Tin mới Tin mới

Nhân Dân Thôn Thọ - xã Hợp Thanh đồng thuận hiến đất mở rộng đường làng
Ngày đăng 21/12/2020 | 16:50  | View count: 963

Từ nhiều năm nay, công tác giải phóng mặt bằng để mở rộng đường giao thông nông thôn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội luôn là một khâu khó nhất. Vậy mà ở Thôn Thọ - xã Hợp Thanh (huyện Mỹ Đức) đã làm được rất tốt khâu khó nhất ấy. Nhân dân trong thôn đã đồng thuận cùng nhau hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công để mở rộng đường làng.

Để tạo thuận lợi cho xã Hợp Thanh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2020 - 2025, Cán bộ và nhân dân Thôn Thọ -  xã Hợp Thanh – Huyện Mỹ Đức – TP Hà Nội đã tổ chức họp dân để  bàn bạc, thống nhất phương án mở rộng đường làng.  Đây là thôn đầu tiên của xã Hợp Thanh đã tiên phong đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao. Các hộ dân ở 2 bên ven đường trục chính của thôn Thọ đã tự nguyện hiến đất. Ban xây dựng của  thôn tự huy động nguồn kinh phí xã hội hóa trong nhân dân để xây lại tường rào và những hạ tầng đã tháo rỡ cho các hộ hiến đất cũng như san gạt, đảm bảo mặt phẳng cho đường trục chính của làng sau khi mở rộng, tạo thuận lợi cho chính quyền xã Hợp Thanh đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân địa phương.

Sau khi nhân dân đồng thuận và nhất trí cao, ngày 19/9/2020, Cán bộ và nhân dân thôn Thọ xã Hợp Thanh đã chính thức tổ chức lễ khởi công mở rộng đường trục  chính của làng. Đây là tuyến đường liên thôn của xã Hợp Thanh chạy qua làng Thọ có chiều dài khoảng 1,5 km. Hiện trạng ban đầu của tuyến đường có chiều rộng khoảng 4 - 5,5 m. Chủ trương của thôn Thọ là muốn mở rộng tuyến đường lên 6 -7,5m. Vậy, mỗi bên sẽ mở rộng 1 m. Diện tích đất mà các gia đình sẽ hiến nhiều hay ít phụ thuộc vào chiều dài mảnh đất của gia đình nằm ven đường trục thôn. Hộ có mặt đường dài nhất là 52 m2, hộ ít nhất là 05 m2. Dự kiến, sau khi hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, các hộ dân có đất ven đường trục chính của làng sẽ hiến khoảng 1200 m2.

Gia đình ông Nguyễn Chí Thành – Bí thư, kiêm trưởng thôn đã tiên phong hiến đất mở rộng đường làng

Ông  Nguyễn Chí Thành - Bí thư kiêm trưởng thôn Thọ - xã Hợp Thanh - Huyện Mỹ Đức - TP Hà Nội chia sẻ: Điều đáng ghi nhận lớn nhất ở thôn Thọ - xã Hợp Thanh chúng tôi là cán bộ và nhân dân trong thôn đều đồng thuận, nhất trí cao. Bởi toàn dân đều  nhận thức rõ tầm quan trọng của việc mở rộng đường làng sẽ làm tiền đề phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của thôn. Nhân dân trong thôn cũng đã sẵn sàng hiến đất thổ cư, đóng góp tiền của và ngày công để mở rộng đường làng. Tính đến trung tuần tháng 12/2020, Toàn thôn đã có 68/73 hộ có đất ven đường trục thôn tham gia hiến đất  với diện tích đã hiến là 945 m2 còn 5 hộ đang tiếp tục vận động. Mặc dù hiện tại vẫn còn một vài hộ chưa đồng tình hiến đất, cấp ủy, chính quyền thôn Thọ chúng tôi cũng sẽ tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động, thuyết phục và mong các hộ còn lại thấy  được tầm quan trọng của việc mở rộng đường làng, tự nguyện hiến đất để tạo thuận lợi cho thôn sớm hoàn thành công trình theo đúng ý nguyện của nhân dân. Về phần còn lại, Thôn đang tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng lại tường rào, cổng, nhà bếp nhà vệ sinh… cho các hộ đã hiến đất. Đến nay, Ban kiến thiết công trình của thôn cũng đã nhận được 300 triệu đồng tiền ủng hộ của nhân dân và những người con xa quê ủng hộ địa phương hoàn thành công trình. Số tiền này vẫn chưa đủ cho công tác giải phóng mặt bằng nên Ban chi ủy và chính quyền thôn vẫn tiếp tục phát động nhân dân ủng hộ để thôn có đủ kinh phí hoàn thành chủ trương theo đúng tiến độ và đề xuất với chính quyền các cấp quan tâm, đầu tư kinh phí để hỗ trợ thôn làm đường, làm lại rãnh thoát nước và điện chiếu sáng để thôn có đường làng khang trang, sạch đẹp theo đúng tiêu chí  nông thôn mới nâng cao.”

