nội chính - an ninh quốc phòng nội chính - an ninh quốc phòng

Mỹ Đức cứn nạn thành công giáo viên và học sinh mần non trong đám cháy
Ngày đăng 12/12/2020 | 17:49  | View count: 940

Đó là tình tình huống diễn tập giả định phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ huy động nhiều lực lượng huyện Mỹ Đức năm 2020 diễn ra vào sáng ngày 11/12/2020.

Tình huống xảy ra vào hồi 10h ngày 27/11, xảy ra cháy tại một lớp học của trường mần non xã Đại Hưng. Nguyên nhân do thiết bị điện không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng gây quá tải, chập mạch, phát sinh tia lửa gây cháy. Đám cháy phát triển ở lớp học theo hình chữ nhật, ngon lửa lan truyền theo các hướng xung quanh theo các chất dễ cháy như giấy, vải, nhựa, bàn ghế gỗ. nhiệt độ đám cháy tăng nhanh, kèm theo khói, khí độc gây khó khăn trong công tác chữa cháy. Lượng khói bao phủ dày đặc lối thoát nạn và hệ thống chiếu sáng khu vực lớp học bị hạn chế tầm nhìn, gây ra hoảng loạn đối với giáo viên và học sinh. Nhiều giáo viên và học sinh đã kịp thoát được ra ngoài theo cửa thoát nạn. Tuy nhiên vẫn còn 5 người bao gồm một giáo viên và 4 em học sinh bị mắc kẹt trong khu vực cháy, bị hoảng loạn, không thể tự thoát ra ngoài được dẫn đến bị ngạt khói và chấn thương. 

Ngay khi phát hiện đám cháy, lực lượng PCCC cơ sở nhanh chóng báo động, hô hoán cho mọi người biết nơi xảy ra cháy và cắt điện toàn bộ khu vực bị cháy, gọi điện báo cháy theo số 114. Lực lượng PCCC cơ sở nhanh chóng cắt điện, sử dụng các trang thiết bị chữa cháy hiện có để tổ chức công tác chữa cháy ban đầu, cứu người và tài sản. Đồng thời, Ban giám hiệu trường mần non Đại Hưng nhanh chóng báo cáo về UBND xã Đại Hưng và Công ty điện lực Mỹ Đức phối hợp chũa cháy. Xã Đại Hưng nhanh chóng huy động lực lương công an xã, lực lượng dân phòng đến hiện trường phối hợp với lực lượng PCCC cơ sở để tổ chức chữa cháy cứu người và tài sản, đồng thời báo cáo về UBND huyện và công an huyện Mỹ Đức.

Nhận tin báo cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện đã nhanh chóng điều động 1 xe chỉ huy, 3 xe chữa cháy cùng 22 CBCS đến hiện trường phối hợp lực lượng Công an, dân phòng xã Đại Hưng, Ban chỉ huy quân sự huyện và lực lượng PCCC cơ sở tổ chức chữa cháy và CNCH. Lực lượng y tế của Trung tâm y tế huyện tổ chức triển khai các đội hình phun nước làm mát, chống cháy lan, tiến hành sơ cấp cứu ban đầu và đưa toàn bộ người bị nạn thoát ra khỏi khu vực cháy. Sau gần 20 phút nỗ lực chữa cháy, đám cháy theo tình huống giả định được các lực lượng tham gia diễn tập khống chế và dập tắt hoàn toàn, cứu người và tài sản an toàn.

Đ/c Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo tại buổi Diễn tập

Tại buổi diễn tập, đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Để thực hiện tốt công tác PCCC & CNCH, cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và các xã, thị trấn phải tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, thiết thực, hiệu quả nhằm làm chuyển biến về nhận thức trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC.Tập trung đầu tư, củng cố, duy trì hoạt động của lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở…đáp ứng yêu cầu công tác PCCC& CNCH. Đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch UBND huyện cũng kêu gọi mỗi cá nhân, gia đình, cơ quan, doanh nghiệp cần cẩn trọng và nâng cao hơn nữa ý thức về PCCC một cách hiệu quả, thiết thực; yêu cầu các ngành, lực lượng chức năng cần kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót gây mất an toàn PCCC; quan tâm xây dựng, củng cố và trang bị điều kiện cho lực lượng PCCC cơ sở để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ  xảy ra. phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”  trong công tác PCCC, chính quyền và người dân chủ động hơn trong công tác PCCC, nâng cao và phát huy được ý thức trách nhiệm cũng như hiệu quả trong việc chữa cháy ban đầu, giảm thiểu đáng kể các vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện. 

Qua buổi diễn tập là dịp để nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, rèn luyện kỹ năng cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp, lực lượng chữa cháy cơ sở và đội ngũ cán bộ, công nhân lao động và quần chúng Nhân dân làm tốt công tác phòng cháy, kịp thời xử lý khi có tình huống cháy xảy ra. Đồng thời, đánh giá khả năng phối hợp trong công tác chỉ huy, điều hành và tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của các lực lượng được huy động, khắc phục những tồn tại, thiếu sót để bổ sung, hoàn thiện các chiến thuật, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác PCCC trên địa bàn huyện.

Nguyễn Quyền – Hữu Khánh