Tin mới Tin mới

Hội người mù huyện Mỹ Đức: Mái nhà chung của người khiếm thị
Ngày đăng 08/11/2020 | 09:03  | View count: 730

Cách đây 30 năm ngày 01/12/1990, Hội người mù huyện Mỹ Đức được thành lập đáp ứng lòng mong mỏi của người mù huyện nhà. Đây là mốc son lịch sử trong đời sống của người mù Mỹ Đức. Trải qua bao bước thăng trầm, gắn liền với sự phát triển của đất nước, bằng những việc làm thực tiễn như: Dạy chữ, dạy nghề, cho vay vốn… Hội đã làm thay đổi lớn lao diện mạo của người mù, tạo nên một lớp người mù mới có chữ, có nghề, có phong cách và niềm tin vào cuộc sống.

Dẫu mới chỉ được thành lập 30 năm, bắt đầu chỉ với 34 hội viên, cơ sở vật chất và kinh phí hầu như không có nhưng Hội người mù huyện Mỹ Đức được sự chỉ đạo của HNM tỉnh Hà Tây nay là Hội người mù TP.Hà Nội, sự lãnh đạo của Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện, sự giúp đỡ hiệu quả của các cơ quan, phòng, ban, ngành, đoàn thể, sự động viên cổ vũ, tình yêu thương đùm bọc của nhân dân cùng với sự phấn đấu không biết mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, hội viên  Hội Người mù huyện Mỹ Đức đã đạt được những thành tích đáng tự hào trong các lĩnh vực hoạt động bằng những việc làm cụ thể, thực hiện theo đúng như lời Bác Hồ dạy “tàn nhưng không phế”. Trong suốt chặng đường 30 năm qua, trải qua 6 kỳ Đại hội, huyện Hội đã xây dựng được đội ngũ BCH có năng lực, trình độ, đạo đức, có lập trường chính trị vững vàng, đảm nhiệm tốt công việc được giao. Hội đã cử một số cán bộ hội viên đủ điều kiện đi học các lớp quản lý nhà nước, vi tính văn phòng…Đến nay, Hội đã phát triển được 10 chi hội ở các xã, thị trấn và số hội viên hiện có là 132 hội viên và 7 trẻ em mù.

Hội xác định trọng tâm trong việc nâng cao đời sống cho người mù là không gì bằng tạo nghề, giải quyết việc làm cho người mù giúp họ có điều kiện trực tiếp tham gia lao động sản xuất, Hội định hướng Nghề xoa bóp, tẩm quất là nghề mũi nhọn, thành lập cơ sở sản xuất tập chung theo thời vụ với các mặt hành chính là tăm giang và chổi các loại mang thương hiệu “tăm tình thương” giải quyết việc làm cho người mù có khả năng lao động.

Hội đã hỗ trợ cho hơn 100 hội viên tham gia các lớp dạy nghề về chăn nuôi, thủ công; truyền nghề và mở cơ sở Tẩm quất cổ truyền tại trụ sở của Hội tạo việc làm có thu nhập ổn định cho hội viên. Đến nay, các hội viên học nghề có việc làm, thu nhập trung bình từ 1,5-2 triệu/người/tháng đối với nghề thủ công, từ 2 đến 4 triệu/người/tháng đối với nghề xoa bóp tẩm quất. Với  hình thức “cầm tay chỉ việc”, cùng với sự giúp đỡ của các tổ chức, huyện hội đã tín chấp cho 563 lượt hội viên vay vốn từ Qũy Quốc gia giải quyết việc làm với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng, giúp hội viên giảm nghèo, vươn lên làm giàu, mở các lớp tập huấn về đóng gói tăm tre, tăm giang,  dịch vụ xoa bóp bấm huyệt…

Hướng dẫn hội viên đóng gói tăm giang ở trụ sở hội

Nhờ vậy, nhiều hội viên của Hội người mù đã có việc làm và thu nhập ổn định, tiêu biểu như hội viên Trần Văn Thắng ở xã Xuy Xá, được vay vốn với số tiền 152,5 triệu đồng, anh đã đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt và nghề thủ công đóng gói tăm tre có thu nhập ổn định, xây dựng được nhà khang trang và mua sắm trang thiết bị trong gia đình. Cùng với đó là Chị Nguyễn Thị Tạc, ở xã Đồng Tâm đã học nghề xoa bóp bấm huyệt rồi mở cơ sở tẩm quất cổ truyền ở Quận Hà Đông tạo việc làm cho bản thân, giúp nhiều bạn đồng tật có việc.

