Tin mới Tin mới

Độc đáo ngày hội văn hóa ẩm thực của trường THCS Hợp Thanh
Ngày đăng 08/05/2018 | 09:16  | View count: 1919

Nhằm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, Những năm gần đây, Trường THCS Hợp Thanh là một ngôi trường điển hình của ngành giáo dục huyện Mỹ Đức - Thành phố Hà Nội đã tiên phong, đi đầu trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh thông qua các hoạt động tập thể như ngày hội gói bánh chưng vì người nghèo, Hội chợ nông sản sạch và gần đây nhất là Ngày hội văn hóa ẩm thực vùng quê đã thu hút sự tham gia của của 838 em học sinh ở 23 lớp học thuộc 4 khối lớp trong trường nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đến dự ngày hội văn hóa ẩm thực vùng quê của thầy và trò trường THCS Hợp Thanh,  chúng tôi đã cảm nhận được một không khí hồ hởi, náo nức của các em học sinh khi được cùng thầy cô và bạn bè tham gia ngày hội này. Vượt qua những khó khăn, cách trở về điều kiện môi trường chế biến, các thầy giáo, cô giáo cùng các em học sinh của các khối lớp đã cố gắng nỗ lực, trổ tài để mang đến cho ngày hội những món ăn ngon, đặc sắc của vùng quê. Mỗi lớp học chuẩn bị 1 mâm cỗ có từ  5 món ăn trở lên, đủ cho 06 người ăn, bao gồm các món tinh bột, món ăn có chứa chất đạm, chất béo và các món gia vị và  các em sẽ trang trí bày biện mâm cơm một cách khoa học, đẹp mặt, hấp dẫn người ăn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thầy Nguyễn Xuân Ngũ - Hiệu trưởng trường THCS Hợp Thanh - Huyện Mỹ Đức - Thành Phố Hà Nội nhấn mạnh: " Đây là một hoạt động thiết thực, có quy mô rộng với nhiều nội dung phong phú, thể hiện sự tài hoa và niềm đam mê dành cho nghệ thuật ẩm thực của học sinh toàn trường. Ngày hội có ý nghĩa thiết thực nhằm trang bị kỹ năng sống, trang bị kiến thức kỹ năng làm một đầu bếp và thiết kế những món ăn cho bữa cơm gia đình.  Đây là một mô hình trải nghiệm tuyệt vời, là dịp để các em học sinh thi đua, trổ tài mua sắm và chế biến các món ăn vùng quê độc đáo, tạo sân chơi lành mạnh gắn kết tình cảm thầy và trò, tạo môi trường học tập đoàn kết gắn bó thân thiện”

Học sinh cùng nhau làm mâm cơm gia đình

Được tham gia ngày hội, các em học sinh ai nấy đều háo hứng thi đua tranh tài, thể hiện tài năng khéo léo của mình để chế biến các món ăn ngon, giữ lại nét độc đáo của ẩm thực làng quê. Ở đây, các em được thỏa sức sáng tạo, được tự mình chế biến các món ăn ngon theo sở thích của mình, đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của ban tổ chức. Quan sát quá trình chuẩn bị của các em ở các khối lớp đều thấy các em  phân công công việc nấu bếp một cách khoa học, bài bản. Mỗi người, mỗi việc cùng chung tay, góp sức chuẩn bị cho lớp mình một mâm cơm thật ngon, thật đẹp và độc đáo. Ai nấy đều hào hứng tham gia ngày hội với một niềm đam mê dành cho nghệ thuật ẩm thực và  mong muốn lớp mình sẽ giành phần thắng.

Em Phạm Hương Giang - học sinh lớp 7A5 trường THCS Hợp Thanh phát biểu cảm nghĩ về  Ngày hội

Em Phạm Hương Giang - học sinh lớp 7A5 - trường THCS Hợp Thanh chia sẻ: "em rất vui khi được tham gia ngày hội này, Ngày hội đã mang đến cho chúng em nhiều điều bổ ích, em được rèn luyện kỹ năng lựa chọn thực phẩm, kỹ năng nấu ăn, kỹ năng tran trí, thiết kế các mon ăn vùng quê vừa ngon, rẻ, bổ dưỡng và quan trọng là đảm bảo an toàn thực phẩm"

Đây thực sự là ngày hội thi đua tranh tài của học sinh và cũng là  dịp để học sinh phát huy tài năng làm đầu bếp, cũng như tài thiết kế món ăn độc đáo vùng quê, nơi các em sinh sống. Với bàn tay khéo léo của mình, sau 3 tiếng chuẩn bị, các em đã hoàn thành công đoạn chế biến, mang đến cho hội thi những mâm cơm thật ngon, thật thinh soạn và được trang trí đẹp mắt với nhiều món ăn phong phú, đa dạng, hấp dẫn người ăn.

Tiếp đó, Ban tổ chức đã đi chấm điểm và đánh giá rất cao về những nỗ lực của học sinh trong việc thiết kế các món ăn và trưng bày mâm cơm. Mỗi lớp một vẻ, trông khá hấp dẫn với nhiều món ăn mang đậm chất thôn quê.

Ông Nguyễn Văn Khải - trưởng ban cha mẹ học sinh trường THCS Hợp Thanh phát biểu tại Ngày hội

Ông Nguyễn Văn Khải - trưởng ban cha mẹ học sinh trường THCS Hợp Thanh chia sẻ:" Đây thực sự là một mô hình trải nghiệm khá độc đáo, mang tính tập thể cao, khơi dậy được tiềm năng của các em học sinh nhằm trang bị cho các em thêm kỹ năng sống để các em tự tin hơn trong cuộc sống. Tôi mong nhà trường có nhiều chương trình ngoại khoá như thế này để các em được thoả sức sáng tạo"

Cũng trong ngày hội này, Các em học sinh còn được tham gia thi hát dân ca, tham gia trò chơi vận động, vượt qua thử thách, vượt trướng ngại vật để ném bóng vào giỏ. Hoạt động này đã cuốn hút đông đảo các em học sinh tham gia, người thi đấu, người hò hét cổ vũ.... làm cho bầu không khí ngày hội thêm sôi động, náo nhiệt, ấm áp tình cảm thầy và trò.

Ngày hội đã diễn trong không khí ấp áp, thắp lên niềm vui, nụ cười trong ánh mắt của thầy và trò về một mái trường thân thiện, học sinh tích cực. Đây thực sự là dịp trải nghiệm độc đáo, rèn luyện cho học sinh kiến thức, kỹ năng chế biến và thưởng thức những món ăn mang hương vị, sắc màu quê hương độc đáo, thể hiện nghệ thuật ẩm thực đặc trưng của vùng quê, giúp cho các em tự tin hơn khi chế biến các món ăn cho gia đình, góp phần gìn giữ nét đẹp về văn hoá ẩm thực vùng quê.

Một số hình ảnh tại ngày hội.

Học sinh tham gia trò chơi vận động vượt chướng ngại vật 

 

Hình ảnh một số mâm cơm thành phẩm 

Thu An  - Nguyễn Quyền