Thầy giáo Nguyễn Xuân Ngũ tham gia giám sát công trình xây dựng lại tường rào cho các hộ đã hiến đất tại Thôn Thọ - xã Hợp Thanh

Trong phong trào hiến đất mở rộng đường làng đáng ghi nhận và biểu dương  nhất  là thầy giáo Nguyễn Xuân Ngũ, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Hợp Thanh đã nghỉ hưu nhưng thầy rất tích cực tham gia các phong trào của địa phương. Thầy là một trong những thành viên tích cực trong Ban xây dựng của thôn, vừa là người khởi xướng và cũng là người tham mưu đắc lực giúp việc có hiệu quả cho cán bộ thôn thực hiện công trình. Thôn cũng biểu dương tinh thần tiên phong, gương mẫu của 15 hộ gia đình Cựu chiến binh thuộc Chi hội CCB thôn Thọ đã tình nguyện hiến đất và ủng hộ tiền hoàn thiện việc xây dựng công trình. Tiêu biểu nhất là Hộ gia đình cựu chiến binh  Hoàng Mai Vang - Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Thọ đã hiến 52 m và ủng hộ 7 triệu đồng, tiếp đến là hộ CCB Hoàng Mai Vẻ 32 m và ủng hộ 5 triệu đồng; Hộ gia đình ông Đinh Công Duẩn hiến 28 m và ủng hộ 5 triệu đồng; hộ bà Đinh Thị Giáp 28 m; Hộ gia đình ông bà Nguyễn Bình Thư 27 m và 5 triệu đồng; hộ gia đình ông Nguyễn Văn Ơn 26 m;  hộ gia đình ông Lê Văn Lượng 24 m, hộ ông Nguyễn Văn Cừ hiến 23 m2, Hộ ông Nguyễn Chí Thành - Bí thư, kiêm Trưởng thôn hiến 17 m2.; Ông Nguyễn Hải Tuyết  hiến 10 m2 .. và vẫn còn rất rất nhiều các hộ gia đình trong thôn cũng đã hiến đất, ủng hộ tiền của, ngày công để cùng với cấp ủy , chính quyền và Ban xây dựng của thôn Thọ hoàn thành công trình mở rộng đường làng, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội cho nhân dân địa phương trong tương lai. Cựu chiến binh Lê Văn Lượng  – hội viên Chi hội CCB Thôn Thọ chia sẻ: “ Gia đình tôi hiến đất 24 m 2 . Bản thân tôi và các con, các cháu đều nhận thấy chủ trương mở rộng đường làng là đúng đắn, tạo thuận lợi cho con cháu sau này phát triển kinh tế xã hội. Có đường rộng, đường đẹp thì gia đình mình được tận hưởng nhiều nhất nên cả gia đình tôi ai nấy đều nhất trí hiến đất để mở rộng đường làng. Tôi thiết nghĩ cho đi là còn mãi”.

Ban xây dựng của thôn Thọ đang thi công xây dựng lại tường rào cho các hộ đã hiến đất 

Công tác giải phóng mặt bằng để mở rộng đường giao thông nông thôn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội luôn là một khâu khó nhất nhưng cán bộ và nhân dân thôn Thọ vẫn quyết tâm làm cho kỳ được. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã được triển khai khẩn trương, nghiêm túc và xây dựng lại tường rào và các công trình phụ trợ cho các hộ hiến đất đã hoàn thành được 0,7km. Đoạn đường còn lại, Thôn Thọ cùng với Ban xây dựng của thôn cũng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để có thể thành công trình trong tháng 1/2021 ( nghĩa là sẽ hoàn thành trước tết Nguyên Đán cổ truyền của dân tộc).

Ông Nguyễn Văn Duân  - Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã Hợp Thanh đã ghi nhận tinh thần tiên phong gương mẫu đi đầu của cán bộ và nhân dân thôn Thọ - xã Hợp Thanh

Ông Nguyễn Văn Duân  - Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã Hợp Thanh ghi nhận tinh thần tiên phong gương mẫu đi đầu của cán bộ và nhân dân thôn Thọ: “Giải phóng mặt bằng luôn là 1 khâu khó nhất trong quá trình mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, vậy mà ở thôn Thọ - xã Hợp Thanh đã làm nên một kỳ tích nhờ  cách làm sáng tạo, dân chủ, công khai, rõ ràng, minh bạch trong suốt quá trình triển khai thực hiện của Cấp ủy, chính quyền thôn và sự đồng thuận trong nhân dân. Tôi mong nhân dân trong thôn và đặc  biệt là một số hộ chưa tình nguyện hiến đất hãy vì sự phát triển chung của địa phương để tạo thuận lợi cho thôn hoàn thành công trình đúng tiến độ. Về phía Đảng ủy, chính quyền xã cũng sẽ bố trí nguồn ngân sách để hỗ trợ cho thôn hoàn thành công trình và đề nghị huyện,  thành phố hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp đường làng, làm rãnh thoát nước và hệ thống điện chiếu sáng cho thôn Thọ nói riêng và xã Hợp Thanh nói chung để xã Hợp Thanh sớm hoàn thành chủ trương xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao”.

Công trình nghĩa trang Thôn Thọ xã Hợp Thanh được xây dựng từ nguồn kinh phí xã hội hóa 100 %

Được biết, trong năm 2020, cán bộ và nhân dân Thôn Thọ đã huy động được sức dân để xây dựng công trình nghĩa trang của thôn với tổng kinh phí nhân dân tự đóng góp trên 650 triệu đồng và nay cũng tại nơi đây, một lần nữa cán bộ và nhân dân Thôn Thọ lại  tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết và huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới, quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, đồng sức, đồng lòng cùng nhau phấn đấu hoàn thành một khâu khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng để mở rộng đường làng, tạo tiền đề cho xã Hợp Thanh hoàn thành chủ trương xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2020 – 2025. Với tinh thần ấy, Cán bộ và nhân dân thôn Thọ xứng đáng được biểu dương khen thưởng./.

Thu An