 12 năm làm thuê, với tinh thần ham học hỏi, tìm tòi, dần dần có kinh nghiệm và có tay nghề cao hơn, Chị Ngân quyết định bàn với chồng đứng ra tự chủ mở xưởng may gang tay vải tại nhà vừa nâng cao thu nhập cho gia đình, vừa tạo được việc làm cho người dân địa phương. Ban đầu, nhà xưởng còn chật hẹp, chị Ngân cho người dân mang hàng về nhà làm, tạo được việc làm thêm cho gần 50 nhân công lao động tại địa phương và xã bên. Trong quá trình làm việc chị đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm quản lý kinh tế và quản lý xưởng may. Vừa làm nghề, vừa tìm hiểu thị trường. Chị nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gang tay trên thị trường là rất lớn nên năm 2018, vợ chồng chị Ngân quyết định mở rộng thêm xưởng và chuyển sang làm găng tay sợi, tạo ra nhiều sản phẩm gang tay đáp ứng nhu cầu của thị trường hơn. Ngoài vốn tự có, vốn vay của người thân, anh em họ hàng, Chị Ngân được Hội phụ nữ xã Mỹ Thành giúp đỡ, kết nối để chị được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của chính phủ thông qua Ngân hàng chính sách xã hội huyện và được tham gia tập huấn lớp Phụ nữ khởi nghiệp do Hội LHPN huyện Mỹ Đức mở.  Khi có thêm nguồn vốn và kiến thức, Chị đã mạnh dạn mở rộng xưởng may gang tay, mua thêm máy may công nghiệp, mua máy nhúng sơn, máy vắt sổ để cho công nhân đến làm việc tại xưởng với công đoạn khó. Còn các công đoạn dễ chị cho người lao động mang hàng về nhà làm tranh thủ những lúc rảnh rỗi. Hiện nay, Xưởng may của chị cũng khá rộng, tạo việc làm cho gần 30 công nhân làm việc tại xưởng và hơn 20 công nhân nhận hàng về nhà làm với mức thu nhập bình quân từ 4-6 triệu đồng/người/tháng, nhiều công nhân tay nghề cao đạt mức thu nhập gần 10 triệu đồng/ tháng. Sản phẩm may gang tay của gia đình chị có nhiều mẫu mã đa dạng, chủ yếu là gang tay bảo hộ lao động và được xuất bán ở nhiều nơi, tiêu thụ rất chạy hàng .Từ khi mở xưởng đến nay, kinh tế của gia đình chị Ngân đã khá lên rất nhiều. Anh Chị  đã xây dựng được một cơ ngơi khang trang, đầy đủ tiện nghi và mua thêm được chiếc ô tô tải để đi nhập hàng và giao hàng. Gia đình chị đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài xã.

Công nhân đang làm việc tại xưởng may găng tay sợi của gia đình chị Đào Thị Ngân - thôn Vĩnh Xương Trung - xã Mỹ Thành - Huyện Mỹ Đức

Điều đáng quý ở chị Ngân chính là tinh thần phấn đấu, vươn lên làm kinh tế giỏi từ đôi bàn tay trắng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, Chị Ngân còn là một hội viên rất tích cực, năng động tham gia các phong trào thi đua của hội. Chị và gia đình luôn gương mẫu thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, vận động tuyên truyền các thành viên trong gia đình và mọi người thân tham gia các phong trào của địa phương. Con cái của chị Ngân đều chăm ngoan, học giỏi và thành đạt 02 cháu đều tốt nghiệp đại học. Cuộc sống gia đình chị tuy bình dị nhưng rất đầm ấm, hạnh phúc, Chị là tấm gương phụ nữ tiêu biểu của xã trong phong trào “phụ nữ thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc”, “nuôi con khỏe, dạy con ngoan”.

Công nhân đang làm việc tại xưởng may găng tay sợi của gia đình chị Đào Thị Ngân - thôn Vĩnh Xương Trung - xã Mỹ Thành - huyện Mỹ Đức

Với những nỗ lực ấy, Chị Ngân xứng đáng là tấm gương sáng cho nhiều chị em phụ nữ học tập và làm theo về tinh thần cần cù, sáng tạo, năng động, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, trong phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Thu An