Hội Người mù huyện luôn nhận được sự quan tâm về vật chất và tinh thần

Người mù phải chịu nhiều thiệt thòi, mất đi đôi mắt sáng, đi lại sinh hoạt ăn uống gặp khó khăn, họ rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của cộng động để tiếp thêm cho họ sức mạnh và động lực, vượt lên số phận. Hiểu được những thiệt thòi đó mà các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài huyện cũng thường xuyên đồng hành cùng Hội quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất lẫn tinh thần cho hội viên. Hội đã được xây mới và sửa chữa 18 ngôi nhà cho hội viên thuộc diện nghèo với tổng kinh phí 120 triệu đồng, tặng sổ tiết kiệm cho 1 số hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng trên 200 chiếc đài Radio cho cán bộ hội viên trong toàn hội. Tặng quà cho gần 4,5 nghìn lượt người mù vào các ngày lễ, tết với tổng số tiền hơn 2.8 tỷ đồng. Hiện nay, có 131 hội viên được hưởng trợ cấp xã hội.

Tham gia sinh hoạt hội, các hội viên được sử dụng thành thạo máy vi tính, được dạy âm nhạc, hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh, dạy chữ nổi, đem lại cơ hội học tập nhiều hơn cho người khiếm thị, giúp họ có một việc làm tốt hơn, nhiều hội viên trẻ tự vươn lên vượt khó, vượt cản trong đi lại, làm thay đổi suy nghĩ của cộng đồng về người khiếm thị. Huyện hội đã tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ do các cấp hội và các ban ngành địa phương tổ chức.

Liên hoan văn nghệ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho hội viên

Huyện hội đã tổ chức chương trình văn nghệ chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội; Tiếng hát từ trái tim của Hội người mù Việt Nam phát động;Liên hoan nghệ thuật quần chúng Tiếng hát người khiếm thị Mỹ Đức năm 2020 tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp họ tự tin, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, làm cho cuộc sống người mù thêm phong phú. … Tiêu biểu như anh Lê Văn Bình là một hội viên trẻ, luôn tự động viên mình phải ghi nhớ lời Bác dạy: “tàn nhưng không phế” và luôn cố gắng học tập, nỗ lực vượt lên khó khăn vất vả của cuộc sống để chiến thắng số phận. Được Hội cho học lớp nhạc cùng với biệt tài về âm nhạc bẩm sinh. Anh Bình hát rất hay, thường xuyên tham gia tích cực vào các cuộc thi, liên hoan văn nghệ do các cấp hội tổ chức và tham gia đi biểu diễn âm nhạc ở nhiều nơi.

Các tập thể, cá nhân được tuyên dương, khen thưởng

Từ những nỗ lực không ngừng, trong 30 năm phấn đấu và trưởng thành Hội người mù huyện Mỹ Đức đã được HNM Việt Nam tặng nhiều bằng khen cho các tập thể, cá nhân; UBND tỉnh Hà Tây, UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen và cờ thi đua xuất sắc cho tập thể, cá nhân vào năm 2018; HNM tỉnh Hà Tây, HNM Hà Nội, UBND huyện đã tặng nhiều giấy khen cho nhiều các tập thể, cá nhân; Hội cũng đã đề nghị HNM Việt Nam tặng kỷ niệm chương “vì hạnh phúc người mù” cho các đồng chí lãnh đạo và các cán bộ phòng, ban, ngành chức năng đã có nhiều công lao giúp đỡ hoạt động của hội.

Ngày 1 tháng 12 năm 2020 là năm có dấu mốc quan trọng đối với Hội đó là kỷ niệm 30 năm chặng đường hoạt động, là dấu ấn lịch sử của Hội, có tổ chức riêng của mình, khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, xác định vị trí của người khiếm thị trong cộng đồng. Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập hội, Hội người mù huyện tiếp tục phát động phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ, hội viên phát huy tinh thần thương yêu, tình đồng tật cùng nhau phấn đấu học tập theo lời Bác Hồ dạy “Tàn nhưng không phế” khơi dậy cho người khiếm thị niềm tin yêu cuộc sống, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự bảo trợ của Nhà nước, sự chăm lo của Hội và toàn xã hội. Tất cả các hội viên Hội Người mù huyện, bằng ý chí và nỗ lực sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, vượt qua khó khăn để vươn lên bình đẳng với cộng đồng xã hội, xây dựng tổ chức Hội thực sự là mái nhà chung cho hội viên; đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới và xây dựng huyện Mỹ Đức.

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, những thành tích trên sẽ là nền tảng tiếp tục động viên người mù trong huyện vươn lên trong cuộc sống. Và với sự chủ động tích cực, chủ động đẩy mạnh các hoạt động, các phong trào thi đua trong suốt thời gian qua sẽ tiếp tục là cầu nối, là mái nhà chung ấm áp cho người  mù toàn huyện./.

Đinh Thị Minh Luyến - Chủ tịch Hội Người mù huyện Mỹ Đức