tin tức khác

Trường Tiểu học Đồng Tâm - giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia
Ngày đăng 05/09/2019 | 13:30  | View count: 82

Trường tiểu học Đồng Tâm nằm ở cách xa trung tâm huyện Mỹ Đức nhưng lại là một ngôi trường có bề dày thành tích, được các cấp, các ngành ghi nhận và đánh giá cao về chất lượng giáo dục tại đây. 5 năm gần đây, Trường Tiểu học Đồng Tâm luôn đứng trong tốp đầu của huyện, xứng đáng là trường chuẩn quốc gia.

Trường Tiểu học Đồng Tâm được thành lập tháng 10/1992, được tách ra từ trường cấp I, II Đồng Tâm.  Ban đầu trường có 32 cán bộ giáo viên với 23 lớp học và 653 học sinh. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ dạy học thiếu thốn nghiêm trọng, trình độ của đội ngũ giáo viên còn nhiều hạn chế. Sau 27 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành, Ban giám hiệu cùng tập thể sư phạm nhà trường đã nỗ lực vượt qua khó khăn và đã đạt được nhiều thành tích đáng kể. Đến nay, Trường tiểu học Đồng Tâm có 47 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 780 học sinh. 100 % đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Các cuộc thi giáo viên, nhân viên giỏi và công tác nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm được nhà trường chú trọng. Năm học 2017 – 2018, Trường có 8 giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm xếp loại A, 7 giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm xếp loại B; Kỳ thi giáo viên giỏi cấp huyện, Trường có 1 giáo viên đạt giải nhất, 4 giáo viên đạt giải nhì và 9 giáo viên đạt giải ba. Năm học  2018 – 2019, Trường có 7 sáng kiến loại A cấp huyện, 6 sáng kiến kinh nghiệm đạt loại B cấp huyện; có 2 giáo viên đạt giải nhì kỳ thi giáo viên giỏi cấp huyện và 7 giáo viên được huyện công nhân là gương người tốt, việc tốt. Các sáng kiến kinh nghiệm đã được đúc rút từ kinh nghiệm thực tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và góp phần không nhỏ vào kết quả giáo dục của nhà trường. Nhà trường huy động được 100% số trẻ đến lớp đúng độ tuổi, tỉ lệ chuyển lớp, chuyển cấp, hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Nhà trường được Sở GD&ĐT và UBND huyện công nhận đạt phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi – xoa mù chữ mức độ 2 với kết quả nổi bật như: 100 % học sinh hoàn thành tốt kiến thức, kỹ năng, năng lực và phẩm chất ở mức tốt và hoàn thành và 100 % học sinh có ý thức tự giác học tập, luôn chăm ngoan, thực hiện tốt nề nếp, nội quy của nhà trường. Chất lượng giáo dục toàn diện cả đại trà và mũi nhọn được nâng lên rõ rệt. Số học sinh giỏi hàng năm ngày một tăng.  Năm học 2017 – 2018, Trường có 61 em học sinh giỏi cấp huyện, trong đó, có 20 em đạt giải nhất, 20 em đạt giải nhì và 21 em đạt giải ba; Năm học 2018 – 2019, Trường có 104 em học sinh giỏi cấp huyện, trong đó, 27 em học sinh đạt giải nhất, 38 em đạt giải nhì, 33 em đạt giải 3 và 6 em đạt giải khuyến khích cấp huyện. Với những nỗ lực không ngừng, Tập thể sư phạm nhà trường luôn giữ vững thành tích và xếp thứ nhất của khối Tiểu học trong toàn huyện. Ngoài giáo dục tri thức, nhà trường còn tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, huy động nguồn lực xã hội hóa để thực hiện tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục. Nhà trường luôn đạt danh hiệu “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Chi bộ, công đoàn và tổ chức đoàn của nhà trường luôn đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Thành tích của nhà trường trong 5 năm qua rất đáng tự hào. 5  năm liên tục ( từ năm 2015 – 2018), Trường luôn đạt tập thể lao động tiên tiến xuất sắc cấp huyện và cấp thành phố. Năm học 2015 – 2016, Trường được Bộ giáo dục và đào tạo tặng bằng khen tập thể lao động xuất sắc. Năm học 2016 – 2017, Ngoài việc đạt tập thể lao động xuất sắc cấp huyện, cấp thành phố, Trường còn được Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn. Năm 2018, cùng với sự quan tâm của thành phố và của huyện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang, Tập thể sư phạm nhà trường đã nỗ lực phấn đấu xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Tiết học của cô giáo Nguyễn Thị Định

