Tin mới Tin mới

Làm giàu từ chăn nuôi lợn
Ngày đăng 27/07/2018 | 10:36  | View count: 5609

Trong những năm qua, Phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của hội nông dân huyện Mỹ Đức phát triển mạnh mẽ. Từ phong trào này đã xuất hiện ngày càng nhiều nông dân biết khai thác và phát huy tiềm năng đất đai, nguồn lực, sức sáng tạo trong lao động để phát triển sản xuất với quy mô lớn, làm giàu cho mình và làm giàu cho xã hội, góp phần tạo nên “diện mạo” nông thôn mới cho huyện Mỹ Đức. Tiêu biểu nhất là Anh Nguyễn Văn Hanh - Thôn Chân Chim xã Phúc Lâm là hội viên nông dân giàu nghị lực vươn lên làm giàu từ chăn nuôi lợn.

Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo nhưng cái nghèo, cái khổ cũng không làm anh Nguyễn Văn Hanh nản chí. Trước đây cuộc sống gia đình rất khó khăn. Vợ chồng Anh Hanh chỉ trông chờ vào vài sào ruộng, thu nhập bấp bênh. Để kiếm sống, hằng ngày, Anh phải chịu khó đi làm đủ nghề để kiếm thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Trước khó khăn ấy, anh đã nhiều đêm trăn trở suy nghĩ mình phải thay đổi cách làm thì mới có thể cải thiện cuộc sống. Năm 2001, anh Nguyễn Văn Hanh được xã Phúc Lâm cho đi học sơ cấp chăn nuôi thú y ngắn hạn do huyện tổ chức với thời gian 6 tháng. Sau khi học xong, anh bắt tay vào chăn nuôi lợn. Ban đầu mô hình chăn nuôi của gia đình anh còn nhỏ lẻ, Anh Hanh đã thực hiện mỗi một đàn lợn thương phẩm sẽ bớt lại từ 1-2 con lớn nái nên số lợn nái cũng như lợn thương phẩm của gia đình anh năm sau luôn cao hơn năm trước. Vợ chồng anh tích góp, dành dụm dần dần theo phương thức “tích tiểu thành đại” và khi có vốn anh lại đầu tư phát triển đàn lợn nái. Đến năm 2008, Xã có chủ trương khuyến khích phát triển mô hình trang trại chăn nuôi, anh đã mạnh dạn đấu thầu đất gần một mẫu ruộng để làm trang trại chăn nuôi lợn. Anh đã đầu tư xây dựng trang trại với qui mô lớn và trang trại Minh Phú được xây dựng từ đó. Trang trại Minh Phú thuộc HTX chăn nuôi và dịch vụ Mỹ Hà Thành phố Hà Nội nằm ở thôn Chân Chim xã Phúc Lâm chuyên sản xuất và kinh doanh về con giống lợn bố mẹ, lợn thương phẩm; sản xuất tinh trùng lợn và  kinh doanh thuốc thú y cung cấp cho cho địa phương, các huyện trong thành phố  Hà Nội  và các tỉnh lân cận như Hòa Bình, Nam Định, Hà Nam và Ninh Bình. …

Anh Nguyễn Văn Hanh kiểm tra tiến trình sinh trưởng và phát triển của đàn lợn nái

Đến nay, Sau gần 20 năm trong nghề chăn nuôi lợn, Trang trại Minh phú của anh Hanh đã được mở rộng hơn với diện tích khoảng hơn 1 ha (tương đương với 30 sào bắc bộ) gồm 5 chuồng nuôi có diện tích 5000 m2 . Quy mô trang trại khoa học, bài bản, có hầm bioga đảm bảo vệ sinh môi trường và đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Hiện nay, trang trại của anh có khoảng 150 con lợn nái bố mẹ, 80 con lợn đực khai thác tinh, 120 con lợn ông bà và hàng nghìn con lợn thương phẩm. Bình quân mỗi năm, gia đình anh xuất ra thị trường 4000 con lợn thương phẩm, 1000 con lợn nái hậu bị và khoảng 60.000 liều tinh trùng lợn với các loại giống lợn đa dạng, đảm bảo chất lượng tinh trùng tốt nhằm đáp ứng nhu cầu về các loại giống tốt cho người chăn nuôi. Doanh thu mỗi năm từ trang trại lên đến hàng tỷ đồng. Một điều đáng phấn khởi là trong khi người nông dân thất thu do giá lợn thương phẩm tụt sâu thì trang trại của anh Hanh vẫn giữ được ổn định.  

Từ  kinh nghiệm thực tiễn, Anh Hanh cũng chia sẻ với các hộ chăn nuôi: “Muốn chăn nuôi có lãi thì yếu tố quan trọng là người chăn nuôi  phải có kiến thức về chăn nuôi thú y, phải tìm hiểu thị trường, biết định hướng xem nuôi con gì, khi nào nuôi, khi nào dừng nuôi sao cho phù hợp với thị trường tiêu thụ sản phẩm;quy hoạch chuồng trại chăn nuôi hợp lý, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông;  đồng thời phải làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc  vật nuôi  sao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển  của lợn. Lợn con, lợn thương phẩm, lợn nái, lợn nái hậu bị đều có cách chăm sóc riêng. Vì vậy, Người chăn nuôi cần phải nắm vững quy trình kỹ thuật chăn nuôi đối với từng loại lợn, trong đó  việc kiểm soát dịch bệnh là yếu tố quan trọng nhất giúp cho người chăn nuôi có lãi”

Công nhân của trang trại heo Minh Phú vệ sinh đàn lợn

Ngoài làm trang trại, anh và gia đình còn chuyên sản xuất và kinh doanh thuốc thú y, cung cấp thuốc thú y cho các địa phương trong huyện, thành phố  và các tỉnh miền Bắc. Trang trại và cửa hàng kinh doanh thuộc thú y của gia đình cũng đã tạo việc làm cho 14 lao động, những lúc cao điểm có khoảng 20 công nhân với mức lương  6-7 triệu đồng/người/tháng.   

Đến thăm trang trại của anh mới thấy được ý chí, nghị lực và tâm huyết của anh Nguyễn Văn Hanh đã được đền đáp xứng đáng. Hiện nay anh cũng đã có một cơ ngơi khang trang, con cái anh đều đã thành đạt và lập gia đình. Với qui mô trang trại lớn, khoa học, bài bản và hiệu quả cao, Trang trại heo của Anh Nguyễn Văn Hanh đang hứa hẹn nhiều thành công trong tương lai.

Thu An