Tin mới Tin mới

Mỹ Đức kỷ niệm 58 năm thảm họa da cam/dioxin ở Việt Nam
Ngày đăng 08/08/2019 | 17:56  | View count: 696

Sáng ngày 08/8, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Mỹ Đức đã tổ chức kỷ niệm 58 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961-10/8/2019). Dự hội nghị có Đồng chí Nguyễn Văn Hậu, UV BTV - Phó Chủ tịch UBND huyện; Đồng chí Lê Văn Trang - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện; Các đồng chí BTV huyện ủy, TT HĐND, Lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ, các đồng lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện, đại diện cán bộ, hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện và cơ sở đã về dự.

Tại buổi lễ, diễn văn kỷ niệm 58 năm thảm họa da cam ở Việt Nam đã nêu lên hậu quả thảm khốc mà cuộc chiến tranh hóa học do Đế quốc Mỹ đã tiến hành ở Việt Nam làm gần 5 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc hóa học, trong đó có khoảng 3 triệu người là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Hàng vạn người đã chết, hàng triệu người mắc bệnh ung thư và các bệnh nan y khác; con cháu của họ bị dị dạng, dị tật đang phải sống trong cảnh đau khổ, nghèo khó do di chứng tàn khốc của chất độc da cam/dioxin. Thành phố Hà Nội có gần 50 nghìn nạn nhân bị nhiễm và phơi nhiễm chất độc da cam/ dioxin. Huyện Mỹ Đức có 1.809 người bị nhiễm và nghi phơi nhiễm, trong số đó có hàng trăm người đã qua đời, đến nay đã có 338 người trực tiếp tham gia khàng chiến và 225 con đẻ của họ được hưởng chế độ; Có 108 gia đình hai nạn nhân, 38 gia đình có 3 nạn nhân, 28 gia đình có 3 thế hệ là nạn nhân.

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, cấp ủy chính quyền các cấp trong huyện, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện đã phát huy vai trò là cầu nối giữa các nạn nhân với các tổ chức xã hội, cộng đồng; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện phối hợp với các ban ngành từ huyện đến cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền về hậu quả của chất độc da cam/dioxin, vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin, tặng quà cho các nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: hỗ trợ 4 hội viên xây sửa nhà ở trị giá 96 triệu đồng; hỗ trợ 5 bò sinh sản cho 5 hội viên trị giá 70 triệu đồng; hỗ trợ 15 xe lăn, 3 xe đạp; hỗ trợ 26 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 100 triệu đồng và tặng quà Tết cổ truyền hàng năm cho trên 80% hội viên có quà từ quỹ xã hội hóa trị giá hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện đã có những hoạt động cụ thể, thiết thực, thường xuyên quan tâm, giúp đỡ các nạn nhân, góp phần xoa dịu nỗi đau da cam.

Đ/c Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi Lễ

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch UBND huyện đã biểu dương và ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của ban chấp hành hội đã làm được trong những năm qua và mong muốn các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân, các đoàn thể chính trị xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện mở rộng vong tay nhân ái, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin để họ có cuộc sống tốt hơn.

Nhân dịp này, tại buổi lễ đã tặng quà cho 3 bà là người vợ, mẹ của hội viên Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin; khen thưởng cho 3 tập thể và 3 cá nhân đã có thành tích trong hoạt động công tác Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin thời gian qua.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ:

Thúy Huyền - Lê Quý