Có được kết quả trên là do Ban giám hiệu Nhà trường đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng ngôi trường thân thiện, học sinh tích cực. Ngay từ những ngày đầu của mỗi năm học, Ban giám hiệu đều chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo nhiệm vụ năm học phù hợp với thực tiễn của trường, thường xuyên đổi mới công tác quản lý giáo dục, thực hiện phân công trách nhiệm cho từng cá nhân phụ trách từng mảng công việc rõ ràng cụ thể và sau mỗi đợt thi đua, mỗi học kì đều có sơ kết, đánh giá xếp loại. Công tác cải cách hành chính trong nhà trường được đẩy mạnh, tập trung chủ yếu vào đơn giản hóa các thủ tục báo cáo bằng văn bản; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy; chủ động ứng dụng các phần mềm cập nhật điểm, quản lý học sinh như Esam, phần mềm quản lý GV EMIS; phần mềm quản lý phổ cập; thống kê giáo dục hiệu quả. Riêng năm học 2018 – 2019, Nhà trường đã tổ chức được 15 chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy, 100 % các tiết dự giờ, chuyên đề dạy giáo án điện tử. Các lớp bồi dưỡng học sinh năng khiếu lớp 3,4, 5 đều đã tổ chức dạy bằng giáo án điện tử đạt 30% số tiết. 100 % giáo viên đã có máy vi tính và nối mạng Internet, có Email cá nhân. Nhà trường đã có trang web riêng. Đáng chú ý nhất và thành công nhất của nhà trường trong những năm học qua đó là Ban giám hiệu luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy học, tăng cường bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn, hướng đến phát triển năng lực của giáo viên và học sinh. Giáo viên trong trường thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, hướng đến phát huy năng lực của học sinh. Nhiều giáo viên đã có những phương pháp hay, tạo được hứng thú cho học sinh,  phát huy được năng lực của học sinh, tạo động lực cho học sinh phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập như: Thầy giáo Kim Văn Tuân, cô giáo Nguyễn Thị Định, cô giáo Nguyễn Thị Bình…..; đồng thời, trong những năm qua, Nhà trường cũng đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đặc biệt của cấp trên, tạo điều kiện đầu tư cho nhà trường hệ thống cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, có đầy đủ phòng chức năng với những trang thiết bị hiện đại, có một phòng máy vi tính với 30 chiếc máy vi tính và có 25 tủ đựng đồ dùng học tập, bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh. Các hoạt động sinh hoạt tập thể đã nhà trường đổi mới cả nội dung và hình thức, mang lại cảm giác vừa học vừa chơi tạo không khí học tập thoải mái cho học sinh.

Học sinh trường tiểu học Đồng Tâm đang chơi trò chơi mèo đuổi chuột 

Công tác nhân đạo, từ thiện được nhà trường chú trọng như vận động cán bộ giáo viên, nhân viên thành lập quỹ từ thiện ủng hộ cho một số học sinh của trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán, ủng hộ một em bị tai nạn ở xóm 9 với số tiền là 3.000.000 đồng; một em học sinh lớp 1 mổ mắt với số tiền là 2.300.000 đồng...Ngoài ra, Ban giám hiệu nhà trường còn chú trọng đến công tác vệ sinh môi trường như: trồng thêm 20 cây bóng mát trong dịp tết trồng cây năm 2018 và dịp đầu năm học;  xây dựng 30 bồn hoa dưới gốc cây bóng mát; huy động nguồn vốn xã hội hóa được 15 ghế đá đặt tại sân trường và bố trí sân chơi hợp lý để các em học sinh chơi các trò chơi dân gian. Môi trường cảnh quan sư phạm xanh, sạch, đẹp, tạo cho các em có một môi trường học tập trong lành, thoáng mát, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Nhân dân rất tin tưởng gửi con em đến trường học tập và rèn luyện.  

Phát huy kết quả đã đạt được, năm học mới 2019 – 2020, Thầy và trò trường tiểu học Đồng Tâm quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt, giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia.

Thu An