Tin mới Tin mới

Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức: Tổ chức thành công Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025
Ngày đăng 01/06/2020 | 08:16  | View count: 1635

Sáng ngày 30/5/2020, Chi bộ Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Đỗ Trung Hai - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; các đồng chí lãnh đạo các ban Đảng và Tổ công tác chỉ đạo Đại hội của huyện cùng 13 đảng viên trong Chi bộ.

Báo cáo chính trị của Đại hội nêu rõ: Trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù tổ chức liên tiếp có sự thay đổi do nhiều cán bộ, đảng viên được luân chuyển công tác, hoặc nghỉ hưu, nhưng Chi bộ Tòa án nhân dân huyện vẫn vượt qua khó khăn, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, phát huy tốt vai trò, sức mạnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Chi bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các Nghị quyết của Đảng bộ cấp trên. Cụ thể Chi bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác xây dựng Đảng trên các lĩnh vực: giáo dục chính trị tư tưởng, kiểm tra, giám sát, dân vận, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa”, từ đó mỗi cán bộ, đảng viên đã nâng cao ý chí kiên định, lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, năng lực tốt để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.  Chi bộ Tòa án nhân dân huyện nhiều năm liền được Huyện ủy công nhận đạt Chi bộ hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; cơ quan được Tòa án nhân dân Thành phố khen thưởng “Tập thể lao động xuất sắc”. 

Về chuyên môn, Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ thụ lý, xét xử 2.258/2.359 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ 95%, vượt chỉ tiêu của ngành và chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Chi bộ lần thứ IV giao. Chất lượng tranh tụng tại phiên toà được nâng lên, các phán quyết của Toà án căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của những người tham gia tố tụng nên đảm bảo đúng pháp luật và có sức thuyết phục cao.

Đối với các vụ án hình sự, đã đưa ra xét xử kịp thời, nhanh chóng, bảo đảm đúng người, đúng tội, không xảy ra tình trạng oan, sai hay bỏ lọt tội phạm, áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo phạm tội về ma túy, tệ nạn xã hội, các bị cáo giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Đặc biệt trong năm 2017 dưới sự chỉ đạo của  cấp ủy địa phương, Tòa án nhân dân huyện đã phối hợp với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đưa ra xét xử vụ án Nguyễn Xuân Trường cùng đồng phạm bị truy tố về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Đây là vụ án mà dư luận trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm, liên quan đến công tác quản lý đất đai xảy ra trên địa bàn điểm nóng xã Đồng Tâm. Hình phạt mà Hội đồng xét xử áp dụng đối với các bị cáo bảo đảm tính nghiêm minh, phát huy tác dụng giáo dục, cải tạo riêng và đấu tranh phòng ngừa chung, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đối với công tác giải quyết án Dân sự đã áp dụng đúng các quy định của pháp luật, chú trọng hoạt động hòa giải nên tỷ lệ án hòa giải thành cao, qua đó đã bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước, tổ chức và cá nhân.

Công tác thi hành án hình sự được thực hiện đúng thời hạn, hồ sơ thi hành án đầy đủ thủ tục, các trường hợp cho hoãn đều được xác minh đúng quy trình, bảo đảm có căn cứ. Trong kỳ, Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức đã ra 918 quyết định thi hành án hình sự đối với người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực, đạt tỷ lệ 100%; đã ra 77 quyết định miễn, giảm các khoản thu nộp ngân sách Nhà nước với tổng số tiền 157.145.562 triệu đồng.

Về việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính: Thụ lý và giải quyết 33/33 hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đạt tỷ lệ 100%. Không có trường hợp nào được Tòa án giảm hoặc miễn thời hạn chấp hành thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính. Các quyết định đều không bị khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị lên Tòa án cấp trên.

Bên cạnh đó, đơn vị đã tích cực chủ động cử nhiều lượt cán bộ lãnh đạo, Thẩm phán tham mưu có hiệu quả cho Huyện uỷ, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn giải quyết những trường hợp khiếu kiện, khiếu nại phức tạp, kéo dài liên quan đến công tác quản lý đất đai, chính sách đền bù quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các quy hoạch dự án, hoặc các tranh chấp khác.

Đ/c Đỗ Trung Hai, Phó Bí thư T hường trực Huyện ủy phát biểu tại Đại hội

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Đỗ Trung Hai, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã ghi nhận và biểu dương những kết quả toàn diện mà Chi bộ Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời yêu cầu, trong nhiệm kỳ mới, Chi bộ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ. Trong đó coi trọng việc nâng cao chất lượng xét xử, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 02 tháng 6 năm 2005 của Bộ Chính trị, phối hợp với các cơ quan nội chính tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động tư pháp. Bên cạnh đó không ngừng làm tốt việc rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ với phương châm "Phụng công - Thủ pháp - Chí công - Vô tư" như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với ngành Tòa án, nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể.

Đảng viên chi bộ Tòa án tham gia bỏ phiếu bầu cấp ủy

Tổ công tác của Huyện dự Đại hội tặng hoa chúc mừng các đồng chí được bầu vào cấp ủy chi bộ Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức nhiệm kỳ 2020 – 2025. 

Đại hội Chi bộ Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức đã bầu được 03 đồng chí vào cấp ủy khóa mới, bầu đồng chí Bùi Đức Hiệp là Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025 và bầu đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mỹ Đức lần thứ XXIV.

Hoàng Thị Ngọc Bích -  Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức