Tin mới Tin mới

Đón Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Quần thể Hương Sơn
Ngày đăng 20/09/2018 | 08:22  | View count: 2135

HNP - Tối 19/9, tại quần thể di tích thắng cảnh Hương Sơn, Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện Mỹ Đức long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đối với Di tích lịch sử và quần thể danh lam thắng cảnh Hương Sơn (Chùa Hương); chào mừng 60 năm Bác Hồ về thăm Chùa Hương và kỷ niệm 130 năm thành lập huyện Mỹ Đức.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và thành phố Hà Nội; đại diện Ban trị sự Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam, Ban trị sự Hội Phật giáo TP Hà Nội cùng các hoà thượng, tăng ni, phật tử và nhân dân huyện Mỹ Đức.

Đại biểu tham dự buổi Lễ

Thay mặt lãnh đạo huyện Mỹ Đức, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hoạt báo cáo về giá trị quần thể di tích thắng cảnh Hương Sơn, dấu mốc 60 năm Bác Hồ về thăm chùa Hương và thành tựu trong 130 năm xây dựng, phát triển huyện.
Theo đó, quần thể di tích thắng cảnh Hương Sơn có những giá trị đặc biệt cả về hệ sinh thái, kiến trúc, phong cảnh, giá trị phật giáo, kinh tế, lịch sử… Quần thể Hương Sơn (Chùa Hương) được xây dựng từ đời Lê Thánh Tông (1442 - 1497), đã trải qua 11 đời Tổ sư. Những năm 1947, 1948, 1950 khu vực Chùa Thiên Trù đã bị thực dân Pháp đốt phá và ném bom. Tuy nhiên, cùng với thời gian, quần thể Hương Sơn luôn được nhà nước, nhân dân địa phương và quý khách thập phương cùng nhà Chùa quan tâm tu bổ, sửa chữa. 
Đến nay, Hương Sơn vẫn giữ nguyên được giá trị về lịch sử và danh thắng. Do đó, quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Hương Sơn luôn có sức thu hút mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước. Mỗi năm có hàng triệu người hành hương đến nơi đây chiêm bái Thánh tích.
Gần 6 thế kỷ qua, quần thể Hương Sơn đã góp phần làm nên nét văn hóa đặc sắc, đa dạng của đạo Phật Việt Nam, là dòng chảy liên tục “hội tụ, kết tinh và lan tỏa” của Sơn môn Hương tích với sức sống văn hóa, bằng tâm nguyện của hàng triệu đồng bào từ mọi miền đất nước đã về đây cùng thành kính bày tỏ ước vọng “Quốc thái, Dân an”.


Huyện Mỹ Đức đón Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Quần thể Hương Sơn 

Theo Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, cách đây tròn 60 năm, ngày 18 tháng 5 năm 1958 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm, người căn dặn: “Chùa Hương là nơi cảnh đẹp, ta phải biết quý trọng mà gìn giữ cho con cháu mình thưởng thức thêm yêu quê hương, đất nước…”. Làm theo lời Bác dạy, cán bộ, nhân dân xã Hương Sơn nói riêng và huyện Mỹ Đức nói chung đã thường xuyên chăm nom, giữ gìn bảo tồn và phát huy giá trị của di sản quý báu cha ông để lại. Ngày 25/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã Quyết định xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đối với Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Quần thể Hương Sơn.
Về quá trình xây dựng và phát triển của huyện Mỹ Đức, ông Nguyễn Văn Hoạt cho rằng, chặng đường lịch sử 130 năm thành lập, 10 năm hợp nhất về Thủ đô Hà Nội, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Mỹ Đức tự hào về những thành tựu vẻ vang của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Kinh tế của địa phương đã có bước phát triển vượt bậc, sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, huyện Mỹ Đức là mảnh đất “Địa linh nhân kiệt” ngàn năm văn hiến của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt năm nay huyện đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đối với Di tích lịch sử và quần thể danh lam thắng cảnh Hương Sơn, đây không chỉ là ngày hội lớn, niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Mỹ Đức mà còn là niềm vui chung của nhân dân Thủ đô. 
Theo Bí thư Thành ủy, sau mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết 15/2008/QH12 ngày 01/8/2008 của Quốc hội khóa 12, cùng với các huyện, thị xã của tỉnh Hà Tây, huyện Mỹ Đức đã trở thành 1 trong 30 đơn vị hành chính thuộc Thủ đô Hà Nội. Với lịch sử 130 năm xây dựng và trưởng thành, nhân dân huyện Mỹ Đức đã tạo nên đời sống văn hóa đa dạng, đặc sắc, góp phần làm phong phú thêm bề dày văn hóa, lịch sử của Thăng Long - Hà Nội. Đặc biệt trong thời gian qua huyện đã bảo tồn và phát huy tốt các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn, đồng thời đã nỗ lực cố gắng trong phát triển kinh tế - xã hội.
Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho rằng, trước những yêu cầu đòi hỏi của sự nghiệp đổi mới, của công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô và đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mỹ Đức đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đồng tâm, hiệp lực, tranh thủ tận dụng thời cơ, khai thác tiềm năng, thế mạnh vượt qua khó khăn, thách thức, vươn lên trên mọi lĩnh vực và thu được kết quả đáng trân trọng. 
Trong đó đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân của huyện tăng từ 6,6 triệu đồng/người năm 2008 lên 34,1 triệu đồng/người vào năm 2017. Năm 2008 tỷ lệ hộ nghèo là 16,73%, đến 2017 giảm còn 5,9%, hạ tầng cơ sở về giao thông, y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư khang trang, sạch đẹp. Công cuộc xây dựng nông thôn mới được tích cực triển khai, toàn huyện đã có 9/21 xã đạt chuẩn nông thôn mới và theo báo cáo của huyện thì năm 2018 sẽ đạt 11/21 xã nông thôn mới.
Nói về những giá trị văn hóa, lịch sử của danh thắng Hương Sơn, Bí thư Thành ủy cho rằng, huyện Mỹ Đức được tạo hóa ban tặng những nét độc đáo riêng, có giá trị đặc biệt. Đó là hệ thống các núi đá vôi với nhiều hang động được hình thành từ hàng trăm triệu năm, kết nối với nhau bằng dòng chảy quanh co uốn lượn như dải lụa của Suối Yến. Nơi đây có hệ sinh thái động, thực vật phong phú, với trung tâm là cụm đền chùa, hang động - nổi tiếng nhất là động Hương Tích nơi có Chùa Hương. 

Các hoạt động văn hóa đặc sắc tại lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt

Đặc biệt lễ hội chùa Hương truyền thống hàng năm thường kéo dài từ mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch luôn được xem là lễ hội có quy mô lớn nhất miền Bắc, thu hút đông đảo khách thập phương. Chùa Hương đã vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm cách đây tròn 60 năm. Với những giá trị tiêu biểu đó, quần thể danh thắng Hương Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là di tích Quốc gia đặc biệt. Đây thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa của dân tộc ta nói chung và của Thủ đô Hà Nội nói riêng; một lần nữa khẳng định giá trị di sản của quần thể danh thắng Hương Sơn.
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: "Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô sẽ quyết tâm bảo vệ, phát huy giá trị để phát triển nơi đây không chỉ là điểm đến hấp dẫn về du lịch văn hóa tâm linh đối với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế mà còn là địa chỉ giáo dục về lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, bảo vệ môi trường".
Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ thành phố, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo và giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô nói chung và về công tác quản lý Nhà nước, bảo tồn, phát huy giá trị hệ thống di tích, danh lam thắng cảnh của Thủ đô nói riêng trong thời gian qua và mong muốn tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm, đóng góp thiết thực hơn để giúp Thủ đô Hà Nội và huyện Mỹ Đức thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, phát huy giá trị xứng tầm với di tích Quốc gia đặc biệt đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận.
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao Bằng di tích Quốc gia đặc biệt đối với Di tích lịch sử và quần thể danh lam thắng cảnh Hương Sơn cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Mỹ Đức. 
Cũng nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã tặng lẵng hoa chúc mừng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Mỹ Đức và mong muốn huyện tiếp tục phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa của quần thể danh lam thắng cảnh Hương Sơn trong thời gian tới.

Theo hanoi.gov.vn