Tin mới Tin mới

Nguồn vốn chính sách thúc đẩy thanh niên xã Phùng Xá khởi nghiệp
Ngày đăng 12/04/2021 | 11:16  | View count: 926

Những năm qua, Đoàn thanh niên xã Phùng Xá thực hiện tốt công tác quản lý nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Mỹ Đức, giúp cho nhiều đoàn viên thanh niên khó khăn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để khởi nghiệp.

Nhận thấy, Phùng Xá có nghề dệt truyền thống là cơ hội tốt để đoàn viên thanh niên lập thân, lập nghiệp, những năm gần đây, phát huy vai trò kết nối nguồn lực, Đoàn Thanh niên xã Phùng Xá đã làm tốt công tác tín dụng chính sách, giúp cho nhiều đoàn viên thanh niên khó khăn trong xã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Nhiều thanh niên trong xã đã vươn lên thoát nghèo bền vững nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước. Điển hình điển hình trong số đó có anh Nguyễn Quang Hinh –  vừa là đoàn viên, vừa là Bí thư chi đoàn thôn Thượng 1 đã vươn lên làm kinh tế giỏi nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của nhà nước thông qua Đoàn thanh niên xã và Ngân hàng chính sách xã hội huyện Mỹ Đức. Sau khi được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của nhà nước là 50 triệu đồng,  anh Hinh đã quyết định bàn với gia đình vay mượn thêm vốn của người thân và vốn  tự có để đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua máy móc, thiết bị phát triển mô hình sản xuất khăn mặt bông. Sau một thời gian ngắn, anh Hinh đã xây dựng thành công mô hình, vươn lên làm kinh tế giỏi, tạo việc làm cho 15 lao động với mức thu nhập 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. Dự kiến, doanh thu của gia đình 300 triệu đồng/ năm. Kinh tế của gia đình anh Hinh cũng ngày một khá lên. Anh là một trong những tấm gương thanh niên điển hình của xã đã năng động, sáng tạo, đi đầu trong phong trào lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ xã nhà. Chia sẻ với chúng tôi, Anh Nguyễn Quang Hinh bộc bạch “ Quê hương tôi có nghề dệt truyền thống, là một môi trường tốt để tôi khởi nghiệp. Khi bắt tay mở xưởng sản xuất khăn mặt bông, cùng với số vốn tự có, vốn vay mượn của người thân và nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội, tôi đã mạnh dạn đầu tư xây dựng xưởng sản xuất khăn mặt bông. Khi xây dựng thành công mô hình, kinh tế gia đình tôi cũng khá lên, tạo được việc làm cho 1 số lao động khác trong và ngoài địa phương. Tôi rất cảm ơn Đoàn thanh niên xã đã giúp cho tôi được tiếp cậnđược nguồn vốn vay ưu đãi của nhà nước. Tôi mong quê hương mình sẽ có thật nhiều đoàn viên thanh niên mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm hơn tôi để xây dựng quê hương Phùng Xá ngày càng giàu đẹp”.

 

Anh Nguyễn Quang Hinh - Thôn Thượng 1 - xã Phùng Xá làm việc tại xưởng dệt của gia đình

Hay như đoàn viên Trần Thị Thanh Hương – là đoàn viên chi đoàn thôn Thượng 2, xã Phùng Xá cũng có cuộc sống ổn định hơn nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng chính sách xã hội huyện. Sau khi được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, chị Trần Thị Thanh Thương bàn với chồng là anh Nguyễn Tiến Biên đầu tư mở quán kinh doanh buôn bán và sửa chữa điện thoại di động tại xã Phùng Xá. Từ khi mở quán, Đôi bạn trẻ này đã có việc làm thường xuyên. Kinh tế gia đình cũng khá giả hơn.

Cửa hàng kinh doanh của gia đình chị Trần Thị Thanh Hương - Thôn Thượng 2 - xã Phùng Xá

Không chỉ có hai đoàn viên tiêu biểu nêu trên, Phùng Xá vẫn còn rất, rất nhiều đoàn viên thanh niên khác cũng mạnh dạn vay vốn, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm kinh tế giỏi nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội. Tính đến hết ngày 30/3/2021, Đoàn thanh niên xã Phùng Xá đã thành lập được 3 tổ tiết kiệm vay vốn ở 3 thôn. Hiện nay, Đoàn xã đang quản lý số dư nợ được ủy thác là trên 4,6 tỷ đồng, giúp cho 92 đoàn viên, thanh niên được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Trong đó chủ yếu là nguồn vốn hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên. Hiện nay, Phùng Xá đã có 2 đoàn viên, thanh niên phát triển hiệu quả mô hình trồng cây ăn quả, kết hợp với chăn nuôi và thả cá (VAC); 6 đoàn viên mở cửa hàng kinh doanh thương mại, 1 đoàn viên mở được xưởng dệt, số đoàn viên còn lại chủ yếu đầu tư mua máy dệt, máy may để làm dệt và máy khăn tại gia đình và cũng có cuộc sống ổn định.  
Có thể nói, từ nguồn vốn vay ủy thác thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giúp cho nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã được tiếp cận vay vốn vay ưu đãi, hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên để khởi nghiệp, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình. Chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn của đoàn viên khi khởi nghiệp, đồng chí bí thư đoàn xã Phùng Xá Hoàng Quý Tuyên cho biết: “Hiện nay rào cản lớn nhất trong hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp là thiếu vốn, thiếu kiến thức khoa học công nghệ và kỹ năng khởi nghiệp. Để hỗ trơ thanh niên khởi nghiệp, trong thời gian tới, Ban thường vụ đoàn xã Phùng Xá tiếp tục tham mưu, đề xuất với huyện Đoàn tiếp tục làm tốt công tác ủy thác vay vốn tín dụng chính sách để đoàn viên thanh niên có vốn khởi nghiệp, quan tâm, hỗ trợ thanh niên cả về kiến thức khoa học, kỹ thuật và xây dựng các mô hình phát triển kinh tế để thanh niên có thể khởi nghiệp ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong việc kết nối nguồn lực,hỗ trợ, đồng hành với  thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương"./.

Thu An